ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายนักกฎหมายย้ำว่าทางการไทยต้องคุ้มครองสิทธิในการแสดงออกของพลเมือง และต้องยุติการคุกคาม-ดำเนินคดีกลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวในประเด็นทางสังคมต่างๆ อย่างสันติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลไทยออกหมายเรียกตัวแทนเครือข่าย People Go รวมทั้งหมด 8 คน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สืบเนื่องจากการจัดกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.เป็นต้นมา และผู้ถูกออกหมายเรียกทั้ง 8 คนได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ (31 ม.ค.) 

นางสาวสุภาภรณ์ มาลัยลอย ผู้จัดการมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (Enlaw) ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่าย People Go เปิดเผยกับรอยเตอร์ถึงเหตุผลที่คนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรม We Walk เดินมิตรภาพ เป็นเพราะช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลทหารไม่มีความจริงใจในการรับฟังประชาชน ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและเครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน 52 แห่ง ร่วมออกแถลงการณ์ประณามการออกหมายเรียกและตั้งข้อกล่าวหาผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เช่นกัน โดยระบุว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า คำพูดดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของคนที่มีอคติเพียงบางกลุ่มเท่านั้น

ด้านนายคิงส์ลีย์ แอ็บบ็อต ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศอาวุโส โครงการเอเชีย-แปซิฟิก คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) กล่าวเพิ่มเติมว่า คำสั่งของหัวหน้า คสช.ที่ห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ ไม่สอดคล้องกับพันธกิจด้านการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยให้คำมั่นสัญญาไว้กับนานาประเทศ และทางการไทยควรยุติการดำเนินคดีแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเร่งด่วน

27657543_1517225228391132_7986234120090512_n.jpg

ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน 'แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล' ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการไทยให้ยุติการปราบปรามและคุกคามทุกรูปแบบต่อการชุมนุมอย่างสันติทุกๆ กลุ่ม โดยแอมแนสตี้ได้กล่าวถึงกรณีสมาชิกแปดคนที่เข้าร่วมกิจกรรม We Walk รวมถึงคดีของ อภิชาติ พงษ์สวัสดิ์ ที่ถูกจับจากการชูป้ายไม่ยอมรับรัฐประหารหลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2557 ซึ่งศาลสั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาในวันนี้ (31 ม.ค. 2561) และกรณีล่าสุดซึ่งทางการไทยออกหมายเรียกเพิ่มเติม นักกิจกรรมที่เข้าร่วมการชุมนุม 'รวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง' เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา 

เจมส์ โกเมซ ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า "กองทัพไทยให้สัญญาครั้งแล้วครั้งเล่านับตั้งแต่ยึดอำนาจว่าจะเคารพสิทธิมนุษยชน และอนุญาตให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสงบ แต่ที่ผ่านมากลับไม่ได้ปฏิบัติตามคำสัญญาเลย"

แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ระบุด้วยว่า "ตลอดเวลาเกือบสี่ปีที่ผ่านมา คนไทยหลายร้อยคนถูกคุกคามหรือคุมขังจากการใช้เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติ โดยเฉพาะการไม่ยอมรับรัฐบาลทหารหรือคัดค้านนโยบายบางอย่างของรัฐบาลทหาร"

ด้วยเหตุนี้ แอมเนสตี้จึงได้เรียกร้องให้ทางการไทยยุติการปราบปรามผู้เห็นต่าง และผู้ที่ออกมาชุมนุมอย่างสงบ ซึ่งรวมถึงกลุ่ม We Walk และนักกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร และทางการไทยต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยกเลิกกฎหมายหลายฉบับที่ขาดความชอบธรรม ซึ่งถูกบังคับใช้มาตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 ตลอดจนเรียกร้องให้ประชาคมโลกแสดงความสนใจและร่วมกันเรียกร้องทางการไทยให้มากขึ้นด้วย

อ่านเพิ่มเติม: