ไม่พบผลการค้นหา
'หมอเจี๊ยบ ลลนา' วอนรัฐบาลควรเร่งผลักดัน พ.ร.บ.คู่ชีวิต ชี้ประชาชนทุกคนควรได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน พร้อมยกประสบการณ์ส่วนตัวที่ต้องเจอเนื่องจากยังขาดกฎหมายตรงนี้ บอก หากมีกฎหมายคู่ชีวิตคงจะแต่งงานไปนานแล้ว

หมอเจี๊ยบ – ลลนา ก้องธรนินทร์ นักแสดงชื่อดัง และแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และนางสาวไทยประจำปี 2549 ได้ร่วมงานแถลงข่าวคอนเสิร์ต My Way Party on Stage คอนเสิร์ตที่จะรวมนักร้องตัวพ่อยานแม่ของวงการ และรวมไอดอลทุกเพศทุกวัย งานนี้มีเหล่าศิลปิน LGBTQ รวมงานกันอย่างคับคั่ง Voice online จึงสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คู่ชีวิต กับนักแสดงชื่อดัง หมอเจี๊ยบ ลลนา ที่กำลังจะสร้างครอบครัว ปลูกบ้านร่วมกับแฟนสาวในเร็วๆ นี้

โดยหมอเจี๊ยบ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คู่ชีวิตนี้ว่า ส่วนตัวอยากให้มีการผลักดันให้กฎหมายดังกล่าวผ่านสักที ซึ่งหากผ่านแล้วก็อยากให้ใช้ได้จริง ไม่ใช่ว่าบางสิทธิยังไม่เทียบเท่า เธอยกตัวอย่างในการทำอาชีพหมอ บางครั้งเจอคนไข้ที่ต้องตัดสินใจในภาวะฉุกเฉินแทนคู่ชีวิตของตัวเอง ในกรณีที่เป็นสามี-ภรรยา ทั่วไปสามารถทำได้ ส่วนกฎหมายคู่ชีวิตนี้เธอไม่รู้ว่าจะครอบคลุมตรงนี้ด้วยหรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปได้ ก็ควรให้ทุกคนมีสิทธิแทนชีวิตคู่ รวมไปถึงการรับสิทธิต่างๆ เช่น หากใครเป็นข้าราชการ คู่ชีวิตก็ควรสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้เช่นกัน เพราะการเป็นข้าราชการคือทำงานรับใช้ประเทศ แต่ทำไมคนเหล่านี้ถึงไม่ได้รับสิทธิเหมือนกับสามี-ภรรยาทั่วไป ส่วนตัวเห็นว่าควรจะทำให้มันเท่าเทียม

หมอเจี้ยบ

หมอเจี๊ยบ ยังยกตัวอย่างอุปสรรค์ส่วนตัวที่ต้องเจอเนื่องจากไม่มีกฎหมายคู่ชีวิตให้ฟังว่า ตอนนี้เธอกำลังสร้างบ้านกับแฟนสาว ซึ่งเงินไม่พอ ทำให้ต้องไปกู้ธนาคาร ซึ่งส่วนตัวเธอสามารถใช้สิทธิการกู้ของที่ทำงานได้ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถกู้ร่วมกับแฟนสาวได้ เพราะว่าไม่ใช่สามี-ภรรยา ส่วนก่อนหน้านี้ก็ทำประกันชีวิต แต่เธอไม่สามารถรองรับผลประโยชน์ให้กับแฟนสาวได้ พร้อมกับบอกว่าหากมีกฎหมายรับรองในส่วนตรงนี้ ก็คงจะแต่งงานกับแฟนสาวไปนานแล้ว

“มันไม่ใช่แค่เรื่องมองมุมที่ว่า เฮ้ย..คุณอยากมาแต่งงานกัน เพราะอยากโชว์ความรัก แต่จริงๆ มันเป็นการวางแผนในอนาคต การวางแผนการใช้ชีวิตร่วมกันในระยะยาว เพราะยิ่งเป็นกลุ่มแบบนี้เจี๊ยบก็ไม่ได้มีลูก แล้วถ้าสมมติวันหนึ่งเจี๊ยบตายไป แล้วเจี๊ยบก็ต้องเป็นห่วงแฟนเจี๊ยบว่าใครจะมาดูแลเขา เราก็ต้องวางแผนการเงิน หรือสิทธิต่างๆ ที่เรามีให้ดีที่สุด แต่ตอนนี้มันไม่มีสิทธิอะไรใดๆ”

หมอเจี๊ยบ ยังบอกอีกว่า สำหรับเธอ ถือว่าเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ไม่ได้ทำหน้าที่บกพร่อง ไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อน แต่ทำไมถึงไม่สามารถมีสิทธิเท่าบุคคลอื่นได้ ส่วนตัวไม่ได้อยากเรียกร้องอะไรมาก ขอเพียงแค่สิทธิพื้นฐานเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไปก็พอ เช่นเรื่องชีวิตคู่ ให้สามารถแต่งงานได้ ใช้สิทธิของคู่เราได้ กฎหมายตรงนี้มีความสำคัญสำหรับเธอมาก เพราะในอนาคต ได้วางแผนกับแฟนสาวว่าจะใช้ชีวิตร่วมกัน และหากวันหนึ่งเธอตายไป และกลายเป็นว่าคู่ชีวิตไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพียงเพราะแค่ว่าเขาไม่ใช่ภรรยาเนื่องจากไม่มีกฎหมายรองรับ ซึ่งแตกต่างจากคู่สามี-ภรรยา ที่แต่งงานกัน หากมีฝ่ายใดเป็นอะไรขึ้นมา อีกคนหนึ่งก็สามารถรับผลประโยชน์ในส่วนนั้นได้

“ขอแค่สิทธิพื้นฐานที่เราควรจะได้รับ อย่างเช่นแฟนคนหนึ่งทำงานข้าราชการ อีกคนหนึ่งก็ควรจะได้สิทธิที่เขาอุตสาห์ทำงาน ดำรงเป็นข้าราชการรับใช้ประเทศ มันไม่ควรที่จะไม่ให้ได้รับอะ ทำไม ไม่เข้าใจเนอะ ในเมื่อเราก็จดเป็นเหมือนกัน เพราะถ้าเปรียบเทียบมันก็เทียบเท่ากับภรรยา หรือว่าสามีเหมือนกัน แต่ทำไมต้องเว้นไว้ไม่ให้ได้รับ” หมอเจี๊ยบกล่าว