ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มอบนโยบายสร้างทหารต้นแบบ ให้ความสำคัญกับพลทหาร ถือเป็นน้องชายหรือน้องเล็กของหน่วยทหาร ให้การดูแลอย่างดีที่สุด ห้ามทำร้ายพลทหาร เน้นย้ำต้องไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยถึงนโยบายการดูแลพลทหารใหม่ที่เข้ารายงานตัวประจำการระหว่างวันที่ 1-3 พ.ย. 2561 ว่าตนมีนโยบายต้นแบบ ให้ความสำคัญกับพลทหาร ถือเป็นน้องเล็ก หรือน้องคนสุดท้องของหน่วยทหาร การจะดูแลให้หน่วยฝึกทหารใหม่ดีได้ กำลังพลต้องอยู่ดี กินดี ดังนั้น พลทหารไม่ว่าจะเป็นทหารเกณฑ์ หรือทหารที่สมัครเข้าประจำการ กองทัพจะต้องดูแลให้ดีที่สุด จึงได้ออกระเบียบใหม่ ดูแลเรื่องอาหาร และความเป็นอยู่ที่ถูกสุขลักษณะ และที่อยู่อาศัยต้องพอเพียง ไม่แออัด 

นอกจากนี้ สิ่งที่พยายามเน้นมากคือ ความเสียสละของผู้บังคับหน่วยฝึก ที่ต้องเสียสละดูแลรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งบางเรื่องต้องแก้ปัญหาและดำเนินการไปก่อน เพราะหากรองบประมาณประจำปีอาจล่าช้า

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวถึงการลงโทษพลทหารที่รุนแรงเกินกว่าเหตุด้วยว่า เป็นความผิดร้ายแรง หากยังมีอีกถือว่าผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นไม่ใส่ใจดูแล เป็นนโยบายที่เข้มงวด และได้สั่งการด้วยตัวเองแล้ว ว่า พลทหารเหมือนน้องชายใครทำร้ายร้องชาย ใครก็ไม่พอใจ ที่สำคัฐต้องให้ความรู้ครูฝึก การซ่อมรับพี่ หรือรับน้อง ต้องอยู่ในความควบคุมของนายทหาร และต้องมีช่วงเวลา ไม่ใช่ทำอะไรก็ทำได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่กองทัพเน้นย้ำมาตลอด ต้องไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก แต่บางครั้งสื่อสังคมออนไลน์มีการนำภาพเก่ามาส่งต่อๆ กัน พยายามทำร้ายหรือดิสเครดิตทหาร จึงได้เน้นย้ำเรื่องนี้ และครั้งนี้จะไปสู่การปฏิบัติและลงโทษอย่างจริงจัง

ส่วนอนาคตจะมีการยกเลิกเกณฑ์ทหารหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ล้วนมาทหาร อยากให้มองว่าการที่ลูกหลานมาเป็นทหาร คือการมีอาชีพ การอยากให้เลิกเกณฑ์ทหารเป็นเพียงการมองของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น โดยประเทศไหนไม่มีทหาร คือประเทศที่อ่อนแอ การยกเลิกเกณฑ์ทหารเป็นไปไม่ได้ ทหารต้องมีทั้งระบบเกณฑ์ ระบบคัดเลือก และสมัครใจ ซึ่งขอบคุณผู้ที่เป็นพ่อแม่ของทหารกองประจำการ ขอให้สบายใจว่ากองทัพจะดูแลลูกหลานให้ดี จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลง 

ที่มา : ข่าวสด, มติชนออนไลน์