ไม่พบผลการค้นหา
สนช.โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2562 ขณะที่นายกฯ ย้ำทำให้ทุกคนมีรายได้เท่ากันหมดไม่ได้ วอนประชาชน 4 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงจากเดิมมาก ยืนยันไม่เคยรังแกพวกหนีคดีการเมืองออกนอกประเทศ ด้าน สมชาย แสวงการ โวยสื่อแอบถ่ายสมาชิกนั่งหลับคาห้องประชุม

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดให้สมาชิกได้อภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 วงเงิน 3 ล้านล้านบาทเป็นเวลา 7 ชั่วโมง โดยมีมติเอกฉันท์รับหลักการในวาระที่ 1 ด้วยคะแนนเสียง 197 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญโดยมีเวลาพิจารณาใน 90 วัน แปรญญัติ 15 วัน นัดประชุมคณะกรรมาธิการครั้งแรกวันที่ 8 มิ.ย. เวลา 09.00น.

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณต่อที่ประชุม สนช.ว่า สิ่งใดที่ดีที่รัฐบาลเริ่มทำมาแล้วทั้งหมดก็จะทำต่อ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะยากดีมีจน แต่ต้องแยกจากการดูแลผู้ที่มีรายได้น้อย แต่อย่าเอามาปนกัน เพราะจะทำให้ทุกคนมีรายได้เท่ากันทั้งหมดไม่ได้ แต่สิ่งที่ทำได้คือให้โอกาสอย่างเท่าเทียม พร้อมกันนี้ยังขอให้หน่วยงานต่างๆ ทำงานด้วยความประหยัด ไม่ซ้ำซ้อน ตรวจสอบได้ และมีเป้าหมายชัดเจนว่าจะทำเพื่อใคร 

นายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ขอประชาชนอย่าเปรียบเทียบว่า 4 ปีที่ผ่านมายังไม่เห็นอะไร แต่ถ้าเปรียบเทียบกับ 4 ปี หรือ 10 ปีก่อนหน้านี้จะเห็นว่าปัจจัยทุกอย่างเปลี่ยนแปลงจากเดิมมามากแล้ว เช่น งบประมาณปีนี้ก็ลงให้ชัดเจนมากขึ้นในระดับภาค เพื่อให้เห็นอย่างว่าทุกภาคมีงบประมาณที่เท่าเทียมกัน เพื่อลดปัญหาความยากจน โครงสร้างสาธารณูปโภค และเพิ่มความเชื่อมโยง ซึ่งจะนำมาสู่โอกาสที่เท่าเทียม ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำทั้งพื้นฐาน ต่อยอด และเชื่อมโยง ทุกอย่างทำเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรค ทุกอย่างทำเพื่อประชาชนทั้งสิ้น และหากใครบอกว่าแก้ปัญหาได้ก็ให้เข้ามาสมัครเป็นรัฐบาล ตนจะเลือกเลย 

"ส่วนพวกที่ลี้ภัยออกไปต่างประเทศทุกวันนี้ก็ออกไป เพราะทำความผิดและหนีคดีทางการเมืองทั้งนั้น คนที่หนีก็ต้องหนีไปตลอด ชีวิตลำบากนะ แล้วบอกว่าถูกรังแก ทั้งที่ผมไม่เคยรังแกใคร แล้วพอทำหนังสือขอตัวมาดำเนินคดีต่างประเทศก็ไม่ให้ แล้วสื่อก็ให้นำเสนอข่าวโจมตี ทั้งที่สื่อควรเสนอข่าวด้วยจรรณยาบรรณ อย่านำเสนอข่าวเพียงด้านเดียวเพื่อโจมตีรัฐบาล นี่แหละสื่อ" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

โดยก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช. กล่าวระหว่างการอภิปราย โดยแสดงความเป็นห่วงต่อกรณีผู้ที่บิดเบือนการทำหน้าที่ของ สนช. โดยการนำรูปไปโพสต์ผ่านสื่อว่า มีสมาชิก สนช. นั่งหลับระหว่างการอภิปราย โดยเห็นว่า 4 ปีที่ผ่านมานั้น แสดงให้เห็นได้ว่า สื่อไม่สามารถปฏิรูปตนเองได้ โดยยืนยันว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2562 นี้ จะมีความสมบูรณ์มากที่สุด และครั้งนี้อาจเป็นการทำงบฯ ครั้งสุดท้ายของ สนช. ก่อนที่ในเดือนมิ.ย.ปีนี้ จะเป็นหน้าที่ของ ส.ส. ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง