ไม่พบผลการค้นหา
นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลสันติภาพขงจื่อประจำปี 2017 ซึ่งเป็นรางวัลที่มักมอบให้ผู้นำเผด็จการที่มีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลจีน

นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวเก็งรางวัลสันติภาพขงจื่อประจำปี 2017 ซึ่งเป็นรางวัลด้านการส่งเสริมสันติภาพโลกจากมุมมองของโลกตะวันออก โดยผู้มอบรางวัลนี้ คือ สมาคมศิลปะพื้นเมืองจีน แต่ในเวลาต่อมากระทรวงวัฒนธรรมของจีนได้ออกมาแบนการแจกรางวัลนี้ สมาคมศิลปะพื้นเมืองจีนจึงย้ายมูลนิธิสันติภาพขงจื่อไปยังฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีนแทน

มูกาเบ้.jpg

นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว

นับตั้งแต่ที่สมาคมศิลปะพื้นเมืองจีนเริ่มแจกรางวัลสันติภาพขงจื่อเมื่อปี 2010 การมอบรางวัลนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์เสมอมา เนื่องจากผู้ที่ได้รับรางวัลมักเป็นผู้นำเผด็จการที่มีจุดยืนสนับสนุนจีน โดยเมื่อปี 2015 นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเวที่ปกครองประเทศยาวนานถึง 37 ปี ถูกเสนอชื่อให้ขึ้นรับรางวัลด้วยเหตุผลที่ว่า นายมูกาเบสร้างคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อสันติภาพในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นานาชาติออกมาคัดค้านการมอบรางวัลให้นายมูกาเบ เนื่องจากภายใต้รัฐบาลของนายมูกาเบมีชาวซิมบับเวถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นจำนวนมาก นายมูกาเบจึงปฏิเสธการรับรางวัลและเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 500,000 บาท


ปูตินอาจบงการวางยาพิษสายลับ

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ผู้ที่ชนะรางวัลสันติภาพขงจื่อ ได้แก่ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นายฟิเดล กาสโตร อดีตประธานาธิบดีคิวบา และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ 

สำหรับ 2 ตัวเก็งในปีนี้ คือ นายดูแตร์เต และนายฮุน เซน ล้วนถูกนานาชาติประณามในเรื่องของการละเมิดเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน โดยภายใต้นโยบายสงครามกวาดล้างยาเสพติดของนายดูแตร์เต มีชาวฟิลิปปินส์กว่า 7,000 รายถูกสังหาร ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน นอกจากนี้ นายดูแตร์เตยังสั่งจับกุมนางไลลา เด ลิมา อดีตสมาชิกวุฒิสภาที่มีบทบาทในการตรวจสอบรัฐบาล รวมทั้งยังยอมรับว่าเขาเคยก่อเหตุฆาตกรรม และเข้า-ออกคุกหลายครั้ง ส่วนนายฮุน เซน ก็ตกเป็นเป้าการวิจารณ์ไม่น้อยกว่านายดูแตร์เต หลังจากที่เขาสั่งยุบพรรคและจับกุมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน คุกคามเสรีภาพสื่อมวลชน และสั่งปิดองค์กรที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

การประกาศรางวัลสันติภาพขงจื่อประจำปี 2017 กำลังจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้