ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการ ระบุทางม้าลาย ที่จังหวัดอุดรธานี สีสันสะดุดตา ช่วยลดอุบัติเหตุได้ เพราะผู้ขับขี่ชะลอตัว แต่การเปิดสัญญาณไฟคนข้ามต้องสอดคล้องกับการจราจร เนื่องจากพฤติกรรมการขับขี่ของคนไทยไม่เหมือนคนญี่ปุ่น

จากกรณีบริเวณสี่แยกถนนทองใหญ่ตัดกับถนนประจักษ์ศิลปาคม หน้าสถานีรถไฟอุดรธานี ซึ่งเป็นย่านธุรกิจเมืองอุดรธานี ได้ทาสีตีเส้น ทางม้าลาย 4 ด้าน และทางม้าลายทะแยงมุมเป็นสีเหลืองกลางสี่แยก สีสันสะดุดตา เพื่อให้ประชาชน เดินข้ามถนนด้วยความปลอดภัย คล้ายกับย่านธุรกิจ “ชิบูยะ” กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตั้งชื่อว่า “Udonthani Walkable City” สร้างความสนใจให้กับประชาชนในจังหวัดเป็นอย่างมาก


ทางม้าลาย อุดรธานี

นายณัฐพงศ์ บุญตอบ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยวิศวกรรมจราจร เปิดเผยกับ วอยซ์ออนไลน์ ว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่อำนวยความสะดวกให้กับคนเดินเท้า เพราะทางม้าลายมีสีสันสะดุดตา ทำให้ผู้ขับขี่รถชะลอความเร็วโดยอัตโนมัติ เปลี่ยนพฤติกรรมให้ขับรถช้าลง แต่ต้องเข้าใจว่าพฤติกรรมการขับขี่รถของคนไทยกับคนญี่ปุ่นไม่เหมือนกัน ดังนั้นการควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณแยกดังกล่าว ต้องให้สอดคล้องระหว่างคนเดินข้าม กับ เวลาการหยุดของรถ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดกรณีคนยังข้ามถนนไม่หมด แล้วรถเคลื่อนตัวออกมาทำให้เฉี่ยวชนได้

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ต้องติดตามผลหลังจากการเปิดใช้ระยะหนึ่งก่อน จึงจะสามารถประเมินได้ว่าทางม้าลายดังกล่าว ควรขยายไปพื้นที่อื่นๆ หรือไม่ เพราะแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน และต้องคำนึงถึงหลักวิศวกรรมทางถนนด้วย ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด และต้องหามาตรฐานด้วย เพราะถ้าไม่มีแบบแผนให้เหมือนกัน อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ขับขี่รถได้

ดูวีดีโอ