ไม่พบผลการค้นหา
กกต. ย้ำต้องใช้ ม.44 แก้ปัญหาแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. - ทำไพรมารีโหวต ให้ทันกรอบเวลาโรดแมปเลือกตั้ง ยัน กกต.รักษาการพร้อมจัดการเลือกตั้ง

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดอบรมหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยให้กับครูและนักเรียน ตอนหนึ่งว่า การอบรมดังกล่าวเพื่อปลูกฝังการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นทั้งระดับท้องถิ่นและการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในปีหน้าเพราะกติกาใหม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม ไม่เหมือนการเลือกตั้งเดิม ทั้งนี้ ยืนยันว่า กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือเลือกตั้งใหญ่ก่อน ถึงแม้ขณะนี้จะเป็นแค่กกต.รักษาการ แต่ก็ยังมีอำนาจเต็มที่และมีการวางแนวทางขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนด แม้จะเป็นกกต.ชุดใหม่ก็สามารถทำได้ ส่วนปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้งและการทำไพรมารีโหวตนั้น ควรจะใช้ มาตรา 44 เพื่อแก้ไขให้ทันกรอบเวลาโรดแมปเลือกตั้ง และหากจะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ก็ควรแก้ปัญหาอุปสรรค 4 ข้อตามที่มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามหากมีการเลือกตั้งในปีหน้าจะต้องแก้ปัญหาอุปสรรค 4 ข้อตามที่มีการสรุปในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเร่งรัดแก้ไขภายในเดือนนี้เพราะยังมีเวลาพอในการดำเนินการ

นายประวิช ระบุว่า กกต.ไม่ได้ มีความเห็นให้ยกเลิกหรือไม่ให้ทำไพรมารีโหวตเพราะมีปัญหาเรื่องกรอบเวลา แต่กกต.ได้เสนอต่อที่ประชุมต่อคณะทำงานด้านเทคนิคจัดการเลือกตั้งว่าหากจะมีการทำไพรมารีโหวตก็จะต้องดำเนินการให้ทันตามเวลาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะต้องแบ่งเขตอย่างไร