ไม่พบผลการค้นหา
กระแสข่าวสะพัดว่า “สันติ พร้อมพัฒน์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มีแนวโน้มสูงจะได้นั่งในตำแหน่ง “เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ”

ไม่เพียงเพราะเป็นคนใจกว้าง ใจถึง พึ่งได้ มีท่อน้ำเลี้ยงใหญ่ดูแลผู้คนได้ทั่วถึง แต่ยังต่อสายตรงกับพี่ใหญ่ป่ารอยต่อ-บ้านจันทร์ส่องหล้าได้โดยตรง 

ทว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อบางแห่งนำสายสัมพันธ์ระหว่าง “สันติ-คุญหญิงพจมาน ดามาพงศ์” มาขยายความต่อเนื่อง เชื่อมโยงสายสัมพันธ์นี้ ไปถึงการนำ “พรรคเพื่อไทย” ร่วม “รัฐบาลประยุทธ์” อันเป็นที่มาของการพาดหัวทำนอง โผ ครม. ฉบับ “จันทร์โอชา-จันทร์ส่องหล้า” 

กระแสข่าวนี้กำลังบ่อนเซาะความเป็นไปได้ที่ “สันติ” จะผงาดในตำแหน่ง “เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ” แม้จะได้ลงแรงขับเคลื่อน จนขับ “หัวหน้าพรรค-เลขาพรรค” ออกจากตำแหน่งในพรรค-ในรัฐบาล ได้สำเร็จ ในเร็ววันนี้

เป็นที่มาให้ชื่อชั้นของ “อนุชา นาคาศัย” ปรากฎเด่นชัดแทนที่ 

“อนุชา” คือน้องรัก-มือทำงาน ของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” 

 “อนุชา” ปรากฎชื่อนั่งเป็น รัฐมนตรี ตั้งแต่คราว “ครม. ประยุทธ์ 1” แต่ก็พลาดหวังไป 

 ทว่าในจังหวะพลาดหวัง “อนุชา” ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ส่งสารไปยัง “นายกรัฐมนตรี” ย้ำ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” พี่ใหญ่สามมิตร ต้องมีตำแหน่งในรัฐบาล โดยจับจองชัดเจนไปที่กระทรวงพลังงาน ฉากการออกรับแทนนี้เอง ทั้งวัดใจ “ผู้มีอำนาจ”-ได้ใจ “สุริยะ” ไปในตัว 

29 มิ.ย. 2562 หลังกลิ่นการจัดโผ ครม. ปรากฎชัดแล้วว่า ไร้ชื่อ “อนุชา” และอาจไปถึงขั้น ไร้ชื่อ “สุริยะ” ที่กระทรวงพลังงาน 

“อนุชา” เปิดโต๊ะแถลงดุเดือด ผสมความน้อยเนื้อต่ำใจ “นายกรัฐมนตรีเป็นชายชาติทหาร เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และจะเป็นผู้นำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง พวกเราจึงมั่นใจว่าคำพูดของท่าน และเชื่อถือคำพูด”

นัยแรกที่สื่อสารกับ “นายกฯ” คือขอให้แต่งตั้งโดยยึดตามโผที่ได้รับปากรับคำกันไว้ก่อนหน้านี้ นั่นคือ “สุริยะ” ต้องได้กระทรวงพลังงานสถานเดียว ส่วนตัวเองยอมถอย ไร้ชื่อในการจัดโผรอบนี้

“แต่หากเป็นไปตามกระแสข่าวจริง ผมคงเสียใจอย่างยิ่งแทนพี่ๆ น้องๆ ของผมที่ต้องหลุดโผ หรือถูกเปลี่ยนตำแหน่ง ส่วนตัวผมนั้นถ้าจะถูกปรับออกก็ยินดี แต่ขอท่านนายกฯ ได้โปรดอย่าเปลี่ยนแปลงตำแหน่งอื่นๆ โดยเฉพาะนายสุริยะ ที่ผมทำงานกับท่านมานาน ท่านเป็นบุคคลที่มีคุณค่า มีความสามารถ”

