ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริโภคทิ้งสื่อเดิม หันบริโภคสื่อออนไลน์เพราะสะดวกและรวดเร็วกว่า

ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ หรือ พีดับบลิวซี หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เผยปัจจุบันผู้บริโภคมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประโยชน์มากกว่าแค่การชอปปิง หลังเปลี่ยนรูปแบบการเสพสื่อ-บันเทิงผ่านการสตรีมมิ่งมากขึ้น ขณะที่เลือกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางหลักในการรับข่าวสาร

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีที่ผู้บริโภคในไทยมีการใช้สมาร์ตโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนตัว (พีซี) และแท็บเล็ตในการชอปปิงออนไลน์

นางสาว วิไลพร หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษา บริษัทพีดับบลิวซี ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า ในส่วนของประเทศไทย ผลสำรวจยังพบว่า การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคนั้นเพิ่มขึ้นมาที่ร้อยละ 67 จากปีก่อนที่ร้อยละ 48 เนื่องจากปัจจุบันคนไทยใช้มือถือมากขึ้น โดยข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พบว่า ณ ไตรมาส 3 ปี 2561 มีผู้ใช้มือถือถึง 124.6 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 119.8 ล้านเลขหมาย และส่วนใหญ่ยังใช้มือถือต่ออินเทอร์เน็ต 71.5 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ นางสาว วิไลพร ยังเปิดเผยถึง การสำรวจข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคทั่วโลก ว่าถูกจัดทำขึ้นเพื่อประเมินพฤติกรรม ลักษณะนิสัย และความคาดหวังของผู้บริโภคออนไลน์จำนวนมากกว่า 21,000 คนใน 27 ประเทศทั่วโลก และพบว่าปัจจุบันผู้บริโภคใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อประโยชน์มากกว่าแค่การชอปปิง ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติครั้งสำคัญของการเข้าถึงสื่อและความบันเทิงที่กำลังเกิดขึ้น โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ ยังได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากธุรกิจบันเทิงและสื่อด้วย 

ทั้งนี้ พบว่าร้อยละ 38 ของผู้บริโภคทั่วโลกที่ถูกสำรวจ มีการเสพสื่อและความบันเทิงผ่านการสตรีมมิ่ง (Streaming) อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และมีมากถึงกว่าร้อยละ 50 ในบรรดาผู้บริโภคที่เกิดช่วงปลายปี 2533 และตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นไป หรือเด็กรุ่นใหม่ที่เป็น ‘เจนซี’ (Generation Z: Gen Z)

ในส่วนของการรับชมข่าวสารปัจจุบัน รายงานพบว่าร้อยละ 25 ของผู้บริโภคต่างหันมาใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นอันดับแรก เพราะการใช้โซเชียลมีเดียกำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายและเป็นรูปแบบการโฆษณาที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวมิลเลนเนียล (ผู้ที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2522-2538) มากที่สุด โดยแซงหน้าโฆษณาโทรทัศน์ในรูปแบบดั้งเดิม

พร้อมจ่ายหากได้ประสบการณ์ที่ง่ายและดีกว่า

นาย จอห์น แมกซ์เวลล์ หัวหน้าสายงานด้านการตลากของผู้บริโภคทั่วโลกของพีดับบลิวซี ให้ความเห็นว่า กุญแจสำคัญในการนำเสนอประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสร้างประสบการณ์ในการชอปปิงและค้าปลีก แต่ยังครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย เพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคกำลังมองหาประสบการณ์ในการใช้จ่ายที่ง่ายและไร้รอยต่อ

โดยบริษัทต่างๆ สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ด้วยการผสมผสานวิธีการทั้งแบบกายภายและแบบดิจิทัล ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ตอบแทนกลับมา จะยิ่งใหญ่และสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทได้มากกว่า