ไม่พบผลการค้นหา
“ชายแดนเบื้องบูรพา ป่างามน้ำตกสวย มากด้วยรอยอารยธรรมโบราณ ย่านการค้าไทย-เขมร" คำขวัญของจังหวัด สะท้อนชัดถึงความโดดเด่นในพื้นที่ ทั้งการท่องเที่ยวและความสำคัญทางเศรษฐกิจ มีทั้งแบบสวยงาม ได้ความรู้ และการผจญภัย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมสัญจร “ภาคตะวันออก เส้นทางแห่งความสนุก เปลี่ยนกิจกรรมธรรมดาเติมสีสันให้ชีวิต” พาไปสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยว ในจังหวัดสระแก้ว จังหวัดชายแดนภาคตะวันออก ได้แก่

ละลุ มหัศจรรย์ธรรมชาติ เป็นปรากฎการณ์พิเศษที่เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะดิน จนเกิดการยุบตัวและบางส่วนพังทลายลงมา เมื่อถูกลมกัดกร่อนจึงก่อเกิดรูปร่างต่างๆ ชวนจินตนาการบรรเจิด บางจุดดูคล้ายกำแพงเมือง บางจุดมีลักษณะเป็นหน้าผา บางบริเวณมีลักษณะเป็นแท่งดิน ที่สำคัญทุกปี  ละลุ จะเปลี่ยนรูปร่าง ไปเรื่อยๆ ตามแต่ ลม ฝน ฟ้า จะสร้างสรรค์ 


ละลุ

ละลุ แท่งดินเปลี่ยนรูปร่างตามธรรมชาติสร้างสรรค์

อุทยานแห่งชาติปางสีดา ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง อ.วัฒนานคร อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และ อ.นาดี จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเทือกเขาพนมดงรัก ครอบคลุมพื้นที่ 527,500 ไร่ หรือประมาณ 844 ตารางกิโลเมตร มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ประกอบไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีค่า เช่น ป่าไม้ สัตว์ป่า และทิวทัศน์ที่สวยงาม สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีพืชพรรณไม้หลายชนิด ประกอบไปด้วย ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา ป่าผสมผลัดใบ ป่าเต็งรัง และป่าทุ่งหญ้า เหมาะสมที่จะรักษาไว้เพื่อการศึกษาวิจัยในด้านป่าไม้ สัตว์ป่า ด้านการท่องเที่ยว จุดเด่นที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกปางสีดา น้ำตกผาตะเคียน กลุ่มน้ำตกแควมะค่า กลุ่มน้ำตกถ้ำค้างคาว

เจ้าหน้าที่อุทยาน บอกว่า หากมาท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝน สามารถชมธรรมชาติได้อย่างสวยงาม เพราะมีความชุ่มชื่นของผืนป่า ที่มีพันธุ์ไม้ต่างๆ และได้จัดเส้นทางวิ่งเทรลสำหรับผู้ที่ต้องการชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิดด้วย แต่ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อความปลอดภัย


สระแก้ว

เส้นทางวิ่งเทรล สัมผัสธรรมชาติ


สระแก้ว-น้ำตก

น้ำตกปางสีดา ชั้นน้ำตกสวยงามไม่แพ้ที่อื่น

โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนาจัดตั้งโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ขึ้น เพื่อเป็นโรงเรียนสำหรับฝึกกระบือให้สามารถไถนาและทำงานด้านการเกษตรกรรม และสอนผู้ที่ต้องการใช้กระบือทำการเกษตรให้สามารถทำงานร่วมกับกระบือ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดูแลกระบือให้มีสุขภาพแข็งแรง นอกจากนี้จะเป็นสถานที่ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบพื้นบ้านที่เรียบง่าย และการใช้ชีวิตแบบพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

นายปัญญาทรัพย์ ปรีวิไล วิทยากรประจำโรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้ ฝึกสอนกระบือที่ไม่เคยทำนาเลย ให้รู้จักเรียนรู้ เพราะกระบือจะมาจากโครงการธนาคารโค-กระบือ ทั่วประเทศ รวมถึงตัวเกษตรกรเองที่ไม่เคยใช้กระบือไถนา จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันด้วย อยู่ด้วยกัน 9 วัน 9 คืน สร้างความคุ้นเคยไปพร้อมๆ กัน ซึ่งที่นี่มีกระบือครู คือ 'คุณเผือก' ที่ได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังมีบริการร้านอาหาร เครื่องดื่ม นั่งชิลๆ รับลมเย็นๆ ได้ตลอดทั้งวัน


สระแก้ว-ควาย

คุณเผือก กระบือครู สอนไถนา


สระแก้ว-ควาย-นา-ทำนา-ชาวนา

กระบือนักเรียน ฝึกหัดรับฟังคำสั่งไถนา

ถ้ำน้ำเขาศิวะ สายลุยต้องมาที่นี่ เพราะถ้ำแห่งนี้ เป็นถ้ำน้ำแห่งเดียวในพื้นที่ภาคตะวันออก ตลอดเส้นทางท่องเที่ยวภายในถ้ำระยะทาง 500 เมตร ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-120 เซนติเมตร หินงอกหินย้อยตระการตา สวยงาม กระจายทั่วบริเวณ ที่บางจุดมีลักษณะคล้ายม่าน ซึ่งมีสายน้ำไหลลงมาเหมือนน้ำตกขนาดเล็ก หากส่องให้แสงไฟกระทบเกล็ดทรายละเอียดของหินงอกหินย้อย ยิ่งเกิดแสงสะท้อนแวววาว งดงามจับตายิ่งนัก ที่สำคัญอากาศภายในถ้ำแห่งนี้ไหลเวียนตลอด ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด มีเจ้าหน้าที่นำทางให้ระวังไม่เดินชนหิน และได้ความรู้จากการเที่ยวถ้ำอย่างถูกต้อง


สระแก้ว-ถ้ำ-หินงอกหินย้อย

มีน้ำตลอดความยาวของถ้ำ


สระแก้ว-ถ้ำ-หินงอกหินย้อย

หินย้อยภายในถ้ำ ส่องแสงระยิบระยับเมื่อยามถูกแสงจากไฟ


สระแก้ว-ถ้ำ-หินงอกหินย้อย

สายลุย...ต้องไปเที่ยวพิสูจน์ความสวยงาม

วันหยุดสุดสัปดาห์ หากมีเวลาไม่มาก สามารถแวะมาเที่ยวที่จังหวัดสระแก้วได้ เพราะแค่ 2 วัน 1 คืน สามารถท่องเที่ยวได้หลายแห่ง 

ดูวีดีโอ