ไม่พบผลการค้นหา
ยูเนสโก ประกาศยกย่องให้นายกำพล วัชรพล เป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน ประจำปี 2561-2562

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ แถลงผลการประชุมสมัยสามัญขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ครั้งที่ 39 ว่า ในที่ประชุมมีมติประกาศการร่วมเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ในปี 2561-2562 โดยรวมบุคคลสำคัญของประเทศไทยไว้ด้วย คือ การเฉลิมฉลองวันครบรอบ 100 ปี ชาตกาลของนายกำพล วัชรพล (100th Anniversary of the Birth of Kamphol VacharaPhol, An Educational Publisher 1919-1996) ซึ่งจะมีอายุครบ 100 ปีชาตกาลในวันที่ 27 ธันวาคม 2562 โดยได้รับการยกย่องในด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน ซึ่งมีประเทศสมาชิกให้การสนับสนุนข้อเสนอให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก จำนวน 3 ประเทศ คือ เวียดนาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งนี้ นายกำพล วัชรพล เกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2462 เป็นนักสื่อสารมวลชนที่มีส่วนสำคัญด้านการส่งเสริมการศึกษา และมีส่วนสำคัญในกรใช้สื่อเป็นตัวกลางในการส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลและการศึกษา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลักดันธุรกิจหนังสือพิมพ์มากว่า 60 ปี จนทำให้มียอดขายมาที่สุดในภูมิภาคอาเซียน มีหนังสือพิมพ์ขายตามหัวเมืองสำคัญของโลก และประเทศเพื่อนบ้าน เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน ซิดนีย์ สิงคโปร์ ลาว พม่า เป็นต้น

นอกจากนี้ นายกำพัล ยังมีบทบาทสำคัญอีกคือ เป็นผู้นำระบบการพิมพ์หนังสือของไทยด้วยวิธี "เรียงพิมพ์ด้วยมือ" ตั้งแต่ไทยมีหนังสือพิมพ์ฉบับแรกคือ บางกอกรีคอร์ดเดอร์ ของหมอ ดี.บี แบรดเลย์ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2387 จนกระทั่งมีเทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้น คือ การเรียงพิมพ์ด้วยแสง หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเปลี่ยนมาใช้วิธีพิมพ์ด้วยแสงเป็นฉบับแรก และยังเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนไทยรัฐวิทยาแห่งแรกขึ้นที่จังหวัดลพบุรี ในปี 2512 แล้วยกให้กระทรวงศึกษาธิการเพื่อเป็นโรงเรียนของรัฐบาล มีมูลนิธิไทยรัฐเป็นผู้อุปถัมภ์