ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนไทยในไต้หวันจัดเวทีคู่ขนานเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย โดยมีประชาชนจากฮ่องกง สิงคโปร์ นักการเมืองไต้หวัน เข้าร่วมปราศรัยและสังเกตการณ์ด้วย

พันธมิตรไต้หวันเพื่อประชาธิปไตยไทยจัดเวทีร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยคู่ขนานกับเวทีของกลุ่มประชาชนปลดแอกที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ส.ค. โดยจัดขึ้นที่โถงสถานีไทเปสเตชัน ใจกลางกรุงไทเปของไต้หวัน ซึ่งมีคนไทยในไต้หวัน ชาวฮ่องกง ชาวไต้หวันและคนสิงคโปร์ในไต้หวันเข้าร่วมชุมนุมประมาณ 250 คน

ชุมนุมไต้หวัน 3.jpg

'อัครวัฒน์ ศิริพัธนโชค' ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า การจัดเวทีพันธมิตรไต้หวันเพื่อประชาธิปไตย ตั้งใจจะจัดเป็นเวทีคู่ขนานกับเวทีของประชาชนปลดแอกเพื่อเป็นการแสดงร่วมให้กำลังใจเยาวชนไทยและร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย และการชุมนุมครั้งนี้ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านระบอบเผด็จการในไทย และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่กระทำอยู่กว้างขวาง

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่า ทางกลุ่มสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มประชาชนปลดแอกทั้งการยุบสภา การแก้ไขรัฐธรรมนูญและเรียกร้องให้หยุดคุกคามประชาชน

นอกจากนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานในครั้งนี้ไม่ต้องการให้กลุ่มที่อ้างสถาบันหลักและยุงยงออกมาปลุกปั่นเพื่อให้เกิดการใช้ความรุนแรงกับผู้ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยนี้ 

"ไต้หวันมีอิสรภาพ ไต้หวันจะคอยสนับสนุนการเสริมสร้างประชาธิปไตย เพราะ 'ชานมย่อมข้นกว่าน้ำ' " หวังจื่อ ชาวฮ่องกงในไต้หวันกล่าว

เวทีพันธมิตรฯ ที่จัดขึ้นในไต้หวัน นอกจากจะมีนักเรียนและคนไทยในไต้หวันเข้าร่วมอ่านแถลงการณ์ร่วมกันแล้ว ยังมีนักกิจกรรมทางการเมืองชาวสิงคโปร์ 'รอย หงั่น' (Roy Ngern) ผู้อาศัยอยู่ในไต้หวัน ขึ้นเวทีปราศัยร่วมกับชาวฮ่องกงที่อยู่ในไต้หวัน และมีตัวแทนจากพรรค Green ของไต้หวันเข้าร่วมสังเกตการณ์การปราศรัยชุมนุมด้วยเพื่อให้กำลังใจการต่อสู้ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ชุมนุมไต้หวัน.jpg

รอย หงั่น (Roy Ngern) กล่าวว่า เขาเป็นคนสิงคโปร์ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้เงินภาษีของรัฐบาล จนถูกรัฐบาลสิงคโปร์ฟ้องและติดตามตัวเหมือนกับที่คนไทยและคนฮ่องกงออกมาเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้เขายังเชื่อว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในฮ่องกงและในไทยที่เกิดขึ้น จะส่งผลให้ประเทศอื่นๆ ในเอเชียกล้าที่จะออกมาเรียกร้องความเป็นประชาธิปไตยในประเทศตนเองมากขึ้น

“คนยุโรปเมื่อสองร้อยปีก่อนได้ออกมาต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยกัน และหวังว่าสองร้อยปีถัดมาคนเอเชียจะมาร่วมเขียนประวัติศาสตร์การเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยกันเหมือนเช่นในยุโรป” รอย หงั่น กล่าว

เขายังกล่าวว่า การเคลื่อนไหวของคนฮ่องกง ส่งผลให้คนสิงคโปร์เริ่มมีความตื่นตัวทางการเมืองมากขึ้นและทำให้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาพรรคประชาธิปไตยในสิงคโปร์ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์

ชุมนุมไต้หวัน 5.jpg

'เสี่ยว หวังจื่อ' นักเรียนแลกเปลี่ยนจากฮ่องกงในไต้หวันได้ขึ้นมาปราศัย โดยกล่าวว่า ให้กำลังใจเยาวชนไทยที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย โดยชี้ว่าผ่านมาฮ่องกงไม่เคยมีความเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ตกอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่ชาวฮ่องกงก็ไม่ยอมแพ้ที่จะออกมาต่อสู้ทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

“คนฮ่องกงผ่านมาเยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการโดนอุ้ม การลักพาตัว คนฮ่องกงโดนมาเยอะแล้ว หวังว่าคนไทยทุกคนจะไม่ล้มเลิกการเรียกร้องประชาธิปไตยเพียงเพราะเรื่องร้ายเหล่านี้ เราต้องยืนหยัดเรียกร้อง เราจะสู้ไปพร้อมกันจนกว่าประเทศของเราจะมีหน้าในเวทีโลกที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศประชาธิปไตย” หวังจื่อกล่าว

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า เยาวชนฮ่องกงพร้อมที่จะยืนเคียงข้างเยาวชนไทยเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยรวมถึงการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจไปด้วยกัน และชี้ว่าไต้หวันเป็นประเทศที่มีอิสระ ไต้หวันจะคอยสนับสนุนการเสริมสร้างประชาธิปไตย "เพราะชานมข้นกว่าน้ำ" ซึ่งเป็นการกล่าวถึงความเคลื่อนไหวผ่านเครือข่ายผู้ใช้สื่อออนไลน์ในนาม 'พันธมิตรชานม' หรือ #MilkTeaAlliance ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ด้าน นาธาน เหลา นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงโพสต์ภาพชูสามนิ้วในเฟซบุ๊กส่วนตัว สนับสนุน “ความสามัคคีทั่วโลก” กับประชาชนที่สู้เพื่ออิสรภาพและเสรีภาพทั้งในเบลารุส ฮ่องกง และไทย

เหลายังกล่าวว่า เขายกย่องผู้ประท้วงที่เป็นคนรุ่นใหม่ในฐานะผู้เปลี่ยนแปลงที่กล้าหาญ แม้บริบทจะต่างกัน แต่ภาพเหตุการณ์กลับกลมกลืนเข้าหากัน มีการใช้ความรุนแรง จับกุม ข่มขืน สังหาร หรือทำให้มีประวัติอาชญากรรม เพื่อตัดโอกาสต่างๆ ในอนาคต

เหลากล่าวว่ารัฐบาลเหล่านี้ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่มีทางเลือก “เมื่อเสรีภาพในการฝันและถูกปฏิบัติอย่างมีศักดิ์ศรีถูกลดลง แม้แต่การหายใจก็เป็นอาชญากรรมได้” นี่คือสนามรบร่วมกัน เพื่อค่านิยม และโลกที่คนรุ่นใหม่ต้องการอยู่ จึงขอให้คนรุ่นใหม่ทั่วโลกสามัคคีกัน สนใจการต่อสู้ของกันและกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: