ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายแรงงานด้านประมง จัดแถลงข่าวระดมทุน ช่วยเหลือแรงงานประมงที่เสียชีวิตในอินโดนีเซีย หวังอนาคตลูกเรือประมงที่ตกเป็นเหยื่อ กว่า 1,500 คน จะมีโอกาสกลับบ้าน

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือลูกเรือประมง SAC , กลุ่มสหภาพลูกเรือประมงไทยและข้ามชาติ TMFG , มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน LPN ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว เพื่อระดมเงิน "พาลูกเรือ กลับบ้าน" 

โดยสืบเนื่องจากนายสมเกียรติ ศรีเมืองโข แรงงานประมงไทย ที่เดินทางไปทำงาน ที่เกาะเบนจิน่า ประเทศอินโดนีเซีย ต้องเสียชีวิต อย่างปริศนาครอบครัวผู้เสียชีวิต มีความประสงค์จะนำตัวนายสมเกียรติ กลับมาบำเพ็ญกุศล ทางศาสนา แต่ยังขาดทุนทรัพย์ 

นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวยการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ,นางสาวปฏิมา ตั้งปรัชญากูล ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน กล่าวถึงการจัดงานระดมทุน เพื่อช่วยเหลือครอบครัว แรงงานประมง ให้มีโอกาสพาผู้เสียชีวิตกลับบ้าน พร้อมเล่าถึง กระบวนการทำงานและ ความยากลำบาก ในการช่วยเหลือ เพราะนายสมเกียรติ ใช้ชื่อและหนังสือประจำเรือ ในนามชาวกัมพูชา ซึ่งไม่ตรงกับชื่อและนามสกุลจริง ทำให้กระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์ ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี และต้องใช้ทุนทรัพย์จำนวนมากในการเดินทางไปกลับ

นอกจากนี้ มารดาและพี่สาว ของนายสมเกียรติ เคยรับปากและสัญญากับนายสมเกียรติผู้เป็นน้องชายว่า จะพากลับบ้าน ซึ่งเป็นการพูดคุยในระหว่างที่นายสมเกียรติยังมีชีวิตอยู่ แต่ต่อมาไม่นาน ทราบว่าแรงงานประมงคนดังกล่าวเสียชีวิตอย่างปริศนา ทางครอบครัวจึงตั้งใจทำในสิ่งที่เคยรับปากไว้กับนายสมเกียรติ คือการพานายสมเกียรติกลับบ้านแม้จะมาในลักษณะของกระดูกก็ตาม

ขณะที่นายสมบูรณ์ ตรัยศิลานันท์ ผู้ตรวจราชการ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวถึงการประสานและทำความตกลงกับนายจ้างแรงงานของผู้เสียชีวิต จนท้ายที่สุดครอบครัวศรีเมืองโข จึงได้รับค่าจ้างแรงงานซึ่งทางนายจ้างค้างจ่ายให้กับนายสมเกียรติเป็นเงิน 100,000 บาท 

สำหรับกรณีการเสียชีวิตดังกล่าว จะเป็นตัวอย่าง ของการ ช่วยเหลือแรงงานประมงไทย ในประเทศอินโดนีเซีย ที่เคยถูกหลอกลงเรือประมง ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และส่วนหนึ่งตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงานจำนวนกว่า 1,500 คนให้ได้กลับประเทศไทย

สำหรับผู้สนใจบริจาคช่วยเหลือในภารกิจนำลูกเรือกลับบ้าน สามารถโอนเงินผ่านบัญชี Labour Rights Promotion Network ธนาคารกรุงไทยสาขาจามจุรีสแควร์เลขที่บัญชี 162 0 09432 0 หรือติดต่อมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพแรงงานหรือ LPN โทร 034 - 434 726, 086 - 163 1390, 092 - 321 1516