ในการแถลงหนนั้น “อนุชา” ยิงตรงไปยัง “สี่กุมาร” เป็นหนแรก ในฐานะบริวารที่คอยป้อนข้อมูลผิดๆ ไปยัง “นายกฯ”

สามมิตร อนุชา สุริยะ สมศักดิ์ รัฐสภาแถลงที่พรรค 29662 ท่านอนุชา_190629_0007.jpg

“พวกคุณเรียกพวกเราว่ากลุ่มสามมิตร ทั้งๆ ที่พวกเราเป็นคนพรรคพลังประชารัฐ เป็นลูกน้องท่านนายกฯ เหมือนกับพวกคุณ และผมก็ยังคอยรับใช้พวกคุณ ทำงานให้พวกคุณในทุกเรื่องที่พวกคุณต้องการจนประสบความสำเร็จ ให้พวกคุณเสวยสุข แต่พวกคุณก็ยังรังแกพวกผม ไปให้ร้ายโจมตีพวกผมต่อผู้ใหญ่ ใช้สื่อโจมตี เสนอแต่เรื่องไม่ดีและเรื่องไม่จริงให้ท่านนายกฯ และผู้ใหญ่ที่น่านับถือฟัง จนพวกผมเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจของทั้ง 2 ท่าน ถ้าหากพวกท่าน รักท่านนายกฯ หรือผู้ใหญ่ ที่น่านับถือจริง และรักพรรคจริง ขอได้โปรดหยุดการกระทำเหล่านี้ นับแต่บัดนี้”

“ผมไม่ใส่กระโปรงไปแอบให้ร้ายใครแน่นอน ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคอาจจะทราบแต่ไม่กล้าพูด แต่ครั้งนี้พวกผมทนไม่ไหวแล้ว ถ้าหากท่านนายกฯ ให้โอกาสเข้าไปชี้แจง ก็จะชี้แจงให้ทราบถึงความเป็นมาเป็นไปในพรรค อยากได้รับโอกาส และความเป็นธรรมจากท่านนายกฯ เพื่อให้การทำงานของพรรคประสบความสำเร็จในวันข้างหน้า” 

ศึกขัดแย้งระหว่าง “สามมิตร” และ “สี่กุมาร” ในยกแรก ปรากฎสำนวนประเภท “ไปให้ร้ายโจมตีต่อผู้ใหญ่ ใช้สื่อโจมตี เสนอแต่เรื่องไม่ได้ และเรื่องไม่จริงให้ท่านนายก...จนพวกผมกลายเป็นบุคคลที่น่ารังเกียจ” ไปจนถึง “ใส่กระโปรงแอบไปให้ร้าย”

1 ก.ค. 2562 ให้หลังจากศึกยกแรกผ่านไป ก็ตามด้วยยกสอง ในการแถลงหนนี้ “อนุชา” ส่งบทให้ “สิระ” รับลูกตี “สี่กุมาร” อันเป็นบทถนัดของ “สิระ” ที่เล่นมาจนถึงปัจจุบัน 

เปิดฉากที่ “อนันต์ ผลอำนวย” ส.ส. กำแพงเพชร แถลงว่า ตั้งใจมาแสดงความยินดีกับว่าที่รัฐมนตรี ทั้งสามคน คือ นายสุริยะ จะได้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายสมศักดิ์ จะได้นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายอนุชา จะได้นั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ถ้อยความของ “อนันต์” เป็นการยืนยันตามโผ ครม.หนแรก ที่ทั้ง “จันทร์โอชา-ป่ารอยต่อ” ได้รับปากรับคำกับกลุ่มสามมิตรไว้แล้วเสร็จสรรพ  

ฉากต่อมา “สิระ เจนจาคะ” ประกาศว่าเตรียมเสนอญัตติในการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ในวันที่ 2 ก.ค. 2562 เพื่อขับไล่ “สนธิรัตน์” ออกจาก “เลขาธิการพรรค” โดยให้เหตุผลว่า

"เป็นภัยต่อความมั่นคงของพรรคและของรัฐบาลเป็นอย่างสูง ถ้าปล่อยไว้เป็นเลขาฯ เป็นอันตรายต่อพรรคมาก ท่านบริหารงานผิดพลาดหลายเรื่อง ไม่มีภาวะผู้นำ ส.ส. เข้าไม่ถึงตัว ไม่เคยได้รับการแก้ไข ไม่ยึดโยงกับ ส.ส. ในพรรค ไม่เห็นหัว ส.ส. ในพรรคแม้แต่คนเดียว ไม่ให้ความสำคัญกับปัญหาในพรรค ท่านเป็นเลขาฯ พรรคก็คือเป็นแม่บ้านที่จะมาดูแลทุกอย่าง ไม่ว่าเรื่องความเป็นอยู่ ความสามัคคี ท่านทำให้พรรคเราแตกแยก ปัญหาอยู่ที่ตัวเลขาฯ ชัดเจน"

2 ก.ค. 2562 ความขัดแย้งในยกที่สอง จบลงด้วยสารหย่าศึกของ “นายกรัฐมนตรี” พร้อมคำแถลงร่วมกันของ “อุตตม-สุริยะ-สมศักดิ์” ในวันรุ่งขึ้น ด้วยนำเสียงทำนองยอมแล้วทุกอย่างตาม “ประยุทธ์” 

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า “การบริหารบุคลากรเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทุกคนพึงพอใจ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไร ประชาชนจะมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลและทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านให้มากที่สุดโดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกอย่างจะเดินหน้าต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชน ในฐานะรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ” 

“สุริยะ” กล่าวในวันนั้นว่า “ทั้งหมดอยู่ที่การตัดสินใจของนายกฯ ที่อยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติ ถ้านายกฯ ตัดสินใจอย่างไร เราเคารพ ไม่ทบทวนท่าที ไม่มีการออกมางอแง ทางกลุ่มสามมิตรเองจะไม่ทำให้เกิดปัญหา จะเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก” 

ให้หลัง 1 ปี ปัญหาที่ซุกซ่อนไว้ใต้พรมถูกเปิดออกครบถ้วน ทุกก๊กในพรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องรื้อใหญ่ในพรรค เพื่อให้ “แกนนำพรรค-รัฐมนตรี-ส.ส.” ทำงานสอดประสาน-ปันท่อน้ำเลี้ยงทั่วถึง ความขัดแย้งจัดอยู่ในระดับ “เพราะเรามีศัตรูกลุ่มเดียวกัน” เลยทำให้การโน้มน้าวผู้มีอำนาจใหญ่ เป็นไปโดยสะดวก 

ประยุทธ์ อุตตม ประชุมสภา

หลัง “อุตตม” รีรออยู่นาน จนต้องให้กรรมการบริหารพรรค ยื่นใบลาออกเกินครึ่ง เป็นผลให้กรรมการบริหารหมดสภาพทั้งคณะ ในที่สุดก็ส่งสัญญาณถอยแล้ว ด้วยการเตรียมกำหนดวันประชุมใหญ่ พปชร. 

“ไพบูลย์” ประกาศแล้วว่า ประชุมใหญ่ พปชร. อาจมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ค. 2563 เอาปฏิทินวางซ้อนกัน ก็เท่ากับว่า ความพยายามของ “สามมิตร” ที่จะโค่น “สี่กุมาร” เมื่อหนึ่งปีก่อนนั้น ได้เป็นผลสำเร็จแล้วในหนึ่งปีถัดมา

รอบนี้ “อนุชา” ไม่ต้องตั้งโต๊ะแถลงข่าวร้องขอตำแหน่งเหมือนเคย เพราะแทบทุกก๊กในพรรคเห็นตรงอยู่แล้วว่า จำต้องปรับขบวนใหม่ 

บทลงท้ายของ “อนุชา” จึงอาจลงท้ายตามที่ปรารถนาไว้แต่ต้น นั่นคือ ได้เป็นทั้ง “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง” ควบ “เลขาธิการพรรค พปชร.”  

หากเป็นดั่งนี้ ก็สะท้อนถึงสถานะของศัตรูที่เคยฟาดฟันกันด้วยว่า หมดบารมีแล้ว-ผู้มีอำนาจไม่ใช้งานแล้ว ต้นเดือนหน้าได้รู้กัน !!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วยาส
24Article
0Video
63Blog