ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นดำเนินการสอบสวนและแจ้งข้อหาการกรำความผิดในการผูกขาดการแข่งขันทางธุรกิจแก่บริษัทบริษัท มิตชูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ หลังจากที่มีหลักฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยในการประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเมื่อปี 2556

สำนักข่าวอาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษของสำนักงานอัยการโตเกียว ได้ดำเนินการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหากับบริษัท มิตชูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ (MHPS)ในข้อหาละเมิดกฎหมายการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยบริษัทพลังงานมิตซูบิชิฯ ได้ทำการติดสินบนแก่ทางเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อให้ชนะการประมูลการจัดตั้งโรงไฟฟ้าในทางภาคใต้ของไทย 

บริษัท มิตชูบิชิ ฮิตาชิ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 จากการควบรวมระหว่างบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ และบริษัทฮิตาชิ เข้าด้วยกันเพื่อดำเนินธุรกิจด้านระบบพลังงาน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2556 เมื่อครั้งบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างโรงงานพลังงานไฟฟ้าทางภาคใต้ของไทย โดยทางเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีโตเกียวเชื่อว่าพนักงานของบริษัทดังกล่าวมีการติดสินบนด้วยเงินก้อนใหญ่แก่เจ้าหน้าที่ไทยในการดำเนินโครงการดังกล่าว

ขณะที่ทางบริษัท MHPS ได้ยอมรับว่าการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่จริง และมีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้แก่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษโตเกียว

คดีดังกล่าวทางทางองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาการมีการเรียกร้องให้ทางญี่ปุ่นดำเนินมาตรการความผิดต่างๆอย่างจริงจังมากขึ้น เนื่องจากการรวบรวมพยานหลักฐานจากต่างประเทศนั้นค่อนข้างดำเนินการได้ยาก แต่ความร่วมมือจากทางบริษัทจะช่วยให้ทางเจ้าหน้าที่อัยการดำเนินคดีได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ตามกฎหมายการป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของญี่ปุ่น หากพบว่ามีการกระทำความผิดที่ก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่ชอบธรรมเกิดขึ้น ทางบริษัทจะต้องรับโทษปรับสูงสุด 300 ล้านเยน หรือประมาณ 90 ล้านบาท และบุคคลที่ดำเนินการจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 ล้านเยน หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท

รมว.พลังงานสั่งตรวจสอบรวบรวมข้อมูล 1-2 วันทราบผล

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีสำนักข่าวนิเคอิ เอเซียน รีวิว นำเสนอข่าวนักลงทุนจ่ายสินบน 20 ล้านบาท ให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐของไทย เพื่อแลกกับการชนะประมูลการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ว่าตนได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันว่าประเด็นที่เป็นข่าวไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลและสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้าแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการขนส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงไฟฟ้า

ขณะนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบรวบรวมข้อมูลและดำเนินการตรวจสอบในส่วนของกระทรวงพลังงานว่าในช่วงเดือน ส.ค.2556 ที่มีกรณีนี้เกิดขึ้นเป็นโรงไฟฟ้าใด ให้มีความชัดเจนโปร่งใสเพื่อทำความเข้าใจต่อสังคม และให้นำกลับมารายงานภายใน 1-2 วัน

"ขณะนี้มั่นใจว่าไม่มีความผิดที่เกี่ยวกับกระทรวงพลังงาน เพราะเป็นเรื่องของการขนส่ง เพราะไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลและสัญญาการก่อสร้างโรงไฟฟ้า แต่ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งในภาคใต้มีไม่กี่โรง จึงต้องไปดูว่าโรงไฟฟ้าใดมีสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้าในช่วงนั้น ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบ" นายศิริ กล่าว

กัลฟ์ฯ ยันไม่เกี่ยวสินบน 20 ล้านทำโรงไฟฟ้า

น.ส.ยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการบริหารองค์กร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ หรือ MHPS จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อแลกกับการชนะประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทย ในปี 2556 นั้น

บริษัทฯ ขอชี้แจง ว่าโครงการไฟฟ้าในกลุ่มของบริษัทฯ ทั้งหมด ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวใดๆ ทั้งนี้ จากการที่บริษัทตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการไปยัง MHPS เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่ง MHPS ได้ยืนยันกลับมาว่า กรณีที่เป็นข่าวไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มบริษัทฯ กัลฟ์ทั้งบริษัทย่อยและบริษัทในเครือแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม MHPS มีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศไทยและต่างประเทศหลายโครงการ แต่กลุ่มบริษัท กัลฟ์ฯ ไม่มีโครงการโรงไฟฟ้าใดๆ ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง (EPC) กับ MHPS ในปี 2556 ดังที่ปรากฎในข่าว โดยหลังจากนี้ MHPS แจ้งว่าจะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการต่อไป 

ที่มา Japan Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: