ไม่พบผลการค้นหา
วิศวกรรมสถานฯ ตรวจสอบพื้นที่เจดีย์วัดพระยาทำวรวิหาร ย่านอรุณอัมรินทร์ ถล่ม ใช้เครื่อง 3 มิติเลเซอร์สแกน ตรวจสอบ เบื้องต้นคาดสาเหตุฐานยุบ ส่วนหนึ่งมาจากโครงสร้างฐานสมัยโบราณไม่มีเสาเข็ม

ความคืบหน้ากรณีหอระฆัง วัดพระยาทำวรวิหาร ซอยอรุณอัมรินทร์ 15 ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ ที่อยู่ระหว่างทำการบูรณะก่อสร้าง ถล่มทรุดตัวลงมา เป็นเหตุให้คนงานได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 1 ราย

รศ.เอนก ศิริพานิชกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ พบสาเหตุการยุบตัวของฐานเจดีย์ ระหว่างคนงานดีด ขึ้นมาใหม่ ทำให้ดินจากฐานยุบลงมา

โดยวิศวกรรมสถานฯ ใช้เครื่องสามมิติ (3D) เลเซอร์ สแกน เพื่อดูว่าโครงสร้างของฐานเจดีย์มีเสถียรภาพหรือไม่ และดูตำแหน่งจุดต่างๆ พร้อมทั้งดูว่าองค์ล้มไปแนวไหน ซึ่งดูจากสายตาแล้วไม่น่าเสียหายมากนัก เพราะบางชิ้นส่วนมีรอยร้าวจากการกระแทกเท่านั้น

ทั้งนี้ สาเหตุที่ฐานยุบส่วนหนึ่งมาจากโครงสร้างฐานสมัยโบราณไม่มีเสาเข็มดันวางบนฐาน ซึ่งเป็นฐานไม้ซุง ที่ทำให้ตัวฐานดันออกและยุบตัว อย่างไรก็ตาม การซ่อมแซมไม่ยากนัก เพราะกรมศิลปากร สแกนรูปเจดีย์ไว้หมดแล้ว

ด้านผู้บาดเจ็บ เล่าเหตุการณ์ว่า ขณะเกิดเหตุนั่งพักอยู่ได้ยินเสียงลั่นก่อนยักษ์บนยอดเจดีย์จะหล่นลงมา ขณะนี้ ยังมีอาการหวาดผวาอยู่ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ช่างจะดีดเจดีย์ขึ้ินนั้น คนงานทุกคนได้จุดธูปขอขมาให้ทำงานปลอดภัย และทำการดีดที่ละ 1 มิลลิเมตร แต่ไม่คาดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :