ไม่พบผลการค้นหา
จิตแพทย์แนะจับสัญญาณปัญหาทางใจวัยรุ่นที่คิดฆ่าตัวตาย  กำลังใจจากครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กๆ ที่กำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย ด้าน ‘วีเจจ๋า’ ฝากบอกพ่อแม่เข้าใจและรับฟังปัญหา อย่าบังคับลูก

พ.ต.ต.หญิง ปองขวัญ ยิ้มสอาด นายแพทย์ (สบ2) กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจระบุ  คนใกล้ตัวช่วยได้มาก หากเปิดใจ รับฟัง เพราะคนที่เครียดจนถึงระดับอยากฆ่าตัวตาย ต้องการใครสักคนรับฟัง

“คนเราทุกคน ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ แล้ว ไม่มีใครอยากตาย ถ้าเขาคิดอยากตายแสดงว่ามีความปวดร้าวทรมานใจอย่างยิ่ง ซึ่งก็เป็นมาจากปัญหาแตกต่างกันไป การช่วยเหลือที่สาคัญที่สุดคือ การ “เปิดใจ” “รับฟัง” “รับรู้” ปัญหาหรือความทุกข์ใจของคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย ที่สุดแล้ว คนเหล่านี้ต้องการใครสักคนที่จะสามารถระบายความปวดร้าวทรมานใจของคนที่คิดจะฆ่าตัวตาย”

ที่พ.ต.ต.หญิง ปองขวัญ ระบุสัญญาณเคตือนว่า บุคคลนั้นตั้งใจจะฆ่าตัวตายได้ มีดังนี้

- การพูดหรือขู่ว่าจะฆ่าตัวตาย

- การพูดเป็นลางหรือพูดเป็นนัยๆว่า ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม ตายๆไปซะได้ก็ดี

- การหาวิธีการฆ่าตัวตาย เช่น ซื้ออาวุธปืน ยา หรือสืบค้นทางอินเตอร์เน็ตเพื่อหาทางฆ่าตัวตาย

- การเตรียมการ เช่น การสั่งลาเพื่อน ญาติพี่น้อง ยกทรัพย์สินมีค่าให้คนอื่น เขียนพินัยกรรม

สิ่งที่ควรทำ

- หาเวลาที่เหมาะสม สถานที่สงบ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย และแสดงถึงความเป็นห่วง พร้อม ที่จะรับฟังปัญหา

- หาทางขอความช่วยเหลือ จากแพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา

- หากคิดว่า บุคคลนั้นอยู่ในภาวะอันตราย อย่าปล่อยให้อยู่คนเดียว ให้ขอความช่วยเหลือจาก บริการฉุกเฉินต่างๆ, บุคลากรทางการแพทย์หรือครอบครัวของเขา

-ให้มีคนดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เก็บสิ่งของที่อาจเป็นอันตรายไม่ให้มีในบ้าน เช่น เชือก ของมีคม อาวุธปืน ยาฆ่าแมลงหรือยาอันตรายอื่นๆ

ทั้งนี้ พ.ต.ต.หญิง ปองขวัญ กล่าวด้วยว่า หากใครคิดว่ากำลังประสบกับภาวะโรคซึมเศร้า ไม่สามารถหาทางออกได้ ทางโรงพยาบาลตำรวจมีเพจ www.facebook.com/Depresswecare ซึมเศร้าเราใส่ใจ เพื่อดูแลให้คาปรึกษาปัญหาโรคซึมเศร้า และสายด่วนโทร 081-9320000

ด้าน น.ส. ณัฐฐาวีรนุช ทองมี หรือวีเจจ๋า ซึ่งเป็นวิทยากรในกิจกรรม “Entrance Not Transcend” ที่โรงพยาบาลตำรวจเมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ระบุสิ่งสำคัญที่สุดก็คือมุมมอง ต้องแก้ที่ความคิด แล้วลงมือทำมันจริงๆ สำหรับจ๋าแล้ว 

267995.jpg

“จ๋ารู้สึกโชคดีที่มีครอบครัวที่ดี ไม่เคยบังคับ สามารถที่จะเลือกทำในสิ่งที่ชอบได้ และทำให้เต็มที่ ถ้าทำไม่ได้ก็ไปทำสิ่งอื่น คิดในแง่บวก ไม่เอาสิ่งที่ล้มเหลวมาบั่นทอนชีวิต จ๋าจึงอยากฝากคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆ ว่าอย่าบังคับลูกๆ เข้าใจและรับฟัง ปัญหาของลูกๆ และให้เขาได้ทำในสิ่งที่เขารัก”