ไม่พบผลการค้นหา
หลายพื้นที่ของกรุงปักกิ่งยกระดับมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 รวมถึงปิดโรงเรียนและสั่งประชาชนให้ตรวจหาเชื้อ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้น โดยเกี่ยวข้องกับตลาดขายส่งอาหารที่ใหญ่สุดของเอเชีย

การระบาดของโควิด-19 ในจีนที่เริ่มต้นเมื่อปีที่ผ่านมา ถูกควบคุมได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศวันนี้อยู่ที่ 49 ราย โดยในจำนวนนี้ 36 รายเป็นผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง ซึ่งพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ จนทำให้เกิดความกังวลถึงการระบาดระลอก 2

รายงานระบุว่า ตลาดซินฟาตี้ ศูนย์กระจายอาหารทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่งซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นที่พบการระบาดครั้งแรกกว่า 20 เท่า รวมถึงยังเป็นแหล่งจัดส่งอาหารไปยังมณฑลทางภาคเหนือของประเทศเช่น ซานตง ซานซี เหอเป่ย และเหลียวหนิง

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่งผลเจ้าหน้าที่ในหลายเขตของกรุงปักกิ่งบังคับใช้มาตรการเข้มงวดอีกครั้งเพื่อควบคุมไวรัส รวมถึงล็อกดาวน์พื้นที่อยู่อาศัยใกล้เคียงตลาดซินฟาตี้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจความปลอดภัย 24 ชั่วโมง ปิดโรงเรียนและสนามกีฬาหลายแห่ง รวมถึงกลับมาใช้มาตรการตรวตวัดอุณหภูมิที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตและสำนักงานต่างๆ ชาวกรุงปักกิ่งยังได้รับคำแนะนำหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนแออัดหรือการรวมกลุ่มเพื่อรับประทานอาหาร โดยบางเขตมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตามอาคารที่พักในปฏิบัติการเคาะประตูบ้านเพื่อระบุตัวผู้ที่เคยเดินทางไปตลาดซินฟาตี้ หรือสัมผัสกับผู้ที่เคยเดินทางไปตลาดดังกล่าว 

ทางการกรุงปักกิ่งยังได้เริ่มการตรวจหาเชื้อคนเป็นจำนวนมากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสาธารณสุขของกรุงปักกิ่งเผยว่า จนถึงช่วงเช้าวันจันทร์ได้มีการเก็บตัวอย่างของผู้ที่เพิ่งเดินทางไปตลาดซินฟาตี้ได้แล้ว 8,950 ราย และผลตรวจใน 6,075 ราย ออกมาเป็นลบ 

'หยาง เผิง' นักระบาดวิทยาของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคระบาดกรุงปักกิ่งเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีว่า การตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับการหาลำดับจีโนมแสดงให้เห็นว่าไวรัสดังกล่าวมาจากยุโรป แต่นักวิจัยก็ยังจำเป็นต้องศึกษาต่อไปเพื่อหาว่าห่วงโซ่ของการติดเชื้อนี้เริ่มต้นได้อย่างไร

นักระบาดวิทยามองว่าหนึ่งในความเป็นไปได้คือมีอาหารแช่แข็งที่ได้รับการปนเปื้อนเชื้อมาจากผู้ที่ติดโควิด-19 ขณะที่อุณหภูมิต่ำช่วยให้ไวรัสอยู่ได้ระหว่างการขนส่ง ผู้ที่ติดเชื้ออาจเป็นเพราะสัมผัสกับอาหารทะเลหรือเนื้อที่ปนเปื้อนในตลาดดังกล่าวและมีการแพร่เชื้อออกไป ส่วนอีกความเป็นไปได้คือ การมีผู้ติดเชื้อสักคนไอหรือจามในตลาดดังกล่าว ทำให้เชื้อไวรัสปะปนอยู่ตามสินค้าอาหารหรือสิ่งแวดล้อมทั่วไป และทำให้ไวรัสแพร่กระจายในหมู่ผู้คนได้  

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของพื้นที่อื่นๆ ในจีนได้เตือนประชาชนอย่าเดินทางไปกรุงปักกิ่งถ้าไม่จำเป็น รวมถึงดำเนินการแยกกักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงปักกิ่งด้วย 

อ้างอิง Reuters / SCMP / CNA