ไม่พบผลการค้นหา
ชายชาวเดนมาร์กถูกจับฐานเผยแพร่ข่าวปลอมเป็นคนแรกของมาเลเซีย หลังจากที่มาเลเซียผ่านกฎหมายควบคุมข่าวปลอมเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ศาลมาเลเซียตัดสินโทษนายซาลาห์ ซาเลม ซาเลห์ สุไลมาน ชาวเดนมาร์กเชื้อสายเยเมน วัย 46 ปีว่ามีความผิดหลังวิจารณ์ตำรวจมาเลเซียด้วยถ้อยคำอันเป็นเท็จและนำไปเผยแพร่ในโซเซียลมีเดีย โดยเขากล่าวว่า ตำรวจใช้เวลากว่า 50 นาทีกว่าจะถึงที่เกิดเหตุที่มือปืนยิงอาจารย์ชาวปาเลสไตน์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ทางตำรวจยืนยันว่า พวกเขาใช้เวลาเดินทางไปยังที่เกิดเหตุเพียง 8 นาทีหลังได้รับรายงาน

ทั้งนี้ ทางการมาเลเซียแจ้งข้อหากับสุไลมานในความผิดฐานเจตนาเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านวิดีโอบนเว็บไซต์ยูทูบและศาลตัดสินการกระทำของเขาว่ามีความผิดในมาตรา 233 (3) ของกฎหมายการสื่อสารและมัลติมีเดีย สำหรับการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นเท็จเพื่อสร้างความรำคาญ การหลอกลวง และเป็นภัยคุกคามกับผู้อื่น ซึ่งศาลมีคำสั่งให้สุไลมานจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 10,000 ริงกิต แต่ทางผู้ต้องหาปฏิเสธการจ่ายค่าปรับ จึงถูกสั่งจำคุกเป็นระยะเวลา 1 เดือน

ทางผู้ต้องหากล่าวว่า เขาไม่รู้ว่าในมาเลเซียมีกฎหมายดังกล่าวและได้แสดงการขอโทษชาวมาเลเซียทุกคน

AP18120298945621.jpg

ตามข้อมูลของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียพบว่าสุไลมานเดินทางเข้ามาเลเซียมาแล้ว 3 อาทิตย์ก่อนหน้าที่เขาจะถูกจับกุม

รัฐสภามาเลเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายควบคุมข่าวปลอมเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. และมีการประกาศบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักเคลื่อนไหว กลุ่มรณรงค์ด้านเสรีภาพสื่อในมาเลเซีย และฝ่ายค้าน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้เชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวจะควบคุมเสียงคัดค้านรัฐบาลมากกว่าการจะปกป้องประชาชนตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวมีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี และปรับสูงสุด 500,000 ริงกิต

ที่มา straitstimes / The guardian