ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุเพลิงไหม้รถเมล์สาย ปอ.40 บริเวณหน้าศูนย์การค้าเกตเวย์เอกมัย เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขสมก. เรียก บริษัทเดินรถเข้าพบ 10 พ.ค.

เมื่อเวลา 09.30 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ รถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สาย ปอ.40 ทะเบียน 14-1341กทม. บริเวณหน้าศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย ถนนสุขุมวิท ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว สภาพรถเสียหายทั้งคัน ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่วนสาเหตุการเกิดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

ขสมก.เรียก 'บ.พรพินทรานสปอร์ต' รายงานเหตุการณ์ 10 พ.ค.

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถโดยสารเอกชนร่วมบริการปรับอากาศ สาย 40 (เส้นทางลำสาลี - สายใต้เก่า) ทะเบียน 14 – 1341 กทม. บนถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้า บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า เกตเวย์ เอกมัยในวันนี้ (8 พ.ค.) เวลา 09.31 น.

จากการติดตามตรวจสอบเหตุการณ์ ขสมก. พบว่า 1) รถโดยสารปรับอากาศคันที่เกิดเหตุเป็นรถของบริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ยี่ห้อ GOLDEN DRAGON (NGV) ผลิตที่ประเทศจีน มีอายุการใช้งานประมาณ 10 ปี สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องภายในห้องเครื่องยนต์ (ไฟช๊อต) และเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ แต่พนักงานประจำรถ แจ้งให้ผู้โดยสารลงจากรถได้ทัน ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  

อีกด้านหนึ่ง บริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ได้แจ้งบริษัท ฟินิคประกันภัย จำกัด ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการตรวจสอบรถโดยสาร และประสานพนักงานสอบสวน เพื่อทำการเคลื่อนย้าย รถโดยสารคันที่เกิดเหตุออกจากจุดเกิดเหตุไปจอดที่อู่รังสิตแล้ว และได้ประสาน ขสมก. ส่งเจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบสภาพรถโดยสาร ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน  

2) ขสมก.ได้แจ้งให้บริษัท พรพินทรานสปอร์ต จำกัด ส่งตัวพนักงานขับรถโดยสารคันที่เกิดเหตุมารายงานตัวเพื่อสอบสวนหาข้อเท็จจริง ในวันเดียวกัน เวลา 14.00 - 15.00 น. และให้บริษัทฯ ตรวจสอบสภาพรถโดยสารอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุ การเกิดเพลิงไหม้พร้อมสรุปรายงาน และร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ในวันพฤหัสบดีที่ 10 พ.ค.นี้

3) ขสมก.ได้ประสานงานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นำรถโดยสารปรับอากาศเอกชนร่วมบริการสาย 40 ยี่ห้อ GOLDEN DRAGON (NGV) ไปดำเนินการตรวจสภาพอย่างละเอียดทุกคัน ในวันศุกร์ที่ 11 พ.ค. เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

4) สำหรับรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 100 คันของ ขสมก.ที่วิ่งให้บริการประชาชนอยู่ในขณะนี้ เป็นรถโดยสารปรับอากาศยี่ห้อ Bonluck ส่วนประกอบตัวถัง และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ผลิตจากวัสดุไม่ลามไฟ และมีใบรับรองคุณสมบัติ (certificate) รับรองคุณภาพมาตรฐานการผลิต จึงทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่า รถโดยสารปรับอากาศรุ่นใหม่ของ ขสมก.มีความปลอดภัย จากการเกิดเพลิงไหม้