ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส แสดงความเป็นห่วงต่อชาวพื้นเมืองอะเมซอน ว่ากำลังถูกระบบทุนนิยมคุกคามวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างรุนแรงที่สุดในยุคปัจจุบัน และเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาปกป้องชาวพื้นเมืองและธรรมชาติของลุ่มน้ำอะเมซอน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาธอลิก ซึ่งอยู่ระหว่างการเสด็จเยือนเปรู ทรงเดินทางไปยังเมืองเปอร์โต มัลโดนาโด ซึ่งตั้งอยู่ในเขตป่าดิบชื้นอะเมซอน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเปรู เพื่อพบกับหัวหน้าเผ่าและตัวแทนจากชาวพื้นเมืองหลายกลุ่มหลายพันคนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ เพื่อรับฟังปัญหาที่ชาวพื้นเมืองถูกกลุ่มนายทุนรุกรานพื้นที่ด้วยการตัดป่าไม้และทำเหมือง โดยหัวหน้าเผ่าของชาวพื้นเมืองในอะเมซอนได้ร้องขอให้พระองค์ช่วยปกป้องพวกเขาที่กำลังถูกกลุ่มนายทุนขับไล่ออกจากพื้นที่ของตัวเอง

amaz02.jpg

โป๊ปฟรานซิสทรงแสดงความเป็นห่วงว่าชาวพื้นเมืองของอะเมซอนกำลังถูกระบบทุนนิยมคุกคามอย่างร้ายแรงที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะว่าเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้กลุ่มทุนขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทน้ำมัน เหมืองแร่ เหมืองทอง และกลุ่มตัดไม้ เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ในป่าอะเมซอนเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยไม่คำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ของชาวพื้นเมือง พระองค์จึงเรียกร้องให้ทั่วโลกหันมาปกป้องชาวพื้นเมืองและธรรมชาติของลุ่มน้ำอะเมซอนก่อนที่จะถูกทำลายมากไปกว่านี้ 

โป๊ปฟรานซิสซึ่งให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับระบบทุนนิยมและการปกป้องธรรมชาติ อยู่ระหว่างการเสด็จเยือนเปรูในช่วงวันที่ 18-21 มกราคมนี้ โดยพระองค์เพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจการเสด็จเยือนชิลีระหว่างวันที่ 15-18 มกราคมที่ผ่านมา และถือว่าเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่เสด็จเยือนภูมิภาคนี้ นับตั้งแต่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 เคยเสด็จเยือนเมื่อปี 1985  

ภาพ: AP