ไม่พบผลการค้นหา
สนามบินนานาชาติคันไซของญี่ปุ่น ปิดทำการชั่วคราว หลังพายุไต้ฝุ่นซัดกระหน่ำ ลมกระโชกแรง น้ำท่วมสูง เป็นอันตรายต่อการคมนาคม และคาดว่าจะต้องอพยพคนกว่า 1 ล้านคน

สำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติแห่งญี่ปุ่น (FDMA) ประกาศเตือนประชาชนราว 1 ล้านคนในภูมิภาคคันไซให้เตรียมตัวอพยพหนีภัยพิบัติที่อาจเกิดจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่น 'เชบี' ซึ่งซัดขึ้นฝั่งที่เกาะชิโกกุ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.)

พายไต้ฝุ่นเจบิได้เคลื่อนตัวสู่ภูมิภาคคันไซด้วยความเร็วลมประมาณ 208 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดลมกระโชกแรง ซัดสิ่งของและบ้านเรือนประชาชนเสียหาย รวมถึงฝนตกกระหน่ำต่อเนื่องจนเกิดน้ำท่วมสูงและคลื่นรุนแรงในทะเล เป็นเหตุให้สนามบินนานาชาติคันไซ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดโอซะกะไปราว 5 กิโลเมตร ต้องปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (4 ก.ย.) เป็นต้นไป

AFP-คันไซ-พายุญี่ปุ่น-ภัยธรรมชาติ

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่สื่อของญี่ปุ่นนำมารายงานให้ประชาชนรับทราบ แสดงให้เห็นภาพพายุกระหน่ำและน้ำท่วมบริเวณชั้นใต้ดินของอาคารผู้โดยสารและลานจอดรถของสนามบินนานาชาติคันไซ และการปิดสนามบินแห่งนี้ทำให้มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบประมาณ 700 เที่ยว 

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายฝั่งระบุด้วยว่า เรือบรรทุกน้ำมันขนาด 2,000 ตันที่จอดอยู่ในทะเลโอซะกะ ถูกคลื่นลมพายุซัดกระแทกสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างสนามบินนานาชาติคันไซและเมืองอิซูมิซะโนะในจังหวัดโอซะกะจนได้รับความเสียหาย แต่ลูกเรือ 11 คนไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง

ขณะที่ประชาชนในโอซะกะ เผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่พายุฝนซัดกระหน่ำจนอาคารสูงบางส่วนทรุดเอียง และขบวนรถไฟความเร็วสูงชินคันเซน เส้นทางโตเกียว-ฮิโรชิมะ ถูกระงับชั่วคราว เช่นเดียวกับสวนสนุกยูนิเวอร์แซลสตูดิโอเจแปน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อไม่ไกลจากโอซะกะ ต้องประกาศปิดทำการด้วยเช่นกัน

ส่วนที่เมืองเกียวโต เกิดเหตุไฟฟ้าดับ กระทบต่อประชาชนประมาณ 177,000 ราย และบริษัทรถยนต์ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ต้องประกาศหยุดงานกะดึกในโรงงาน 14 แห่งทั่วภูมิภาคด้วย

AFP-พายุเจบิ-พายุญี่ปุ่น-ภัยธรรมชาติ-ต้นไม้ล้ม

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เผยแพร่ข้อความเตือนประชาชนไทยในญี่ปุ่น เฝ้าระวังคำเตือนที่เกี่ยวกับภัยธรรมชาติครั้งนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมเผยว่าบริษัทการบินไทยได้ประสานงานสถานทูต แจ้งว่าเที่ยวบินขาเข้าและออกจากสนามบินคันไซของการบินไทยระหว่างวันที่ 3-4 ก.ย. ถูกยกเลิกไป ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อกับบริษัทการบินไทยเพื่อเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้

ส่วนรถไฟ JR และรถไฟนันไคในคันไซ จะหยุดวิ่งชั่วคราวและหยุดรับส่งผู้โดยสารจากสนามบิน คาดว่าจะสามารถเดินรถอีกครั้งได้ภายหลังจากเวลา 06.00 น. วันที่ 5 ก.ย. 2561 ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่น 'เชบี' เป็นชื่อภาษาเกาหลี แปลว่า 'นกนางแอ่น' และเป็นพายุหมายเลข 21 ที่เคลื่อนผ่านญี่ปุ่นในปีนี้

ที่มา: Independent/ Mainichi/ NHK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: