ไม่พบผลการค้นหา
บรรดาผู้นำประเทศเครือจักรภพอังกฤษลงมติสนับสนุนให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงรับตำแหน่งประมุขของเครือจักรภพสืบแทน ทำให้สื่ออังกฤษเริ่มนับถอยหลังยุคสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กันแล้ว

ศิลปินคนดังของอังกฤษร่วมกันจัดงานคอนเสริ์ตถวายสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรในคืนวันเสาร์ที่ 21 นี้

ในบรรดาศิลปินที่เตรียมจัดงานคอนเสริ์ตนั้นมีนักร้องชื่อดังหลายคนร่วมงาน เช่นไคลี่ มิน็อก สติง ทอม โจนส์ เครก เดวิด งานจะมีขึ้นที่รอยัล อับเบิร์ต ฮอลล์ ภายใต้ชื่อ ควีนส์ เบิร์ธเดย์ ปาร์ตี้ ในงานเจ้าชายแฮรีจะทรงกล่าวกับผู้เข้าร่วมด้วยในสถานะใหม่ของพระองค์ที่ทรงรับหน้าที่เป็นประธานมูลนิธิควีน คอมมอนเวลธ์ ในระหว่างวันจะมีการยิงสลุตในกรุงลอนดอน

ทุกปีสมเด็จพระราชนีเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษนั้นทรงฉลองวันเฉลิมพระชนม์พรรษาสองครั้ง คือในวันที่ 21 เมษายนซึ่งจะทรงเฉลิมฉลองเป็นการภายในกับสมาชิกราชวงศ์ และในวันเสาร์ที่สองของเดือนมิถุนายนซึ่งถือว่าเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการ

อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ประชุมผู้นำ 53 ชาติในเครือจักรภพซึ่งประชุมกันที่พระราชวังวินด์เซอร์ได้มีมติสนับสนุนให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงดำรงตำแหน่งประมุขของเครือจักรภพสืบต่อจากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ก่อนหน้านั้นสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธเองได้ทรงประกาศสนับสนุนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ให้ได้ทรงดำรงตำแหน่งนี้พร้อมทั้งทรงขอให้บรรดาสมาชิกเครือจักรภพสนับสนุนด้วย เดอะเดลีเทเลกราฟรายงานว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะทรงดำรงตำแหน่งประมุขของเครือจักรภพทันทีที่ทรงได้ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ของสหราชอาณาจักรสืบต่อจากพระราชมารดา

เดอะเดลีเทเลกราฟระบุว่าการตัดสินใจสนับสนุนผู้เป็นประมุขของเครือจักรภพนั้นไม่ผูกพันผู้สืบทอดรายถัดๆ ไป ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่มีผลเฉพาะตัวเท่านั้น

เทเลกราฟรายงานด้วยว่า ในช่วงเวลานี้สมาชิกของราชวงศ์อังกฤษต่างมีกิจกรรมที่เป็นการแสดงบทบาทสนับสนุนสายสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์อังกฤษกับเครือจักรภพ ในวันจันทร์เจ้าฟ้าชายแฮรีทรงรับตำแหน่งใหม่ในฐานะทูตยุวชนของเครือจักรภพและจะทรงทำงานสนับสนุนงานหลายด้านที่สมเด็จพระราชินีและพระราชบิดาคือเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงริเริ่มเอาไว้สำหรับเครือจักรภพ เช่นในเรื่องปัญหาภาวะโลกร้อน

ด้านเจ้าชายวิลเลียมก็ทรงกล่าวถึงความทรงจำที่ได้เสด็จเยือนแต่ละประเทศ พร้อมทั้งนำนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่กำลังจัดงานนิทรรศการเรื่องอินเดียด้วย

รายงานข่าวระบุว่า บรรดาผู้นำประเทศในเครือจักรภพต่างให้สัมภาษณ์แสดงการสนับสนุนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์รวมไ��ถึงนายมัลคอล์ม เทิร์นบัลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ออสเตรเลียสนับสนุนให้ประมุขของอังกฤษยังเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประมุขของเครือจักรภพโดยระบุว่าตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่เป็นสัญญลักษณ์ ไม่เกี่ยวกับสถานะทางการเมืองใดๆ ขณะที่ เอบีซีออนไลน์ สื่อของออสเตรเลียระบุว่า ฝ่ายที่ไม่สนับสนุนการมีสถาบันกษัตริย์แสดงความผิดหวังที่ผู้นำออสเตรเลียไม่ได้ใช้โอกาสนี้คัดค้านเพื่อจะได้ทำให้เครือจักรภพนั้นเป็นองค์กรที่ตอบสนองความต้องการของคนธรรมดาสามัญมากขึ้น

การสนับสนุนให้เจ้าชายชาร์ลส์รับตำแหน่งต่อจากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธทำให้บรรดาสื่ออังกฤษเริ่มนำเสนอประเด็นที่มองไปข้างหน้าโดยบางรายถึงกับเรียกว่าเป็นจุดใกล้ผลัดแผ่นดิน คอลัมนิสต์บางคนเตือนเรื่องบทบาทของอังกฤษในเครือจักรภพว่าอาจจะเปลี่ยนไปโดยเฉพาะหลังจากที่อังกฤษถอนตัวจากจากสหภาพยุโรป