ไม่พบผลการค้นหา
ชาวบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬรื้อถอนบ้านเพิ่มอีก 1 หลัง เพื่อให้ กทม. ดำเนินการปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะในอนาคต

วันนี้ (29 ม.ค. 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนช่วยกันรื้อถอนบ้านภายในชุมชนป้อมมหากาฬเพิ่มอีก 1 หลัง เพื่อให้กรุงเทพมหานครดำเนินการปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะในอนาคต ซึ่งขณะนี้เกิดพื้นที่ว่างเปล่าประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่ง กทม.จะดำเนินการรื้อย้ายและอนุรักษ์บ้านบางส่วน ตามเป้าหมายจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 2561 นี้

_X3A0128.jpg


_X3A0122.jpg


_X3A0224.jpg


_X3A0193.jpg

โดยนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ป้อมมหากาฬถือเป็น 1 ใน 2 ป้อมที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ กทม. เป็นโบราณสถานที่สำคัญต้องมีการอนุรักษ์ดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งตอนนี้ป้อมมหากาฬอยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม ตัวป้อมเกิดการทรุดตัวและลาดเอียงมาก เนื่องจากขาดการบูรณะอย่างถูกต้องมายาวนาน 

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 กรุงเทพมหานครออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ส่งผลให้ชุมชนป้อมมหากาฬจะต้องถูกไล่รื้อถอนเพื่อนำพื้นที่ไปสร้างเป็นสวนสาธารณะ ตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษณ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ จนมาในปี 2559 ชุมชนป้อมมหากาฬ และเครือข่ายภาคี เข้ายื่นจดหมายทบทวนแผนในการอนุรักษณ์และพัฒนาพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬต่อหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลายครั้ง รวมถึงการยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ให้เพิกถอนประกาศของกรุงเทพมหานคร และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาบังคับตามประกาศ และจัดเสวนารับความคิดเห็นปัญหาความเดือดร้อนและข้อเสนอชุมชนป้อมมหากาฬอีกหลายรอบตลอดทั้งปี 2559 

จนกระทั้งวันที่ 2 มี.ค. 2560 กรุงเทพมหานครมีประกาศระบุจะเข้าทำการรื้อถอนโรงเรือนสิ่งปลูกสร้างและขนย้ายทรัพย์สินสัมภาร จำนวน 10 หลัง และตามด้วยอีกหลายหลังในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน