ไม่พบผลการค้นหา
รัฐนิวเซาท์เวลส์ถูกประกาศให้เป็นเขตแห้งแล้งทั้งรัฐ เกษตรกรอับจนหนักถึงขั้นต้องฆ่าปศุสัตว์ของตนเอง และทางการยอมให้ยิงจิงโจ้ที่แย่งอาหารสัตว์เลี้ยงทิ้งได้ในจำนวนที่มากขึ้น เตือนธุรกิจการเกษตรใกล้ล่มจม ส่วนในเมือง บางแห่งถึงกับต้องจัดโควต้าใช้น้ำ

ในขณะที่ในสหรัฐฯและยุโรปมีอากาศร้อนจัดและเกิดไฟป่าหลายแห่ง ในออสเตรเลียก็เผชิญปัญหาอากาศแห้งแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นมากที่สุดได้รับการประกาศให้เป็นเขตที่เผชิญความแห้งแล้งทั้งรัฐ ความแห้งแล้งทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตรรวมถึงปศุสัตว์ นิวเซาท์เวลส์นั้นผลิตผลิตผลการเกษตรราว 25% ของทั้งประเทศ

ผลกระทบจากการขาดน้ำ ทำให้เกษตรกรต้องแบ่งปันน้ำระหว่างครอบครัวของตนเองกับปศุสัตว์ พวกเขาขาดทั้งอาหารและน้ำให้สัตว์กิน พื้นดินที่แห้งไม่สามารถผลิตพืชหรือหญ้าสำหรับปศุสัตว์ได้ เกษตรกรต้องลงทุนซื้ออาหารและหญ้าแห้่งจากรัฐอื่นไปให้สัตว์เลี้ยง ต้องจ่ายเงินในราคาที่แพงลิ่ว ยิ่งเพิ่มต้นทุนมากขึ้น 

ชารลส์ อาลเดอร์ ทำกลุ่มช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการนำหญ้าแห้งไปสนับสนุนผ่อนคลายความเดือดร้อนเกษตรกรที่มีปศุสัตว์ เขาบอกว่าการขนส่งหญ้าแห้งไปให้เกษตรกรต้องใช้ต้นทุนสูงเพราะเส้นทางขนส่งที่ยาวไกล และดูเหมือนว่าไม่ว่าจะส่งไปเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอเพราะจำนวนผู้เดือดร้อนมีมาก ในขณะที่หญ้าแห้งที่นำไปช่วยมีไม่มากพอ การนำหญ้าแห้งไปช่วยจึงทำได้ไม่ทั่วถึง และกลายเป็นภาระที่ไม่สิ้นสุด เพราะดูเหมือนว่าสภาพอากาศเช่นนี้จะอยู่ต่อไปอีกนาน 

สภาพเช่นว่าทำให้เกษตรกรหลายรายต้องรีบขายปศุสัตว์ของตน ไซมอน เบอร์ค นายหน้าค้าปศุสัตว์บอกว่า สัตว์ที่ขายจำนวนมากเป็นสัตว์ที่เจ้าของยังไม่พร้อมที่จะขาย หลายรายยังต้องฆ่าสัตว์เลี้ยงของตนลงหลายพันตัวเพื่อไม่ให้สัตว์เหล่านั้นต้องทรมานมากเกินไป เกษตรกรต้องประสบปัญหาทางการเงินและสื่อรายงานว่าหลายรายอาจจะต้องทิ้งบ้านและที่ดินของตนที่อยู่กันมาหลายชั่วอายุคน

รายงานระบุว่าอันที่จริงออสเตรเลียมีปัญหาแห้งแล้งเสมอมา แต่ในปีนี้หนักหน่วงอย่างยิ่ง ซีบีเอสรายงานว่าเป็นสภาพแห้งแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 50 ปี อัตราน้ำฝนที่ตกลงในปีนี้ถือว่าน้อยเป็นประวัติการณ์ 

ด้านนิวสวีคระบุว่า รัฐบาลได้พยายามช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการจัดสรรงบเพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อน แต่ก็ถูกตำหนิว่ามาตรการนี้มาช้าเกินไปและไม่เพียงพอ รัฐยังยอมให้เกษตรกรยิงจิงโจ้ที่พบว่าไปแย่งอาหารสัตว์เลี้ยงได้ด้วย โดยให้โควต้่าในจำนวนที่มากขึ้น มาตรการนี้ทำให้เกิดการถกเถียงกันเพิ่มเติม ทางการชี้ว่าขณะนี้มีความจำเป็นต้องบริหารจัดการในช่วงวิกฤติเพราะไม่เช่นนั้นจะมีจิงโจ้และสัตว์ป่าจำนวนมากที่ต้องล้มตายลง อย่างไรก็ตาม เรย์ บอร์ดา แห่งสมาคมอุตสาหกรรมจิงโจ้ออสเตรเลียระบุว่า สิ่งที่เป็นปัญหาคือคนที่ไปฆ่าจิงโจ้เพื่อเอาหนังและเนื้อไปขาย เขาเสนอว่ารัฐบาลควรจะจ้างนักล่าสัตว์มืออาชีพเข้าไปจัดการยิงจิงโจ้มากกว่่า เพื่อให้เป็นการลดจำนวนด้วยวิธีการฆ่าที่ไม่ทรมานมากไป

ทางการออสเตรเลีย ระบุว่า อากาศแห้งแล้งในออสเตรเลียเกิดขึ้นทั่วไปในภาคใต้ รัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียก็มีส่วนที่ประสบความแห้งแล้งมากเช่นกันโดยเฉพาะในภาคเหนือของรัฐ คาดว่าสภาพแห้งแล้งเช่นนี้จะดำเนินต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า

เวบไซท์เดอะเจอร์นัลรายงานว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะพื้นที่การเกษตร โดยยกตัวอย่างเมืองมุรุรุนดีที่อยู่ห่างไปจากซิดนีย์ราว 300 ก.ม.ก็ได้รับฝนน้อยมากในปีนี้และมีโอกาสว่าน้ำที่ใช้ผลิตน้ำดื่มอาจหมดไปในเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้า ทางการวางโควต้าการใช้น้ำด้วยการให้ผู้อาศัยในเมืองอาบน้ำด้วยฝักบัวได้ไม่เกินครั้งละ 3 นาที แต่ละสัปดาห์ซักผ้าได้สองหน มีบางคนใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อขุดหาน้ำบาดาลทว่าไม่พบ เกลน เชฟพาร์ดซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองนี้มาร่วมสามสิบปีบอกว่า เป็นสภาพที่น่าตื่นตกใจมาก และหากสภาพแห้งแล้งนี้ยังดำเนินต่อไป อีกไม่นานเกษตรกรคงล้มละลาย

นิวสวีค อ้างนายมัลคอล์ม เทอร์นบัล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่ระบุว่า ออสเตรเลียในปัจจุบันกำลังกลายเป็น “แผ่นดินแห่งความแห้งแล้ง” ไปแล้ว แต่ขณะเดียวกันอีกหลายประเทศทั่วโลกก็กำลังเผชิญสภาพอากาศร้อนแห้งแล้งหนัก โดยเฉพาะยุโรปตอนเหนือและทวีปอเมริกาซึ่งอากาศร้อนจัดกว่าปกติ และยังเกิดปัญหาไฟป่าด้วย เช่นในสหรัฐฯเกิดไฟป่า 103 แห่งในรัฐต่างๆ 14 รัฐ