ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจความพร้อมและซักซ้อมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ก่อนวันสวนสนามจริง 20 พ.ย.นี้ นับเป็นการสวนสนามทางเรือครั้งประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือไทยในรอบ 50 ปี

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยคณะสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ตรวจความพร้อม และซักซ้อมการสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในการจัดมหกรรมทางเรือนานาชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ณ แหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ลงเรือหลวงถลาง ซึ่งเป็นเรือประธานในการสวนสนามทางเรือครั้งนี้ ทำการซ้อมตามรูปแบบและกำหนดการเสมือนจริง ณ บริเวณอ่าวพัทยาโดยมีเรือต่างประเทศที่เตรียมมาร่วมการสวนสนามทางเรือ ที่กองทัพเรือไทยในฐานะเจ้าภาพได้เชิญมาร่วมงานแบ่งเป็นเรือรบจากต่างชาติ 25 ลำ และเรือรบของไทย 13 ลำ รวม 38 ลำ เพื่อร่วมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีสวนสนามทางเรือครั้งประวัติศาสตร์ 

พิธีการสวนสนามทางเรือครั้งนี้ เป็นการสวนสนามโดยเรือรบทั้งหมดจะทอดสมออยู่กับที่เรือตรวจพลหรือเรือประธานซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะจะอยู่บนเรือหลวงถลาง ซึ่งจะแล่นผ่านขบวนเรือรบต่างๆ ในแนวกราบซ้ายของเรือ เช่นเดียวกับการตรวจพลสวนสนามทางบก 

S__69025821.jpg

สำหรับการที่กองทัพเรือ เลือกเรือหลวงถลางเป็นเรือประธานในพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติครั้งนี้ เนื่องจากผ่านการปฏิบัติราชการที่สำคัญทั้งในประเทศและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แม้จะขึ้นระวางมาแล้วกว่า 37 ปี แต่ยังอยู่ในสภาพดีพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ สะท้องถึงสมรรถภาพของเรือที่ไทยต่อใช้เองในประเทศ และการดูแลรักษาเรือของกำลังพลประจำเรือเป็นอย่างดี ถือเป็นความภาคภูมิใจ และแสดงออกให้นานาชาติเห็นถึงขีดความสามารถของกองทัพเรือ นับเป็นการน้อมนำพระราชดำริของพระบาทสเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการพึ่งพาตนเอง และความพอเพียงมาใช้

ขณะที่ในช่วงบ่ายผู้บังคับการเรือสวนสนามทุกลำ ได้ประชุมสรุปภาพรวมการซ้อมสวนสนามทางเรือเมื่อช่วงเช้า พร้อมร่วมกัน แปรอักษรข้อความ IFR 2017 หรือ International Fleet Review 2017 ซึ่งเป็นชื่อย่อของงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ 

16804.jpg

พลเรือตรีบรรพต เนตรกระจ่าง ผู้บัญชาการกองเรือฟริเกตที่ 1 เป็นผู้บังคับหมวดเรือสวนสนามทางเรือ กล่าวถึงการประชุมร่วมกับผู้บังคับการเรือทั้ง 19 ประเทศทว่า ทุกประเทศยินดีที่ได้เข้าร่วมการสวนสนามในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากกองทัพเรือในอาเซียนจะให้ความสนใจเข้าร่วมแล้ว ยังมีกองทัพเรือของประเทศนอกอาเซียนให้ความสนใจและเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนข้อติดขัดในการฝึกซ้อมในช่วงเช้าที่ผ่านมาระบุว่ามีข้อติดขัดเพียงเรื่องเล็กน้อยซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทางเทคนิค ภาพรวมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทุกประเทศมีความเข้าใจและมีการซักซ้อมเป็นอย่างดี 

16803.jpg

ทั้งนี้งานมหกรรมเรือนานาชาติตรั้งนี้ ไทยได้เป็นเจ้าภาพครั้งแรกในรอบ 50 ปี ตั้งแต่ปี 2497 ซึ่งเป็นการเว้นระยะห่างมานานพอสมควร ครั้งนี้จึงได้มีการศึกษารายละเอียดและใช้ระยะเวลาเตรียมงานมานานกว่า 4 -5 ปีแล้ว มีการเตรียมความพร้อม แก้ไข ปรับปรุง ทดสอบ ซักซ้อมเสมอ อีกทั้งผู้บัญการทหารเรือและผู้บัญชาการหลายท่านก็ได้ติดตามและให้คำแนะนำต่างๆ ตลอดเวลา 

พร้อมแนะให้ประชาชนที่สนใจชมงานมหกรรมเรือดังกล่าว ติดตามการถ่ายทอดสด ผ่านทางโทรทัศน์ เนื่องจากมีข้อจำกัดทางภาพ และเรือไม่สามารถเข้าใกล้ฝั่งได้ ทำให้อาจมองเห็นได้ไม่ชัดเจนนัก ก่อนกล่าวถึงกิจกรรมอื่นๆ ทั้งการสวนสนามทางบก ขบวนพาเหรดต่างๆ การสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้ง Air race 1 ที่ผ่านมา

กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดงานขึ้นเพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ทางทหารในอาเซียน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในอาเซียน ทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านวัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งปีนี้มีกำลังพลมากกว่า 6,000 คน ช่วยส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจและรายได้ของเมืองพัทยา