ไม่พบผลการค้นหา
เซียร์ราลีโอนเป็นประเทศแรกในทวีปแอฟริกายกเลิกการลงทุนของจีนจากโครงการก่อสร้างสนามบิน หลังจากที่ผ่านมาเป็นหนี้จีนสูงถึง 224 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

รัฐบาลเซียร์ราลีโอน ยกเลิกสัญญาโครงการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่นอกเมืองหลวงฟรีทาวน์ ที่จะดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัทจากจีนและเป็นการกู้เงินยืมจากจีนที่อดีตประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบ โคโรมา เซ็นสัญญาตกลงไว้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวมีกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2022

นายคาบิเนห์ แคลลอน รัฐมนตรีกระทรวงการบินของเซียร์ราลีโอนกล่าวว่า ประธานาธิบดีจูเลียส มาดา ไบโอ มีความเห็นว่าสนามบินแห่งใหม่ยังไม่มีความจำเป็น และรัฐบาลได้ตัดสินใจก่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างเมืองหลวงและสนามบินลันกีแทน ซึ่งปัจจุบันผู้โดยสารจะต้องนั่งเรือหรือเฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางมายังเมืองฟรีทาวน์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน

อย่างไรก็ตามการยกเลิกโครงการดังกล่าวนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่าจะนำไปสู่ความยุ่งยากทางด้านการเงินของเซียร์รานีโอนหรือไม่ เนื่องจากซียร์รานีโอนยังคงเป็นหนี้จากการลงทุนของจีนกว่า 224 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 7,390 ล้านบาท แต่ทางรัฐบาลเซียร์ราลีโอนยืนยันว่าความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีกับจีนยังคงเป็นปกติ

ขณะที่นายอู่ เผิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเซียร์รานีโอนกล่าวว่า การยกเลิกโครงการดังกล่าวจะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในอนาคตอย่างแน่นอน

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้จีนเข้าไปลงทุนในโครงการต่างๆในหลายประเทศของภูมิภาคนี้รวมถึงเซียร์ราลีโอนด้วยเช่นกัน และเซียร์ราลีโอนก็เป็นประเทศแรกในภูมิภาคแอฟริกาที่มีการยกเลิกสัญญาโครงการลงทุนของจีน

ทั้งนี้เซียร์ราลีโอนไม่ใช่ประเทศแรกที่ยกเลิกโครงการในระดับทวิภาคกับจีน ก่อนหน้านี้ทั้งมาเลเซียและปากีสถานได้มีการยกเลิกสัญญาการลงทุนของจีนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่ทางบริษัทจีนเข้าไปเซ็นสัญญาลงทุนกับทางรัฐบาล 

ที่มา BBC / CNN