ไม่พบผลการค้นหา
ภริยาผู้นำเกาหลีเหนือในอดีตไม่ค่อยปรากฎตัวออกสื่อมากนัก แต่กรณี 'ริโซลจู' ภริยาคิมจองอึน กลับแตกต่างไป เพราะสตรีหมายเลข 1 คนนี้มีบทบาททางสังคมและการเมืองเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ภาพของผู้หญิงที่ปรากฎตัวเคียงข้างติมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เมื่อครั้งเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีน อย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สื่อทั่วโลกจับตามองบทบาทของเธอ ซึ่งถูกผลักดันขึ้นมาเป็น ‘สตรีหมายเลขหนึ่ง’ ในช่วงที่รัฐบาลทั้งสองประเทศกำลังเตรียมความพร้อมเจรจากับผู้นำเกาหลีใต้ รวมถึงประชุมเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ

สัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพของริโซลจูออกงานเพียงผู้เดียวครั้งแรกในงานแสดงบัลเล่ต์จากคณะแสดงจีน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ภาพของริโซลจูที่ปรากฎตัวต่อสาธารณะ คือ เธอมักจะเดินตามหลังของคิมจองอึน ร่วมกับคณะผู้ติดตามของผู้นำเกาหลีเหนือ

AP18107263028227.jpg

สื่อทางการของเกาหลีเหนือเรียกริโซลจูว่า 'สหาย' มาโดยตลอด แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชื่อของเธอถูกยกย่องและกล่าวถึงในนามของ ‘สตรีหมายเลขหนึ่ง’ซึ่งคำดังกล่าวถูกกล่าวถึงครั้งล่าสุดในปี 1974 โดยกล่าวถึงภรรยาคนที่ 2 ของผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ คิมอิลซุง

ริโซลจู อดีตนักร้องอนาคตไกลของเกาหลีเหนือ ปรากฎตัวครั้งแรกในปี 2012 เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่มีประวัติที่ดีและมีความจงรักภักดีต่อชาติอย่างลึกซึ้ง แต่ที่ผ่านมาบทบาทของเธอถูกจำกัดอยู่ในฐานะภรรยาคิมจองอึนเท่านั้น หลายฝ่ายเชื่อว่าเธออายุ 29 ปี และปัจจุบันมีทายาทกับคิมจองอึนทั้งหมด 3 คน

000_13B5QL.jpg

นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การที่เธอปรากฎตัวออกงานเพียงคนเดียวไร้เงาของสามีเช่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการโปรโมตเกาหลีเหนือในฐานะที่เป็น 'รัฐธรรมดา' ที่เหมือนรัฐอื่นๆ ทั่วไป และเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการประชุมเจรจากับนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะมีการพบปะกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงต้นเดือนมิถุนายนนี้

อันชานอิล นักวิจัยผู้ก่อตั้งสถาบันเกาหลีเหนือศึกษา กล่าวกับเอเอฟพีว่า การโปรโมตริโซลจู ถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของเกาหลีเหนือที่ได้ผลมากที่สุด เพราะจะทำให้การประชุมเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือดูเสมอภาคกันทันที เพราะเมลาเนีย ทรัมป์ เข้าร่วมการประชุม และริโซลจูก็เข้าร่วมด้วยเช่นกัน

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่น รายงานว่า ริโซลจูกล่าวถึงผู้นำเกาหลีเหนือว่า 'สามีของฉัน' ในการประชุมกับเจ้าหน้าที่จากเกาหลีใต้ที่กรุงเปียงยาง และเธอยังหัวเราะเมื่อหนึ่งในเจ้าหน้าที่แนะนำให้คิมเลิกสูบบุหรี่

ชินปอมชอล นักวิเคราะห์จากสถาบันนโยบายศึกษาอาซาน กล่าวว่า สาเหตุที่คิมจองอึนยกย่องภรรยาของตนนั้น สืบเนื่องมาจากการที่เขาเห็นแม่ตนเองต้องตกอยู่ในเงาของพ่อมาตลอด ซึ่งการเห็นตัวอย่างจากแม่เป็นส่วนหนึ่่งที่ทำให้เขาผลักดันภรรยาของตนมาอยู่เคียงข้างอย่างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ คิมได้ปูทางสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ริโซลจู ในการออกงานต่างๆ ด้วยกันมาตั้งแต่ปี 2012 หลังจากที่เขาก้าวขึ้นมามีอำนาจเบ็ดเสร็จในเกาหลีเหนือ

ที่มา: Asahi/ Newsweek

ข่าวที่เกี่ยวข้อง