ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีเปลี่ยนวิธีตอกบัตรด้วยการสแกน QR Code เข้า-ออกงาน เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ตั้งแต่ต้นปี 2561 แพทย์ พยาบาล และพนักงานโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีเปลี่ยนวิธีตอกบัตรเข้างาน โดยใช้การสแกน QR CODE ที่พัฒนาระบบโดยโปรแกรมเมอร์ของโรงพยาบาล โดยพนักงานแต่ละคนจะต้องนำโทรศัพท์มือถือของตนเองไปลงทะเบียน ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของโรงพยาบาล และรับ QR Code ไว้สำหรับพกติดตัว การเข้า-ออกงานจะสแกนได้ก็ต่อเมื่อเชื่อมต่อกับไวไฟของโรงพยาบาลเท่านั้น

“ตอนแรกอาจจะขลุกขลักยุ่งยากตรงที่จะต้องเอามือถือไปเซ็ตว่าโหลดแอปฯ ได้ไหม บางคนโหลดไม่ได้ต้องอัปเดตซอฟต์แวร์” บดีเนต นันทวัน เจ้าหน้าที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลกล่าว

เมื่อสอบถาม สรัญญา บุญเสริม พยาบาลวิชาชีพชำนาญการที่ใช้ระบบสแกน QR Code เธอบอกว่าสะดวกกว่าระบบสแกนบัตรแบบเดิม เพราะไม่ต้องยืนเข้าแถวรอในช่วงที่ทุกคนเลิกงานพร้อมกัน

ปัจจุบัน 90 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานในโรงพยาบาลเปลี่ยนมาใช้ระบบสแกน QR CODE แล้ว ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็นต์ที่ยังใช้การสแกนบัตรแบบเดิมเนื่องจากโทรศัพท์ที่ใช้ยังไม่รองรับ และบางคนยังไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน

ด้าน นพ.อิสระ เจียวิริยบุญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีกล่าวว่า การเปลี่ยนระบบเข้า-ออกงานเป็น QR Code ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสื่อสารกับพนักงานในโรงพยาบาลว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่จะต้องปรับเปลี่ยนอีกมาก 

“ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลร่วมมือกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นพัฒนา Open Data ผ่านระบบชื่อว่า Thai Care Cloud และกำลังจะส่งมอบให้กับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อที่จะเป็น Health Portal ให้กับประชาชนและสตาร์ทอัปที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ” นพ.อิสระกล่าว