ไม่พบผลการค้นหา
นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เรียกประชุมด่วนทั้งคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านความมั่นคง หลังเกิดเหตุระเบิดและกราดยิงโจมตีมัสยิดของชาวมุสลิมนิกายซูฟีบริเวณคาบสมุทรไซนาย ทางตอนเหนือของอียิปต์

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานว่ากลุ่มก่อเหตุบุกโจมตีโดยใช้ขบวนรถ 4 คัน และเหตุเกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่ศาสนิกชนกำลังประกอบพิธีทางศาสนาเย็นวันนี้ (24 พฤศจิกายน) ตามเวลาท้องถิ่นอียิปต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 115 ราย แต่สำนักข่าวท้องถิ่นบางแห่งระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 184 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่อาจปรับเพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่สำนักข่าว MENA ของอียิปต์รายงานว่าสถานที่เกิดเหตุ คือ มัสยิดอัล-รอว์ดะห์ ตั้งอยู่ในเขตบีร์-อัลอาเบ็ด ทางตะวันตกของเมืองเอล-อาริช ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 155 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 120 ราย ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปีของอียิปต์ แต่มีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์เลวร้ายอาจเกิดขึ้นรอบใหม่ในเวลาไม่นานต่อจากนี้ 

000_UK3TE.jpg

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงคำให้การของพยานในที่เกิดเหตุ ระบุว่ากลุ่มก่อเหตุได้บุกเข้าไปกราดยิงด้านในมัสยิด และเมื่อรถพยาบาลพยายามเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ก็มีการกราดยิงปืนเข้าใส่รถพยาบาลด้วยเช่นกัน ขณะที่มัสยิดของนิกายซูฟีมักจะตกเป็นเป้าโจมตีของกองกำลังไอเอสหรือดาอิช ซึ่งเป็นมุสลิมนิกายซุนนี แต่ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธใดออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

คาบสมุทรไซนายอยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และกลายเป็นพื้นที่ความขัดแย้งที่มีกลุ่มก่อเหตุโจมตีชาวมุสลิมนิกายซูฟีและกลุ่มชนเผ่าอื่นๆ ของอียิปต์นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา หลังจากที่กลุ่มไอเอสประกาศสงครามกับผู้ต่อต้านศาสนาอิสลาม และนายอัล-ซิซี ก่อรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลนายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ซึ่งเป็นผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกของอียิปต์

ส่วนเหตุโจมตีครั้งล่าสุดในอียิปต์เกิดขึ้นในทะเลทรายฝั่งตะวันตกของประเทศ เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 16 นาย รวมถึงนายตำรวจระดับสูงซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้าย 

เรียบเรียงโดย: ตติกานต์ เดชชพงศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

อียิปต์โจมตีลิเบีย ตอบโต้เหตุกราดยิงสังหารชาวคริสต์

ไม่มีคนไทย! เหตุระเบิดโบสถ์คริสต์ในอียิปต์

อียิปต์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังไอเอสระเบิดโบสถ์

เกิดเหตุระเบิดโบสถ์ในอียิปต์ ตาย 21 ราย