ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก มีมติก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับภูมิภาคเส้นแรกของประเทศไทยระยะทาง 22.6 กม. ด้วยงบประมาณคนขอนแก่น พร้อมเคาะราคาเดินรถที่ 15 บาทตลอดสาย คาดใช้เวลาไม่เกิน 3 ปีสร้างเสร็จ

หลังจากที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร. มีมติในการพิจารณาให้จังหวัดขอนแก่นนั้นดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ LRT ในระดับภูมิภาคเป็นเส้นทางแรกของประเทศไทย ที่เป็นการก่อสร้างด้วยงบประมาณของคนขอนแก่น โดยไม่ได้ใช้งบประมาณหรือการสนับสนุนจากภาครัฐ ในเส้นทางรวม 22.6 กม. มูลค่าการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท 

ในขณะนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินงานในด้านต่างๆ อย่างมาก และเป็นที่สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่จะมามีส่วนร่วมในการลงทุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ เพื่อที่จะให้การดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากพลังของคนขอนแก่นนั้นสัมฤทธิ์ผลจนเป็นต้นแบบของการสร้างเมืองและการพัฒนาเมืองที่เกิดขึ้นจากภาคประชาชน ประชาสังคมและสานพลังประชารัฐอย่างแท้จริง 

นายกฯขอนแก่น.jpg

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ความหวังของคนขอนแก่นที่จะเห็นถึงความสำเร็จจากความตั้งใจจริงที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะร่วมพัฒนาเมืองขอนแก่น ให้กลายเป็นมหานครที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของไทยและเป็นที่รู้จักของนานาประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะกับแนวทางการดำเนินงานในกานก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ LRTเส้นทางสายเหนือใต้ ตลอดแนว ถ.มิตรภาพระยะทาง 22.6 กม. โดยในขณะนี้ เทศบาลทั้ง 5 แห่งที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยเทศบาลนครขอนแก่น, เทศบาลเมืองศิลา, เทศบาลตำบลท่าพระ, เทศบาลตำบลสำราญ, และเทศบาลตำบลเมืองเก่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาเทศบาลของแต่ละแห่งนั้นได้รับทราบเพื่อยืนยันในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวต่อไป 

ขณะเดียวกันทุกฝ่ายยังรอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาอนุมัติพื้นที่ภายในศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น ในการพิจารณาพื้นที่ดังกล่าวให้กับคณะทำงานตามที่ได้มีการนำเสนอแผนงานที่จะใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สถานี และพื้นที่เชิงพาณิชย์หรือ TOD ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมัติตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายในเร็วๆ นี้

1084355.jpg

แบบจำลองสถานีรถไฟฟ้ารางเบา

เมื่อคณะทำงานได้รับการพิจารณาอนุมัติพื้นที่จากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจุดดังกล่าวแล้ว จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างทันที เนื่องจากทุกอย่างพร้อมโดยทั้งหมดแล้ว แต่ยังคงรอความชัดเจนเรื่องที่ดินเพื่��จะได้ปรับแบบให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่ได้รับมอบโดยเฉพาะแบบการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่เน้นไปในกลุ่มผู้มีรายได้ระดับกลางถึงระดับฐานราก ซึ่งแปลว่าคอนโดมิเนียมนั้นไม่ใช่แต่เฉพาะคนรวยเท่านั้นที่มีสิทธิ์แต่ทุกคนนั้นมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน

ขณะเดียวกันในพื้นที่ TOD ดังกล่าวจะมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแก้มลิง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม เขต ถ.ศรีฐานและ ถ.มิตรภาพ ขณะการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในพื้นที่สถานีต่างๆนั้นจะมีการพัฒนาที่สอดรับสภาพของแต่ละสถานี ไม่ว่าจะเป็นการตั้งบูธจำหน่ายสินค้า การตั้งช็อปร้านค้าต่างๆ และการให้บริการพื้นที่โฆษณา ซึ่งทั้งหมดคณะทำงานได้เตรียมแผนการดำเนินงานไว้ทั้งหมดแล้วเช่นกัน

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวต่อว่า ในเรื่องของงบประมาณในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ใช้งบประมาณของหน่วยงานภาครัฐแต่อย่างใด แต่เป็นไปในรูปแบบของการระดมทุน ซึ่งขณะนี้แผนงานดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งการขอสินเชื่อจากสถาบันทางการเงิน โดยมีบริษัท เคเคทีเอส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทั้ง 5 เทศบาลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย เป็นบริษัทในการดำเนินงานทั้งในเรื่องของการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน การระดมและการขายหุ้นทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 

1084354.jpg

แบบจำลองทางเดินรถไฟฟ้ารางเบา

โดยเฉพาะกับการให้คนขอนแก่นนั้นร่วมเป็นเจ้าของด้วยการให้คนขอนแก่นนั้นสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาพาร์ เมื่อทุกอย่างลงตัวและเริ่มดำเนินการนั้น คณะทำงานจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทันทีทั้งเส้น คือ 22.6 กม. โดยจะเป็นการก่อสร้างพร้อมกันทั้งเส้นทางและต้องเสร็จพร้อมกันทั้งเส้นทาง โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างจนเปิดใช้งานได้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี 

อย่างไรก็ตามสำหรับราคาค่าโดยสารนั้นมีการพิจารณาผลการศึกษาแล้วและกล้าประกาศว่ารถไฟฟ้าเส้นทางสายนี้คิดค่าค่าโดยสารตามผลการศึกษาคือ 15 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นราคาที่คุ้มทุนและเป็นราคาที่สามารถที่จะดำเนินการได้ และเมื่อการก่อสร้างเฟสแรกระยะทาง 22.6 กม.แล้วเสร็จคณะทำงานจะพิจารณาการก่อสร้างในเฟสที่ 2 คือส่วนต่อขยายๆเข้าไปในสถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถานีศูนย์วิจัยข้าว หรือ TOD ซึ่งเป็นแผนการดำเนินงานที่คณะทำงานได้ใช้รูปแบบสานพลังประชารัฐ มาเป็นแนวทางของการพัฒนาเมืองขอนแก่น แห่งนี้