ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรองประธาน สปท. โต้พรรคการเมือง สามารถทำไพรมารีโหวตได้ แม้ยากแต่ต้องทำเพื่อปฏิรูปการเมือง ให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชน

นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการทำไพรมารีโหวตว่า เป็นกุญแจสำคัญของการปฏิรูปพรรคการเมืองและการพัฒนาประชาธิปไตย โดยเพิ่มสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบของสมาชิกพรรคให้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. และสร้างความเป็นเจ้าของพรรคมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้พรรคการเมืองพ้นจากการถูกครอบงำของกลุ่มผลประโยชน์และนักการเมืองที่ใช้พรรคการเมืองแสวงหาประโยชน์ทุจริตคอรัปชั่นงบประมาณแผ่นดินดังที่เกิดขึ้นในอดีต

ก่อนหน้านี้ในกระบวนการพิจารณากฎหมายพรรคการเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นนายทะเบียนพรรคการเมืองและเป็นผู้รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้ง ยืนยันว่าสามารถดำเนินการจัดไพรมารีโหวตได้ จึงไม่มีเหตุผลใดที่พรรคการเมืองต่างๆ จะเลื่อนระบบไพรมารีออกไป ไม่เช่นนั้นการปฏิรูปการเมืองไม่สามารถนับหนึ่งได้ และหากติดขัดเรื่องเวลาหรือแนวปฏิบัติใดๆ ควรหารือร่วมกันระหว่างพรรคการเมือง และ กกต.

ส่วนประเด็นที่อ้างว่าการเลือกตั้งขั้นต้น จะทำให้เกิดความแตกแยกในพรรคนั้นไม่สมเหตุสมผล เนื่องการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคใช้ระบบการเลือกตั้งเหมือนกัน หรือประเด็นที่กังวลว่าผู้สมัคร ส.ส. จะไปรวมสมาชิกเป็นกลุ่มก้อนเพื่อสนับสนุนตนเป็นผู้สมัคร ส.ส. นั้น เห็นว่าเป็นการดีกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จะมุ่งหน้าหาสมาชิกมากกว่ามุ่งหน้าหาผู้ใหญ่ในพรรคหรือกลุ่มทุน

อีกประเด็นคือปัญหาเรื่ององค์ประชุมของการเลือกตั้งขั้นต้นที่ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 100 คนในเขตเลือกตั้งที่มีสาขาพรรคหรือจะมีสมาชิกไม่ถึง 50 คนในจังหวัดที่ไม่มีสาขาในเขตเลือกตั้งแล้วจะดำเนินการไพรมารี่ไม่ได้ ซึ่งหากพรรคการเมืองหาสมาชิกแค่ 50 คนใน 1 จังหวัดหรือ 100 คนในเขตเลือกตั้งที่มีสาขาพรรคไม่ควรตั้งเป็นพรรคการเมือง เพราะถ้าจะส่ง ส.ส. เพื่อให้ได้รับเลือกตั้งต้องมีคะแนนหลายหมื่นคะแนนแค่ 50 คน หรือ 100 คนยังบอกทำไม่ได้จึงเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :