ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพเมียนมาสั่งลงโทษทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฆาตรกรรมชาวมุสลิมโรฮิงญา 10 คนในหมู่บ้านอินดินทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐยะไข่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของทางกองทัพเมียนมาระบุว่า ทางกองทัพสั่งลงโทษนายทหาร 7 นาย ฐานกระทำการต่อต้านขัดคำสั่งกองทัพในกรณีการมีส่วนร่วมในการฆาตรกรรม ชาวมุสลิมโรฮิงญา 10 คนในหมู่บ้านทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐยะไข่ โดยทางกองทัพสั่งลงโทษนายทหารและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 7 คนนี้ให้ไปใช้แรงงานหนักในเขตห่างไกลเป็นระยะเวลา 10 ปี

นายทหารสี่คนถูกประณามและถูกไล่ออกจากกองทัพ พร้อมถูกตัดสินจำคุก 10 ปีด้วยการใช้แรงงานหนักในเรือนจำของพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกสามนายถูกลดตำแหน่งในภาคเอกชนและถูกไล่ออกพร้อมถูกตัดสินจำคุก 10 ปีด้วยการใช้แรงงานหนักในเรือนจำของพื้นที่ห่างไกล

นอกจากนี้ยังมีการสอบสวนและลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ

ทั้งนี้การสืบสวนคดีฆาตรกรรมชาวโรฮิงญาทั้ง 10 คนนี้มีขึ้นจากการเปิดเผยเรื่องดังกล่าวของ 2 นักข่าวจากรอยเตอร์ ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวในเดือนธันวาคมจนถึงขณะนี้ 

โรฮิงญา.jpg

กองทัพเมียนมาบอกกับรอยเตอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ทางกองทัพได้มีกระบวนการสอบสวนเรื่องชาวโรฮิงญาทั้ง 10 คนนี้เป็นการภายในซึ่งไม่เกี่ยวกับการเปิดเผยของนักข่าวรอยเตอร์ทั้ง 2 คน ที่ทางกองทัพอ้างว่าคดีของพวกเขานั้นเป็นเรื่องการเปิดเผยเอกสารลับของทางการเมียนมาไม่เกี่ยวข้องกับคดีการฆาตรกรรมชาวโรฮิงญา

คดีฆาตรกรรมชาวมุสลิมโรงฮิงญา 10 คนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกวาดล้างชาวโรฮิงญาครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติและสหรัฐฯต่างเรียกการกระทำครั้งนี้ของการกองทัพเมียนมาว่าเป็น 'การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์' แต่ทางการเมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ปัจจุบันมีชาวโรฮิงญาเกือบ 700,000คน ที่อพยพออกมาจากรัฐยะไข่ไปอยู่ในค่ายผู้อพยพบริเวณทางตอนใต้ของบังคลาเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง