ไม่พบผลการค้นหา
ศาลออสเตรียสั่งให้แก้ไขกฎหมาย เพื่ออนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ในปี 2019 แต่กลุ่ม LGBT ในอีกหลายประเทศทั่วโลกยังคงไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม

​ศาลรัฐธรรมนูญออสเตรียเพิ่งตัดสินให้ฝ่ายนิติบัญญัติแก้กฎหมายสมรสให้เสร็จภาย ในสิ้นปี 2018 เพื่อเปิดทางให้คู่รักเพศเดียวกันจะแต่งงานกันได้ใน 2019 โดยศาลรัฐธรรมตัดสินให้ตัดวรรคที่ระบุว่า การสมรสเกิดขึ้นระหว่าง “คนสองคนที่ต่างเพศกัน” เนื่องจากข้อความดังกล่าวถือเป็นการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ คู่รักเพศเดียวกันในออสเตรียสามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตกันได้ตั้งแต่ปี 2010 แล้ว ซึ่งการเป็นคู่ชีวิตนั้นจะได้รับสิทธิต่างๆ เหมือนกับการแต่งงานกันทุกประการ แต่ไม่สามารถแต่งงานกันได้ตามกฎหมาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญออสเตรียระบุว่า การที่คู่รักกันต้องเปิดเผยรสนิยมทางเพศในทางกฎหมาย ไม่ว่ากรณีใดถือเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น และมีแนวโน้มว่าจะถูกเลือกปฏิบัติ

นอกจากออสเตรียแล้ว สัปดาห์นี้ สภาล่างออสเตรเลียก็กำลังอภิปรายกฏหมายแต่งงานเพศเดียวกัน และคาดว่า จะลงมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตการแต่งงานเพศเดียวกันภายในสัปดาห์นี้ นอกเสียจากจะมีการโหวตแก้ไขเนื้อหาส่วนสำคัญๆ ในร่างกฎหมายดังกล่าว โดยส.ส.ฝ่ายสนับสนุนการแต่งงานเพศเดียวกันประกาศว่า จะไม่มีอุปสรรคใดๆ มาขวางกฎหมายอนุญาตการแต่งงานเพศเดียวกันแน่นอน

ขณะเดียวกัน สิทธิกลุ่มหลากหลานทางเพศในหลายประเทศก็ยังไม่ก้าวหน้านัก เช่น ในจีน ที่ยังคงมีโรงเรียน รพ.และคลินิกที่ให้บริการโปรแกรม “รักษา” พฤติกรรมรักเพศเดียวกัน ซึ่งหลายแห่งมีการช็อตไฟฟ้า บังคับฉีดยา กักขัง ทำร้ายร่างกาย หรือแม้แต่ล่วงละเมิดทางเพศกลุ่มหลากหลายทางเพศ โดยหวังว่าพวกเขาจะหันมาชอบคนต่างเพศ แม้จีนจะยกเลิกกฎหมายต่อต้านการรักเพศเดียวกันไปหลายสิบปีแล้ว

ด้านปากีสถาน แม้จะเป็นประเทศแรกในโลกที่รับรองเพศที่ 3 แต่คนข้ามเพศในปากีสถานถูกจำกัดให้เป็นได้แค่ฮิจราแต่งตัวสีสันฉูดฉาด แสดงในงานเฉลิมฉลองต่างๆ ไม่ค่อยถูกยอมรับให้ประกอบอาชีพอื่นๆ นอกจากนี้ ฮิจรายังถูกมองเป็นวัตถุทางเพศ ตกเป็นเป้าทำร้ายร่างกายหรือคุกคามทางเพศ

ส่วนสังคมเฮติมองว่า พฤติกรรมหลากหลายทางเพศเป็นสิ่งที่รับมาจากตะวันตก จึงต่อต้านกลุ่ม LGBT กันอย่างเปิดเผย กลุ่มหลากหลายทางเพศในเฮติมักถูกปฏิเสธไม่ได้รับเข้าสถานศึกษา และไม่รับ LGBT เข้าทำงาน และส่วนใหญ่พวกเขาจะถูกละเลย ไม่ได้รับการรักษาอาการเจ็บป่วย ขณะเดียวกัน เฮติยังเพิ่งผ่านกฎหมายห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานหรือรับบุตรบุญธรม หากฝ่าฝืนต้องติดคุก 3 ปี ปรับ 8,000 ดอลลาร์อีกด้วย