ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศว่ายอมถูกทหารยิงสังหาร หากพบว่าเขาพยายามที่จะบริหารประเทศแบบเผด็จการ และต้องการอยู่ในอำนาจเกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายโรดิโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศอย่างชัดเจนต่อหน้ากองทัพฟิลิปปินส์ว่าหากพบว่าเขาพยายามที่จะบริหารประเทศด้วยความเป็นเผด็จการ เขายอมที่จะถูกยิงสังหารโดยเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์ทันที และถ้าหากว่าเขาต้องการอยู่ในอำนาจเกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดแม้แต่เพียงวันเดียว นายดูแตร์เตขอสั่งให้กองทัพฟิลิปปินส์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ใช้อำนาจทุกอย่างที่มี ยับยั้งการกระทำดังกล่าวของเขาหรือใครก็ตามที่ต้องการจะทำผิดรัฐธรรมนูญของประเทศ

นอกจากนี้นายดูแตร์แตร์ยังกล่าวกับสมาชิกกองทัพอีกว่า การเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารของฟิลิปปินส์นั้นคือหน้าที่อันยิ่งใหญ่ซึ่งมีความรับผิดชอบโดยตรงในการปกป้องประชาชนชาวฟิลิปปินส์ทุกคนและรัฐธรรมนูญที่อนุญาตให้ประธานาธิบดีของประเทศดำรงตำแหน่งเพียงวาระละ 6 ปีเท่านั้น เพราะฉะนั้นเขาต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารทุกนายทำตามหน้าที่ ซึ่งนั่นรวมถึงการใช้อาวุธเพื่อจัดการกับประธานาธิบดีเองหากจำเป็น

การกล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นนครั้งนี้ของนายดูแตร์เตเกิดขึ้นภายหลังมีกระแสข่าวว่าเขาอาจจะกำลังพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เอื้อต่อการอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีนานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งวาระของเขาจะหมดลงในปี 2020 อย่างไรก็ตามนายดูแตร์เตได้กล่าวอย่างชัดเจนแล้วว่าเขาไม่ต้องการที่จะอยู่ยาวเกินกว่าระยะเวลา 6 ปีตามรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน 

ก่อนหน้านี้ นายดูแตร์เตให้ไว้กับชาวฟิลิปปินส์ที่ยืนยันว่าเขาจะไม่มีรอช้าหากต้องลงจากอำนาจก็คือการสัญญาต่อสาธารณะไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะยอมลาออกจากตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ทันทีหากพบว่าลูกๆของเขามีส่วนพัวพันกับการทุจริตคอรัปชั่น หรือหากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนมีหลักฐานที่ชี้ว่ารัฐบาลมีส่วนในการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเขาใช้กระบวนการยุติธรรมกลั่นแกล้งส.ว.ที่ต้องการสอบสวนกรณีการใช้อำนาจในทางมิชอบของตนเอง