เจ้าขนมแท่งรสช็อกโกแลต (และอีกหลายๆรส)กล่องสีแดง ดูเหมือนจะเป็นขนมที่ทุกเพศ ทุกวัยชื่นชอบกันในนามของ “กูลิโกะ ป๊อกกี้” ซึ่งคำว่า “ป๊อกกี้” นี่ก็มาจากเสียง"ป๊กกิง" อันเกิดจากการที่เรากัดเจ้าขนมแท่งแสนอร่อยนี้ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นที่เป็นต้นกำเนิด ก็มีงานเฉลิมฉลองให้กับขนมชนิดนี้ ในวัน “ป๊อกกี้เดย์”
ที่เลือกวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวัน “ป๊อกกี้เดย์” ก็เพราะว่าเจ้าแท่งป๊อกกี้นี่มันลักษณะทรงตรงเหมือนกับตัวเลข 1 นั่นเอง และเมื่อวางเรียงกัน 11.11 ก็เหมือนมีป๊อกกี้เต็มไปหมด ซึ่งที่ญี่ปุ่นเราไปไหนก็จะเจอป้ายส่งเสริมการขายเพื่อให้มอบป๊อกกี้นี้ให้กับคนที่คุณรักและรู้สึกดีด้วย
จริงๆจะบอกว่าเริ่มต้นที่ญี่ปุ่นก็อาจจะไม่ถูกนักเพราะเกาหลีใต้ก็มีการเฉลิมฉลองคล้ายๆกันนี้ที่เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 1994 โดยบริษัทล็อตเต้ เจ้าของสินค้าและขนมชื่อดัง มีขนมกล่องลักษณะเดียวกันที่เรียกว่า “เปเปโร่” แต่ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนปป๊อกกี้ตั้งวันป๊อกกี้เดย์ในปี 1999 ก็เป็นที่นิยมอย่างมาก
ปีนี้ป๊อกกี้มีแคมเปญให้แฟนๆร่วมสนุกโดยการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ลายเส้นๆน่ารักๆสไตล์ญี่ปุ่นกับป๊อกกี้โดยเข้าไปในลิงก์ https://pocky-sharehappi.com คุณก็จะสามารถแต่งแต้มโปรไฟล์แสนน่ารักรูปแบบของตัวเองได้ เรียกได้ว่าเอาใจแฟนๆสุด
เมื่อมีเรื่องแฮปปี้ ก็ต้องมีเรื่องเหงา วันที่11 เดือน 11 ของจีนก็มีการเฉลิมฉลองเช่นกัน นั่นคือ “วันคนโสด” เพราะตัวเลข 1 นั้นแทนความหมายของความเดียวดาย แถมมีเลข 1 เรียงกันถึง 4 ตัวด้วยเป็นวันที่เรียกว่า 光棍节 [Guānggùnjié] วันคนโสด(แปลตรงตัวว่า วันท่อนไม้)
แต่ไหนๆจะโสดทั้งทีธุรกิจจีนเขาก็มองเห็นโอกาสให้มีความโสดอย่างมีความสุขก็เลยจัดโปรโมชั่นสำหรับการชอปปิ้งให้ ทั้งตามช็อปและทางออนไลน์ เรียกได้ว่าเปย์กันอย่างหนักหน่วง โดยแจ๊ก หม่า มหาเศรษฐีชาวจีนเริ่มจัดแคมเปญนี้ในเว็บอาลีบาบา เว็บไซต์ขายของออนไลน์เจ้าใหญ่ในจีนมาตั้งแต่ปี 2009
มีข้อมูลว่าในปี 2014 มียอดสั่งซื้อสินค้า 8หมื่นยอดต่อวินาที ส่วนปี 2015 เปิดการขายชั่วโมงแรกทำรายได้ไปมากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เรียกได้ว่าเป็นนาทีทองของคนที่รักการชอปปิ้งเพื่อเยียวยาตัวเองเลยก็ว่าได้
ไม่ว่าเราจะมีความสุขในวันป๊อกกี้เดย์ หรือเราจะเยียวยาจากความเศร้าในวันคนโสด แต่คุณค่าที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่กับการให้ความสำคัญวันเหล่านี้ไม่ถึง 20ปี ก็สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลเช่นกัน