ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายองค์กรสตรี ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมครอบครัวฯ ฉบับใหม่ ชี้ไม่เป็นไปตามหลักสากล เสี่ยงเกิดการทำร้ายร่างกายเพิ่มขึ้น

นส.นัยนา สุภาพึ่ง ผู้อำนวยการมูลนิธิธีรนาถ กาญจนอักษร พร้อมด้วยเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมด้านผู้หญิงเด็ก และ ครอบครัว รวมทั้งสิ้น 21 องค์กร เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกร้องให้ถอนร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว เพื่อสิทธิเสรีภาพของเด็กและสตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ (สนช.)

นส.นัยนา เปิดเผยว่า รายละเอียดของ พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักสากลในการออกกฎหมายคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว เนื่องจากเรื่องดังกล่าวรัฐบาลจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับผู้เสียหาย หรือ ผู้ถูกกระทำ

อีกทั้ง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวควรเน้นการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของผู้ที่ถูกทำร้าย แต่กลับให้ความสำคัญกับผู้ใช้ความรุนแรงในครอบครัวได้มีโอกาสกลับตัว และ ไม่กระทำผิดซ้ำเป็นเจตนารมณ์หลัก ซึ่งอาจทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดความรุนแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ยังเป็นการลดทอนอำนาจหน้าที่ของตำรวจที่ระบุไว้ในกฎหมายเดิม และ กำหนดให้หน้าที่การคุ้มครองสวัสดิภาพรวมอยู่ที่ศูนย์ส่งเสริมและคุ้มครองครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งการรวมศูนย์อำนาจดังกล่าว จะเพิ่มความเสี่ยงในการคุ้มครองสวัสดิภาพและความปลอดภัยของผู้เสียหายให้มีประสิทธิภาพน้อยลง ส่งผลให้ผู้หญิง เด็ก และคนในครอบครัวที่ถูกทำร้าย มีโอกาสที่จะถูกทำร้ายซ้ำ