ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เสนอยกเลิกสร้างเกาะกลางถนน เปลี่ยนเป็นแบริเออร์จากยางพาราแทน มั่นใจช่วยลดงบประมาณก่อสร้างถนนและค่าบำรุงรักษาได้ทั่วประเทศ พร้อมช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราไปด้วย

มติชนรายงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจบริเวณจุดกลับรถบนทางหลวง จ.บุรีรัมย์-สุรินทร์ ว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ต่างจังหวัดพบว่าบริเวณจุดกลับรถ ในถนนทางหลวงที่มีช่องทางจราจร 4 เลน จะมีเกาะกลางถนน ซึ่งส่วนหนึ่งของเกาะกลางถนนตามทางหลวงนั้น จะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างจำนวนมาก รวมถึงเมื่อก่อสร้างเกาะกลางถนนแล้วทางกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) จะมีต้องมีการจัดงบประมาณที่จะเข้ามาบำรุงรักษาอีกจำนวนมากในแต่ละปี

นายศักดิ์สยาม จึงได้สั่งการให้ ทล. และ ทช.ไปรวมรวบโครงการก่อสร้างที่อยู่ในปีงบประมาณ 2563 ที่จะต้องก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร และเกาะกลางถนนทั่วประเทศ ว่ามีระยะทางเท่าไหร่ และให้ยกเลิกการสร้างเกาะกลางถนนปรับเปลี่ยนมาเป็นให้มีการนำแบริเออร์ที่ผลิตจากยางพาราเข้ามาวางกั้นเลนระหว่างถนนแทน ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยลดงบประมาณในการก่อสร้างถนน และบำรุงรักษาถนนทั่วประเทศลง ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคมจะได้ช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง ให้สามารถขายยางได้ราคามากขึ้น โดยให้ทางหลวง และทางหลวงชนบท สรุปรายละเอียดกลับมาเสนอตนภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นโยบายที่จะให้นำแบริเออร์ที่ทำจากยางพารา มาเป็นตัวกั้นระหว่างถนนแทน เกาะกลางถนน นั้นจะต้องสามารถรองรับการใช้ความเร็วของรถที่ 120 ก.ม. ต่อ ชม. จากเดิมที่เคยมีการศึกษาว่าสามารถรองรับความเร็วของรถได้เพียง 110 กม.ต่อ ชม.เท่านั้น เพื่อไม่ให้เหมือนกับแบริเออร์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุ และไม่ทำให้ถนนเสียหาย รวมทั้งสามารถนำงบประมาณที่จะใช้ก่อสร้างเกาะกลางถนนไปใช้ขยายถนน 4 เลนเพิ่มเติมให้ชาวบ้านได้ด้วยในเส้นทางอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะในปัจจุบันยังมีเส้นทางถนนทางหลวง และทางหลวงชนบท ยังมีอีกหลายช่วงเส้นทางของประเทศที่ยังมีความต้องการที่จะต้องขยายช่องจราจรเพิ่มเติม

นอกจากนั้น เพื่อให้การนำยางพารามาทำแบริเออร์ มาใช้ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งของกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การรถไฟแห่งประเทศไทย มีความเป็นไปได้มากขึ้น ตนได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราของกระทรวงคมนาคม โดยมีตนเป็นประธานร่วมด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน

โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า การยกเลิกก่อสร้างเกาะกลางถนนนั้น จะให้นำร่องที่จังหวัดบุรีรัมย์โมเดล เป็นต้นแบบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการยกเลิกสร้างเกาะกลางถนนจะเริ่มในปีงบประมาณ 2563 นี้เลย โดยมั่นใจว่า จะช่วยลดงบประมาณในการก่อสร้างของภาครัฐลง ขณะเดียวกันได้ช่วยเหลือราคายางให้ชาวสวนยางที่ประสบกับราคายางตกต่ำ นอกจากนั้น ยังช่วยให้คนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีถนน 4 เลนและมีเกาะกลางถนน ลดค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงลง เนื่องจากในปัจจุบันเวลาจะต้องยูเทริน จะต้องใช้ระยะทาง 2-4 กม.เพื่อยูเทิร์นหมดไป หรือหากมีเหตุก็สามารถข้ามไปอีกฝั่งถนนได้ง่าย