ไม่พบผลการค้นหา
เรามี 'รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี' อย่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม มาแล้ว วันนี้เราก็มี ‘หมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี’ นั่นคือ ‘หมอภาคย์’ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผบ.พัน.สร.3 ที่เป็น ‘หมอทหาร’ หลังจบวิทยาลัยแพทย์พระมงกุฎเกล้า

ครอบครัวของ ‘หมอภาคย์’ เป็นหมอหลายคน ไม่เท่านั้น ‘หมอภาคย์’ ผ่านหลักสูตรทหารต่างๆ มาแล้ว จนเข็มติดเต็มหน้าอก ทั้งหลักสูตรจู่โจมแรงเยอร์ เสือคาบดาบ หลักสูตรนักทำลายใต้น้่ำจู่โจม หลักสูตรรีคอน นักรบเลือดเหล็ก หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ หลักสูตรทหารเสือราชินี 

ทำให้ ‘หมอภาคย์’ ต้องมารับภารกิจระดับโลก ในการช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่าฯ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังนักดำน้ำอังกฤษและหน่วยซีลได้พบเยาวชน 12 ชีวิตและผู้ฝึกสอนที่เนินนมสาวในถ้ำหลวง หลังติดถ้ำมา 9 วัน จนนำมาสู่ แผนระยะที่ 2 ในการนำ ‘ทีมหมูป่า’ ออกจากถ้ำ โดยจะต้องมีทีมแพทย์เข้าไปทำประเมินและฟื้นฟูร่างกายทั้ง 13 คน ทำให้ ‘หมอภาคย์’ ต้องมายังถ้ำหลวงทันที

โดย ‘หมอภาคย์’ เข้าไปในถ้ำเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อไปอยู่เป็นเพื่อนกับเด็กๆ ร่วมกับ ‘หน่วยซีล’ อีก 3 คน ดูแลสภาพร่างกาย ให้ทานพาวเวอร์เจล ยา น้ำดื่ม และการรักษาอุณหภูมิในร่างกายโดย ‘ผ้าห่มฟรอยด์’ พร้อมทั้งฝึกเด็กๆดำน้ำด้วย เพราะเป็นหนทางหลักที่จะนำทั้ง 13 คนออกจากถ้ำโดยเร็วที่สุด 

ภารกิจกู้ภัยทีมหมูป่า ยังต้องเผชิญปัจจัยสำคัญจากสภาพอากาศและระดับน้ำในถ้ำ หรือที่เรียกว่า ‘แผนเข้าทางไหน ออกทางนั้น’ โดยต้องรอจังหวะโอกาสที่สภาพร่างกายเด็กพร้อมและน้ำในถ้ำลดลงต่ำที่สุด 

ปฏิบัติการกู้ภัยจึงดำเนินการนำ 13 ชีวิตออกมาโดยใช้ระยะเวลา 3 วันติด ได้แก่วันที่ 8 ก.ค. ออกมา 4 คน วันที่ 9 ก.ค. ออกมา 4 คน และวันที่ 10 ก.ค. ออกมา 4 +1 คน ซึ่งแต่ละวันใช้ระยะเวลาปฏิบัติการที่เร็วขึ้นในอัตราเวลาการนำออกมา ด้วยความชำนาญในเส้นทางของนักดำน้ำต่างชาติและหน่วยซีลเอง

ขณะที่กลุ่มของ ‘หมอภาคย์’ ที่มี ‘หน่วยซีล’ อีก 3 คน รวม 4 คน ออกมากลุ่มสุดท้าย ซึ่งมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง โดยอาหารนอกถ้ำมื้อแรกของ ‘หมอภาคย์’ คือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรองท้องก่อนไป รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

หากย้อนกลับไป ทุกคนรู้จัก ‘หมอภาคย์’กันอยู่แล้ว ในฐานะ ‘คนเหล็ก’ ซึ่ง ‘หมอภาคย์’ มีสภาพร่างกายที่‘ฟิต’ และ ‘อึด’ โดยเฉพาะการมาทดสอบร่างกายระดับผู้บังคับกองพัน ของ กองทัพบก

ไม่ผิดคาดที่ ‘หมอภาคย์’ คะแนนผ่านเกณฑ์ 100 % ทั้งหมด ใน 3 สถานี ทั้งการ ดันพื้น ลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตร

‘หมอภาคย์’ ยังมีสถิติในใจที่จะต้องทำ นั่นคือ ‘แข่งกับตัวเอง’ ด้วย เช่นการลุกนั่งในระยะเวลา 2 นาที ‘หมอภาคย์’ทำสถิติ ได้ถึง 82 ครั้ง เลยทีเดียว เฉลี่ย 1.4 วินาที ต่อ 1 ครั้ง แม้จะมีขึ้นมีลงบ้าง แต่สถิติก็จะอยู่ที่ตัวเลขช่วงนี้
ภาคย์ โลหารชุน 751_5522092348079848218_n.jpg


ภาคย์ โลหารชุน  428_47529684350533632_n.jpg

ที่สำคัญ ‘หมอภาคย์’ ยังเป็น ‘นักร้อง’ ด้วย มีความสามารถในการ ‘ร้องเพลง’ เรียกได้ว่า ‘ครบเครื่อง’ เลยทีเดียว 

ล่าสุดเปิดตัวเพลง ‘ฮูย่าห์ ... ลุย’ ออกมาด้วย ทั้งร้อง เต้น และแต่งเองทั้งหมด แถมมี MV แสดงท่าทางทางทหาร ที่สุดคงเป็นดันพื้นด้วย ‘นิ้วโป้ง’ แข็งแกร่งไปทุกส่วนของร่างกาย

เป็นที่ฮือฮาหน้าถ้ำเลยทีเดียว หลัง ‘หมอภาคย์’ ออกมาด้วยการ ‘ดำน้ำ’ แบบหน่วยซีลคนอื่นๆ

แม้ว่าจะอยู่ในถ้ำกับทั้ง 13 ทีมหมูป่า มาตั้งแต่ 3ก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อออกมาแล้วก็ส่งยิ้มให้คนภายนอก และมีเจ้าหน้าที่ไปขอถ่ายรูปจำนวนมาก แสดงถึง ‘ความอึด’ ที่หมอภาคย์มี จึงไม่แปลกที่คนจะให้ชื่อเป็น ‘คนเหล็ก 2018’ ไปแล้ว

ส่วนสูตรการนำ 13 ทีมหมูป่าออกจากถ้ำ 3 ล็อต แบ่งเป็น 4-4-5 คนนั้น มีที่ไปที่มา เพราะ การดำน้ำของเด็กๆจะต้องมี ‘นักดำน้ำต่างประเทศ’ และ ‘หน่วยซีล’ ประกับหัว-ท้าย ต่อเด็ก 1 คน ซึ่งมีปริมาณเพียงพอแค่เพียงเด็ก 4 คนเท่านั้น อีกทั้งอุปกรณ์ต่างๆรองรับได้ 4 คน เช่น เปลหามที่มีอยู่ 3 แบบในภารกิจครั้งนี้ตามช่วงระยะทางต่างๆ

โดยแบ่งเป็น 1.จากเนินนมสาว มายังโถง 3 ใช้เป็นเปลในลักษณะคล้ายแคปซูลที่มีอากาศภายใน ซึ่งระยะทางช่วงนี้ก็จะมีช่วงเนินให้พักด้วย 2.เมื่อมาถึงโถง 3 ไปถึงโถง 2 จะมีหน้าผา-ทางลาดในถ้ำ ก็จะต้องใช้เปลลอยน้ำ 3.จากโถง 3 มาปากถ้ำ ก็จะเป็นเปลสนามเพื่อไปยัง รพ.สนาม ประเมินร่างกาย ก่อนนำขึ้นรถหรือเฮลิคอปเตอร์ ไป รพ.เชียงรายฯ ต่อไป

สาเหตุที่ไม่ปฏิบัติการกิจติดต่อกันทั้ง 3 ล็อตนั้น เนื่องจากจะต้องให้นักดำน้ำต่างชาติและหน่วยซีลได้พักร่างกาย พร้อมทั้งติดตั้งขวดอากาศในถ้ำเพิ่มเติมทุก 25 เมตร หลังใช้ไปแล้วในแต่ละรอบ เพื่อให้มีความพร้อมทั้งหมด

ภาคย์ โลหารชุน  หมูป่า ถ้ำหลวง 046180152081713_7120388618023075840_n.jpg

ซึ่งเด็กๆทั้ง 13 คน จะได้รับยา ‘คลายเครียด’ ไม่ใช่ ‘ยาสลบ’ ก่อนการลำเลียงด้วย เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกหรือตกใจกับสถานการณ์ เพื่อให้การหายใจปกติ ไม่หายใจถี่หรือเร็วเกินไป ไม่เช่นนั้นอากาศในขวดอากาศจะหมดไว อาจทำให้น็อกได้ เพราะช่วงจากเนินนมสาวมาโถง 3 มีระยะดำน้ำที่ยาว ส่วนการแบ่งเด็กเป็นล็อต 1-2-3 นั้น ก็ประเมินจากสภาพร่างกายของเด็กๆเป็นหลัก โดยการปฏิบัติงานจะมีการคำนวณเวลาและดูความเป็นไปได้สูงสุด ซึ่งผลของความสำเร็จนี้อยู่ที่ทีมสูบน้ำด้วย

สำหรับอาหารที่ ‘หน่วยซีล’ รับประทานนั้นก็เป็นอาหารทั่วไป แต่จะเสริมด้วยพาวเวอร์เจลด้วย ซึ่งอาการของ ‘3หน่วยซีล’ และ ‘หมอภาคย์’ ขณะนี้พักร่างกายอยู่ที่ รพ.เชียงรายฯ อาการปลอดภัยดี

อีกสิ่งสำคัญ คือ การรำลึกถึง ‘จ่าแซม’ จ.อ.สมาน กุนัน หน่วยซีลนอกราชการ ที่ได้มาร่วมภารกิจถ้ำหลวง และได้เสียชีวิตขณะดำน้ำกลับออกจากถ้ำ

สิ่งที่ ‘จ่าแซม’ ได้เสียสละ ไม่มีสูญเปล่าแน่นอน เพราะจะเป็นต้นแบบของการเสียสละและเป็นอีกแรงใจที่ทำให้ช่วยทั้ง 13 ชีวิต ทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงได้

เป็น ‘เกียรติศักดิ์’ ของ ‘ฉลามขาว’ ที่ต้องจารึกไว้ !!

ภาพ - เฟซบุ๊ก Thai NavySEAL / ภาคย์ โลหารชุน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog