ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ระบุว่าจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่เกิดเหตุข้อมูลรั่วไหลและถูกนำไปใช้ประโยชน์มีมากถึง 87 ล้านคน ไม่ใช่ 50 ล้านคนตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

เฟซบุ๊กได้ทำการตรวจสอบภายในและพบว่าวิกฤติข้อมูลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่รั่วไหลและถูกบริษัท เคมบริดจ์ อนาไลติกา ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางการเมืองนำไปใช้ประโยชน์ มีผู้เสียหายมากถึง 87 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนที่มีการประเมินก่อนหน้านี้ที่ประเมินไว้แค่ 50 ล้านคน

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊กชี้แจงว่าตัวเลข 87 ล้านคนเป็นการประเมินตัวเลขกรณีความเสียหายร้ายแรงที่สุด ซึ่งเป็นตัวเลขบัญชีผู้ใช้งานทุกคนที่เกี่ยวโยงกับการตอบแบบสอบถามของ เคมบริดจ์ อนาไลติกา ที่มีการดึงเอาข้อมูลผู้ใช้งานคนอื่นๆที่เป็นเพื่อนของผู้ตอบแบบสอบถามมาใช้ด้วย ซึ่งซักเคอร์เบิร์กยืนยันว่าจำนวนผู้เสียหายไม่น่าเกิน 87 ล้านคน หรืออาจจะน้อยกว่านั้น

facebook.jpg

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดวิกฤติความมั่นใจการใช้งานเฟซบุ๊กจากผู้ใช้งานทั่วโลก ถึงกับขั้นมีการรณรงค์ให้มีการเลิกใช้เฟซบุ๊กในหลายประเทศ และก็มีคนมีชื่อเสียงในวงการไอทีหลายคนที่ออกมาประกาศปิดบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเองแล้ว

กรณีดังกล่าวส่งผลไปยังนายซักเคอร์เบิร์กโดยตรง เนื่องจากหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของเขาในการเป็นผู้นำองค์กรไอทีขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนทั้งโลก ซึ่งซักเคอร์เบิร์กเองก็ได้ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและกล่าวขอโทษต่อผู้ใช้งานมาแล้ว และบอกว่าเขาจะใช้ความผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนในการก้าวต่อไปข้างหน้า