ไม่พบผลการค้นหา
ทปอ.มีมติเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็นวันที่ 16-19 ก.พ.2562 ไม่ชน ‘วันเลือกตั้ง’ พร้อมสั่งสพฐ.สั่งการให้ทุกโรงเรียนสอนและสอบปลายภาคให้เสร็จภายใน 15 ก.พ.นี้

ภายหลังมีข้อกังวลเรื่องการจัดสอบ GAT/PAT ของนักเรียนชั้นม.6 ที่มีกำหนดสอบในช่วงวันที่ 23-26 ก.พ. 2562 ซึ่งอาจจะตรงกับวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ทำให้เป็นการจำกัดสิทธิ์การเลือกตั้งของนักเรียนนั้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมหารือการดำเนินงานคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา(Thai university Central Admission System:TCAS) ร่วมกับ นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเเละที่ประชุมอธิการบดีเเห่งประเทศไทย โดยระบุว่าที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนการสอบ GATPAT จากเดิมมีกำหนดสอบวันที่ 23-26 ก.พ.2562 เป็นวันที่ 16-19 ก.พ.2562 เพราะหากเลื่อนไปช้ากว่านี้จะกระทบกับการสอบ TCAS โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)สั่งการให้ทุกโรงเรียนสอนเเละสอบวัดผลให้จบภายในวันที่ 15 ก.พ. หรือเลื่อนให้เร็วขึ้นจากกำหนดเดิม 1 สัปดาห์ ซึ่งไม่ได้ส่งผลเสียต่อการสอบของเด็ก เพราะถึงอย่างไรก็ต้องเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบอยู่แล้ว ซึ่ง สพฐ.ก็รับปากเเละยืนยันว่าทำได้ 

อย่างไรก็ตาม การรับสมัครสอบในระบบTCAS ทั้ง 5 รอบยังคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนหากจะมีการกำหนดหรือเลื่อนวันเลือกตั้งใหม่ จากเดิมคือวันที่ 24 ก.พ. ก็จะมีการหารือเพื่อปรับเปลี่ยนอีกครั้ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรายงานปัญหาของระบบ TCAS ที่พบว่าปีที่เเล้วระบบล่มบ่อยครั้ง ซึ่งนอกจากเรื่องปัญหาไอที สิ่งสำคัญคือโรงเรียนไม่ได้ส่งข้อมูลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 มาให้ ทปอ.เพื่อนำไปสู่การประมวลผลอย่างครบถ้วน ทั้งใบ ปพ.1หรือระเบียนเเสดงผลการเรียน ซึ่งขณะนี้ยังมีโรงเรียนในสังกัด สพฐ.กว่า 300 โรงเรียนที่ยังส่งไม่ครบ จึงกำชับเเละสั่งการไปยัง ผอ.โรงเรียนทุกเเห่ง ทั้งที่สังกัด สพฐ.และโรงเรียนนอกสังกัดอาทิ ท้องถิ่น ต้องส่งข้อมูลนักเรียนให้ครบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในวันที่ 16 พ.ย.นี้ ทปอ.ต้องได้รับข้อมูลตามที่ร้องขอจากสพฐ. หากไม่ดำเนินการถือเป็นการทำผิดวินัย เพราะไม่เช่นนั้นระบบ ก็จะล่มอย่างที่เคยเป็นมา


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :