ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พาณิชย์เรียก 13 ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ ชี้แจงพร้อมยืนยันราคาน้ำมันปรับเพิ่ม กระทบต้นทุนสินค้าไม่มาก ยืนยัน ยังไม่มีสินค้าใดปรับเพิ่มราคา เผยข้าวถุงละ 300 บาท เป็นข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม ขนาด 5 กก. ชี้ข้าวขาวราคาเท่าเดิม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมหารือกับผู้ผลิต และผู้ประกอบการสินค้ารายใหญ่ 13 ราย โดยได้รับการยืนยันว่า ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นนั้น กระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าน้อยมาก และยังไม่มีราคาสินค้าใดที่ปรับเพิ่มขึ้นมา โดยที่ราคาพลังงานที่ปรับขึ้นนั้น เป็นเพราะการลอยตัว ดังนั้นหากราคาในตลาดโลกปรับลดลง ราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มในประเทศ ก็จะลดลงตามด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมัน รวมถึงราคาก๊าซหุงต้มที่ปรับเพิ่มขึ้นมาในปัจจุบันนั้น เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อปี 2558 แต่เมื่อราคาในตลาดโลกลดลง ราคาพลังงานในประเทศก็ลดลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ได้ให้กรมการค้าภายในติดตามดูสินค้าที่มีความเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น ปุ๋ย และน้ำมันหล่อลื่น ว่าจะมีการปรับราคาหรือไม่ แต่เบื้องต้นยืนยันว่าผู้ค้าไม่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน และยังมีกำไรในการดำเนินธุรกิจอยู่ 

สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการร่วมหารือ 13 ราย ได้แก่ 1.บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) 3.บริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด 4.บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 5.บริษัท มรกต อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด 7.บริษัท กรีนสปอต จำกัด 8.บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด 9.บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด 10.บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) 11.บริษัท เจ๊ไน้ 88 จำกัด 12.บริษัท ดูเม็ก จำกัด 13.องค์การคลังสินค้า ซึ่งยังยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีการปรับขึ้นราคา หรือขอขึ้นราคา    

แจง 'ข้าว 5 กก. ถุงละ 300 บาท' เป็นข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมเท่านั้น

ส่วนราคาข้าวสารบรรจุถุงที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับเพิ่มขึ้นถึง 20-30 บาทนั้น ผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุงรายใหญ่ยืนยันว่าราคาข้าวสารบรรจุถุงไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้น มีเพียงข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมเท่านั้น ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย โดยจำหน่ายอยู่ที่ถุงละกว่า 300 บาท สำหรับขนาด 5 กิโลกรัม ตามต้นทุนวัตถุดิบข้าวหอมมะลิที่ราคาสูงขึ้น

"สินค้าที่มีการปรับขึ้นราคาบ้าง จากปัจจัยเรื่องของต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น เช่น ข้าว เนื่องจากวัตถุดิบตอนนี้สูงขึ้นทำให้สินค้าขึ้นบ้าง แต่เฉพาะข้าวพรีเมี่ยมหอมมะลิซึ่งปรับขึ้นประมาณ 300 บาทต่อถุง 5 กก. เฉพาะข้าวคุณภาพดี ข้าวพรีเมี่ยมเท่านั้น ขณะที่ข้าวขาวราคายังคงทรงตัวและมีการปรับลดราคาลงบ้าง รวมไปถึงราคาน้ำมันปาล์มขวดก็ยังพบว่าไม่มีการขึ้นราคา แม้ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้น" นายสนธิรัตน์ กล่าว

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ -พาณิชย์

อีกทั้ง เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและอาหารปรุงสำเร็จ ณ ศูนย์อาหารตลาดกลางบางใหญ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์หลังจากที่ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ได้ปรับขึ้นราคาเป็นถังละ 395 บาท (ถัง 15 กิโลกรัม) และการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล เพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าทั้งอาหารปรุงสำเร็จและสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะผลการศึกษาของกระทรวงพาณิชย์พบว่ามีต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นราคาได้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า พ่อค้าแม่ค้ายังมีการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ (จานด่วน) ในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด ซึ่งได้ขอความร่วมมือให้มีการตรึงราคาเดิมเอาไว้ เพราะก๊าซหุงต้มที่เพิ่มขึ้น มีผลการศึกษาของกรมการค้าภายในออกมาว่ากระทบต่อต้นทุนการผลิตเพียงเล็กน้อยแค่ 15-20 สตางค์เท่านั้น จึงไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลในการปรับขึ้นราคาได้

ส่วนสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป พบว่า ยังคงมีการจำหน่ายเป็นปกติ ไม่พบว่ามีสินค้ารายการใดปรับขึ้นราคา และจากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ก็ไม่พบว่า มีการแจ้งปรับขึ้นราคาจากผู้ผลิตเข้ามาแต่อย่างใด ซึ่งสอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตว่าจะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วงนี้ และเท่าที่ตรวจสอบกับกรมการค้าภายใน ก็ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดยื่นเรื่องปรับขึ้นราคาเข้ามา แต่เพื่อไม่เป็นการประมาท ได้สั่งการให้มีการหารือกับผู้ผลิตสินค้า (ซัปพลายเออร์) แล้ว ซึ่งจะมีการหารือเพื่อประเมินสถานการณ์

ข่าวเกี่ยวข้อง :