ไม่พบผลการค้นหา
ประธานมูลนิธิสืบฯ -เลขามูลนิธิเพื่อนสัตว์ ชี้ไม่จำเป็นต้องแก้ พ.ร.บ. สัตว์สงวน เพิ่มโทษ ย้ำกฎหมายดี รัดกุมแล้ว แต่ต้องบังคับใช้จริง เอาผิดคนทำตัวจริงได้

ในงานเสวนา 'จาก 16 ถึง 61 คลี่ม่านเกมล่าสัตว์ ทุ่งใหญ่ เกมชีวิตอภิสิทธิ์ชน?' จัดโดย ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร 

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า การที่คณะของนายเปรมชัย กรรมสูต เจอเสือดำ และยิงได้ในวันเดียวนับจากเข้าป่า สะท้อนให้เห็นว่า ผืนป่าตะวันตก มีความอุดมสมบูรณ์มาก เพราะการพบ 'เสือดำ' ไม่ใช่เรื่องง่าย

พร้อมถามว่า หัวใจนายเปรมชัยทำด้วยอะไร ทำไมถึงกล้า ไม่อาย และไม่เกรงใจ คนที่อนุญาตให้เข้าป่าไปศึกษาธรรมชาติ

762698.jpg

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

สำหรับประเด็นที่มีผู้เสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ดโดยให้เพิ่มโทษผู้ล่าสัตว์สงวนนั้น นายศศิน ให้ความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องเพิ่มโทษ เพราะกฎหมายดีอยู่แล้ว บังคับใช้ก็รัดกุม แต่สิ่งที่ต้องทำคือ จิตสำนึกของคน เนื่องจากกรณีนี้ "คนฆ่าสัตว์ป่าไม่ปกติ" 

พร้อมกับเสนอให้กรมอุทยานฯ กำหนดพื้นที่ป่าแต่ละประเภทให้ชัดเจน เพิ่มหน่วยพิทักษ์ป่าให้มากเพียงพอสำหรับการลาดตระเวน-ดูแลพื้นที่ จัดทำฐานข้อมูลป่าและสัตว์ป่าในเชิงคุณภาพ เช่น เก็บข้อมูลขณะเดินลาดตระเวน และเร่งสร้าง 'วิเชียรโมเดล' ให้เพิ่มมากขึ้น 

โดยวันนี้ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก คือฮีโร่ แต่วันหน้า เมื่อต้องขึ้นศาลชั้นต้น อุทธรณ์ และฎีกา 'วิเชียร' จะเป็นอะไร อาจจะมีตำแหน่งใหญ่โต แต่กระแสสังคมต่อเรื่องนี้อาจเบาลง หรือช่วงนั้น 'บ.อิตาเลี่ยน-ไทย' อาจมีสัมปทานใหญ่กับภาครัฐ ดังนั้น เรื่องนี้ต้องสู้เต็มที่ และเชื่อว่า เหตุการณ์นี้ สะท้อนให้เห็นว่า งานอนุรักษ์ชนะ! เพราะคนในสังคมเห็นตรงกัน ไม่ใช่เรื่องกฎหมายอ่อนหรือไม่ แต่ถ้าจะแก้ให้ดีขึ้น ก็ถือว่าดี

762697.jpg

วงเสวนา 'จาก 16 ถึง 61 คลี่ม่านเกมล่าสัตว์ 'ทุ่งใหญ่' เกมชีวิตอภิสิทธิ์ชน?

นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ยืนยันว่า 'เสือดำ' ที่ถูกยิงในเหตุการณ์นี้ ไม่ใช่เสือดำตัวสุดท้ายของไทย เพราะจากการศึกษามีประมาณ 200-300 ตัว แต่ก็ถือว่า เป็นสัตว์ที่หายากมาก จำเป็นต้องได้รับการอนุรักษ์ แต่ที่น่ากังวลสุดคือ 'เสือโคร่ง' เพราะยังเหลืออยู่ในธรรมชาติน้อยกว่า เสือดำ และเสือดาว 

ทั้งนี้ มองว่า การเพิ่มโทษ อาจทำให้คนเกรงกลัวขึ้น แต่ต้องไม่รอลงอาญา และโทษปรับเพิ่มเป็นหลักล้านบาท เนื่องจากเป็นความสูญเสียทางระบบนิเวศ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การบังคับใช้กฎหมายในไทย ยังมีความยากลำบาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจอยู่แล้ว จึงขอพูดสั้นๆ ว่า "ผู้ใหญ่รอด คนจนติดคุก"

อ่านเพิ่มเติม :

สนช.เล็งเพิ่มโทษล่าสัตว์ในป่าสงวน



เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)