ไม่พบผลการค้นหา
ไม่ได้เอาไว้แค่ทุบรถ แต่ ‘ขว้างขวาน’ เป็นกีฬาที่มีการแข่งขันอย่างจริงจังในประเทศแคนาดา สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ

“ใครพาป้าทุบรถมาที่นี่ได้ จะได้รับสิทธิขว้างขวานฟรีตลอดชีพเลย”

ไรอัน เนลสัน บอกอย่างอารมณ์ดี ชาวแคนาดาคนนี้เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ‘ขว้างขวานคลับ’ หรือ Golden Axe Throw Club แห่งแรกและแห่งเดียวในไทย 

ซ่อนอยู่ในซอยเล็กๆ ลาดพร้าว-วังหิน 67 ชมรมขว้างขวานแห่งนี้เพิ่งเปิดต้อนรับทุกคนเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ก็สามารถสนุกได้ โดยไรอันและภรรยาชาวไทยจะเป็นผู้ช่วยสอนวิธีการขว้างขวานที่ปลอดภัยและถูกต้องให้กับทุกคน

ขว้างขวาน0.jpg

“การขว้างขวานเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา แต่ที่ชมรมของเรามันเป็นกิจกรรมนันทนาการมากกว่า มันช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ดี เหมาะกับการมาเล่นกับเพื่อน จิบเบียร์ ขว้างครั้งละหนึ่งชั่วโมง ทำลายบางอย่าง และสนุกกับมัน ในไทยมันเป็นแนวคิดที่ประหลาด แต่ในแคนาดามันเป็นเรื่องปกติ ผมเชื่อว่ามันปกติเหมือนกับการโยนโบว์ลิ่ง” ไรอันกล่าว

นอกจากนี้เขายังอธิบายว่า การขว้างขวานเป็นหนึ่งใน Timbersports หรือกีฬาที่เกี่ยวกับการฟันและเลื่อยไม้ กติกาการแข่งขันคล้ายการปาลูกดอก ผู้เข้าแข่งขันจะต้องพยายามขว้างขวานให้โดนจุดศูนย์กลางของเป้าให้ได้มากที่สุด คะแนนของแต่ละที่อาจแตกต่างไปตามจำนวนวงกลมของเป้าหมาย ใครได้คะแนนรวมมากที่สุดเป็นผู้ชนะของเกมนั้นๆ โดยที่ขว้างขวานคลับกำหนดคะแนนตามภาพข้างล่างนี้ 

ขว้างขวาน1.jpg

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มาขว้างขวานที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ เนื่องจากกิจกรรมนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศไทย