ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ - รมว.สาธารณสุข จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ดูแลสุขภาพจิตผู้ประสบภัยน้ำท่วม ยินดีเห็นธารน้ำใจช่วยเหลือ แต่อย่าเปรียบเทียบ ทุกฝ่ายทำเต็มที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า สถานการณ์ล่าสุด สถานพยาบาลเกือบทั้งหมด เปิดให้บริการได้ตามปกติ จะมีเพียง รพ.สต.ที่อุบลราชธานี 5 แห่งที่ยังติดขัดปัญหา ส่วนเรื่องเวชภัณฑ์ขอย้ำว่าจัดสรรให้ทุกพื้นที่ เพียงพอต่อความต้องการ

สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลหลังจากนี้ คือสุขภาพจิตใจของประชน เพราะประสบทั้งภัยแล้ง น้ำท่วม แบกรับความกดดันอย่างหนักหนาสาหัส ซึ่งกำชับให้อธิบดีกรมสุขภาพจิตจัดการอยู่ในพื้นที่ อย่าเพิ่งกลับกรุงเทพฯ ตอนนี้ เรามีหน่วยดูแลเคลื่อนที่เร็วหรือ "เอ็มแคท" ทีาจะเข้าไปบรรเทาปัญหาเรื่องความเครียด ส่วนในรายที่มีปัญหามากจริงๆ ประมาณ 15-20 ราย ให้อธิบดีเข้าไปจัดการรายคน ห้ามมีข่าวร้ายเด็ดขาด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ยินดีเห็นคนไทยมีน้ำใจ แต่ขอวิงวอนทำความเข้าใจว่าทุกคน ทุกฝ่าย ทำงายอย่างเต็มที่ อย่ามองว่าใครทำมากกว่าน้อยกว่า แล้วไปเปรียบเทียบ วิพากษ์วิจารณ์คนทำงาน ทั้งนี้ ครม.บางท่านไม่ได้ลงพื้นที่ เพราะท่านน่าจะตระหนักว่าการลงพื้นที่ จะเป็นภาระกับข้าราชการต้องมาต้อนรับ แทนที่จะเอาเวลาไปดูแลประชาชน และในความเป็นจริง การบริหารจากส่วนกลางก็มีประะสิทธิภาพ และไม่ลำบากเจ้าหน้าที่ ทั้งยังสั่งการได้รวดเร็วกว่าด้วย

ส่วนเรื่องกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมแจกน้ำมันกัญชาให้แพทย์พยาบาลนำไปใช้กับผู้ป่วย รับประกันว่าของมีคุณภาพอยู่แล้ว ไม่มีสารปนเปื้อน และผลวิจัยก็ยืนยันว่าบรรเทาอาการต่างๆได้จริง ให้มองเป็นการรักษาทางเลือกที่ใช้ได้อย่างมั่นใจ