ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมการขนส่งทางบกจับมือขสมก.-พล.ม.2 รอ ตรวจพื้นที่รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ดีเดย์รถตู้ 480 คัน ห้ามวิ่ง ตามกฎหมายอายุครบ 10 ปี

เช้าวันนี้ (1 ต.ค.) เวลาประมาณ 6.30 น. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วยนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน รอง ผบ.พล.ม.2 รอ. และ เจ้าหน้าที่ ขสมก. ลงพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ติดตามและแก้ไขปัญหาการเดินรถตู้โดยสารประจำทาง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จะมีรถตู้โดยสารสาธารณะที่ใช้งานครบ 10 ปีต้องหยุดวิ่งให้บริการตามกฎหมาย 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่มีรถตู้โดยสารสาธารณะอายุการใช้งานครบ 10 ปี ต้องหยุดวิ่ง ตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของกรมการขนส่งทางบก โดยในเส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑลจะมีผลให้รถตู้โดยสารหมวด 1 จำนวนประมาณ 480 คัน ใน 20 เส้นทาง 4 จุดเชื่อมต่อสำคัญรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ รังสิต มีนบุรี อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และจตุจักร ที่จะได้รับผลกระทบ 

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกได้ชี้แจงให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะเพิ่มเที่ยววิ่งมาก และหากไม่พอ จะใช้อำนาจตามมาตรา 41พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 จัดหมุนเวียนรถสายอื่นๆ เข้ามาเสริม 

อีกด้านหนึ่งกรมการขนส่งทางบกได้หามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยประสานกับธนาคารกรุงไทย และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม ให้จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกว่าเกณฑ์ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อใช้เปลี่ยนรถ รวมวงเงิน 2,000 ล้านบาท พร้อมกับหาช่องทางขายรถตู้เก่าเพื่อนำเงินมาลงทุนเพิ่ม

รถตู้โดยสารรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 17 เส้นทาง 480 คันหยุดวิ่ง

พ.อ.สมบัติ ธัญญะวัน รอง ผบ.พล.ม.2 รอ. กล่าวเสริมว่า รถตู้โดยสารสาธารณะทั่วไปในประเทศมีประมาณ 16,000 คัน แต่รถตู้ที่มีอายุใช้งานครบ 10 ปี มีประมาณ 800 กว่าคัน และมีวิ่งให้บริการที่อนุสารีย์ชัยสมรภูมิประมาณกว่า 400 คันใน 17 เส้นทาง ซึ่งจากการได้หารือกับผู้ประกอบการมาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า รถตู้โดยสารสาธารณะที่มีอายุใช้งานครบ 10 ปี ไม่ได้หมดอายุทั้งหมด แต่จะมีประมาณ 1 ใน 3 ของแต่ละเส้นทางใน 17 เส้นทางที่หมดอายุการใช้งานตามมาตรการด้านความปลอดภัย ซึ่งผู้ประกอบการในแต่ละเส้นทางได้วางแผนเพิ่มรอบการให้บริการตามช่วงเวลาต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น  

ขณะที่ กรมการขนส่งทางบกได้ประสานงานกับ ขสมก. จัดตั้งห้องปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการเดินรถตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีผู้อำนวยการกองการเดินรถของแต่ละเส้นทางที่ติดตามสถานการณ์ ส่วนรถบัสที่เตรียมไว้จะวิ่งเส้นทางเดียวกับรถตู้ โดยรถบัส 1 คันจะวิ่งเท่ากับรถตู้ 3 คัน ส่วนการแก้ไขปัญหาขาดรถตู้ ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการ ซึ่งทางการให้เวลาปรับตัว 180 วันแก่ผู้ประกอบการ ก่อนจะนำรถใหม่มาเปลี่ยนกับรถตู้ที่หมดอายุ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ภาพรวมทั้งประเทศจะมีรถตู้โดยสารครบกำหนดใช้งาน 10 ปีในวันนี้ เกือบ 1,800 คัน แบ่งเป็นรถตู้หมวด 1 ที่ให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ และปริมณฑล และรถตู้โดยสารหมวด 2 ที่ให้บริการระหว่างเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด และหากผู้ประกอบการนำรถตู้อายุ 10 ปี มาวิ่งให้บริการต่อจะถูกจับ เพราะถือว่าผิดฐานประกอบการขนส่งโดยไม่รับอนุญาต มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 – 200,000 บาท 

ผู้ประกอบการปรับตัว เพิ่มรอบ วางแผนจัดคิวผู้โดยสาร

ด้าน น.ส.กาญจนา แม้นทอง นายท่ารถตู้โดยสารให้บริการ 3 ด่วน สีม่วง เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-มีนบุรี กล่าวว่า สายนี้ที่หมดอายุ 5 คัน กระทบผู้โดยสาร 5 คูณ 13 ที่นั่ง ซึ่งถ้า 5 คันนี้หายไป ก็กระทบผู้โดยสารบ้าง แต่พอมีเหตุการณ์เราก็แจ้งผู้โดยสารตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ส่วนคนขับรถหมดอายุเขาก็ต้องหยุดวิ่ง เพราะถ้าขืนวิ่งก็จะถูกค่าปรับ 5 หมื่นบาทเลย มันก็ไม่คุ้ม 


"วันธรรมดาผู้โดยสารรอบเย็นก็จะเจอรถติดเนื่องจากเส้นรามอินทราเป็นเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า ปกติทางนี้ตอนเย็นรถก็ติด มีก่อสร้างรถไฟฟ้ารถก็ติด และพอรถตู้น้อยลง มันก็ขาดช่วงได้อีก" น.ส.กาญจนา กล่าว


น.ส.ปภากร กุลทรัพย์ชลิดา ผู้โดยสารรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติมาขึ้นรถตู้ที่อนุสาวรีย์เพื่อไปย่านมีนบุรีเกือบทุกวัน ปกติจะรอคิวขึ้นรถตู้ 5-10 นาที แล้วแต่ว่ามาถึงแล้วรถตู้มีคิวออกเลย หรือว่ามีคนต่อคิวอยู่เยอะหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยรอเกิน 20 นาที ในสถานการณ์ปกติ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีข่าวว่า จะมีรถตู้วิ่งน้อยลง เพราะหลายคันหมดอายุการใช้งานก็มีความกังวล และทำให้ต้องมาเตรียมตัวมาถึงคิวรถตู้ก่อนเวลาปกติ เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ประสบปัญหารอรถตู้เกือบครึ่งชั่วโมงด้วย


"เช้านี้ก็กังวลอยู่ เพราะดูจากข่าวว่าจะมีรถตู้วิ่งน้อยลง ก็เลยออกบ้านมาเร็วกว่าปกติ เพราะสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งแต่มีข่าวเรื่องรถตู้จะหยุดวิ่งก็เจอรถมาล่าช้าเกือบครึ่งชั่วโมง มันนานมาก วันนี้เลยรีบมาแต่เช้ามาก" น.ส.ปภากร กล่าว

ส่วนพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ -ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต บอกว่า เช้านี้ (1 ต.ค.) ไม่วุ่นวาย และขาออกเมืองช่วงเช้ามักไม่มีตกค้างแต่ตอนเย็นปกติก็ตกค้างทุกวัน เพราะตอนเย็นรถติดมากกว่าช่วงเช้า โดยติดเฉลี่ย 45 นาที 

"รถตู้ที่วิ่งสายนี้ ก็มีที่อายุครบ 10 ปีวันนี้ 10-20 คัน วันนี้เขาก็ต้องหยุดวิ่ง ส่วนของผมปีหน้าจึงจะหมดอายุ ตอนนี้ก็เตรียมตัวออกรถใหม่แล้วแต่รถที่เราซื้อมา 10 ปี ผ่อนเสร็จปีที่ 6-7 พอปีที่ 8-10 พอจะปลดหนี้ได้ ก็ต้องเสียค่าซ่อมอีก" พนักงานขับรถกล่าว