ไม่พบผลการค้นหา
‘นายสะอาด’ นักเขียนการ์ตูนอิสระ แจกฟรีหนังสือสะท้อนความเจ็บปวดของระบบการศึกษาไทย 500 เล่ม ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23

ในระหว่างทางของการเติบโต เราทุกคนล้วนผ่านความไม่สมเหตุสมผลของระบบการศึกษาไทยกันมาบ้างไม่มากก็น้อย การลงโทษกับกฎระเบียบที่ไม่แน่ใจนักว่าเป็นประโยชน์กับใคร การเข้าโรงเรียนด้วยเส้นสาย การจ่ายใต้โต๊ะ รูปแบบการศึกษาที่บีบให้เด็กเรียนจ่ายค่าเรียนพิเศษอย่างเอาเป็นเอาตาย กับค่านิยมที่ทุกคนจะต้องกลายเป็นเด็กสมบูรณ์แบบเข้าเรียนคณะแพทย์ หรือวิศวะเท่านั้น ซึ่งมันไม่ต่างจากการผลิตอาหารกระป๋องสำเร็จรูปออกจากสายพานอุตสาหกรรม

เราต่างถูกกระทำโดยระบบการศึกษาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่องราวเหล่านั้นก็เป็นเพียงความทรงจำที่ถูกหลงลืม และเด็กรุ่นใหม่ก็ต้องเผชิญชะตากรรมต่อไป ทว่า ‘สะอาด-ธนิสร์ วีระศักดิ์วงศ์’ นักเขียนการ์ตูนอิสระ เลือกจะไม่ลืมชะตากรรมเหล่านั้น และหันมาเป็นกระบอกเสียงถ่ายทอดความเจ็บปวดของนักเรียนไทยอย่างตรงไปตรงมาในรูปแบบการ์ตูนที่เขาถนัด

‘การศึกษาของกระป๋องมีฝัน 01 (ภาคโรงเรียน)’ คือการ์ตูนเล่มนั้น ซึ่งมันไม่มีขาย แต่แจกฟรี โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงก์นี้ http://library.fes.de/pdf-files/bueros/thailand/14685.pdf

กระป๋องมีฝัน.png
  • ตัวอย่างเนื้อหาภายในเล่ม

สำหรับครูอาจารย์ที่เห็นว่า เสียงของนักเรียนมีความหมาย และต้องการการ์ตูน ‘การศึกษาของกระป๋องมีฝัน 01 (ภาคโรงเรียน)’ ในรูปแบบหนังสือเล่มจำนวนมาก เพื่อใช้เป็นสื่อการสอน สามารถอินบ๊อกซ์เมสเสจเฟซบุ๊ก แจ้งชื่อ ที่อยู่ อีเมล เพื่อขอจากทางเพจ Thai Civic Education ได้โดยตรง และไม่มีค่าจัดส่ง

สำหรับแฟนการ์ตูนของนายสะอาดที่อ่านออนไลน์แล้วอยากเก็บสะสมฉบับหนังสือเล่ม สามารถขอรับได้ที่บูธ L09 (Kai3) ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 วันที่ 17-28 ตุลาคมนี้ โดยเงื่อนไขคือ ให้เขียนโพสต์ถึงผลงานของนายสะอาด เล่มไหนก็ได้ ในแง่ไหนก็ได้ ผ่านช่องทางไหนก็ได้ ติดแฮชแทค #อ่านสะอาด แล้วนำโพสต์ไปแสดงให้พนักงานที่บูธดู โดยหนังสือที่แจกมีจำนวนจำกัด 500 เล่ม

กระป๋องมีฝัน 2.png
  • หน้าปกการ์ตูน ‘การศึกษาของกระป๋องมีฝัน 01 (ภาคโรงเรียน)’

หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ สนับสนุนโดยมูลนิธิฟรีดริค เอแบร์ท ประเทศไทย (Friedrich-Ebert-Stiftung FES Thailand) และมูลนิธิการศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง (Thai Civic Education Foundation)

On Being
198Article
0Video
0Blog