ไม่พบผลการค้นหา
ยูนิเซฟออกมาเตือนนักท่องเที่ยวว่าอย่าซื้อของที่ระลึกจากคนขาย ที่เป็นเด็กตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จากกรณีที่มีเด็กกัมพูชาที่โด่งดังจากการพูดได้ 16 ภาษา เพื่อขายของให้กับนักท่องเที่ยวที่นครวัด กังวลเป็นการสนับสนุนใช้แรงงานเด็ก

เมื่อหลายวันที่ผ่านมา มีคลิปหนึ่งถูกแชร์และเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากในหลายๆประเทศทั่วเอเชีย เป็นคลิปเด็กชายกัมพูชาอายุ 14 ปี ที่ชื่อ ทุช สาลิก ที่พยายามขายของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่นครวัด ในเมืองเสียมราฐ ของกัมพูชา และแสดงความสามารถพูดภาษาต่างประเทศได้ถึง 16 ภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาไทย ภาษารัสเซีย ภาษาเยอรมัน ภาษามลายู ภาษาตากาล็อก สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้ชมคลิป โดยเฉพาะชาวจีน ที่ได้มีการนำคลิปดังกล่าวไปเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของจีน จนมียอดวิวหลายล้านวิว ส่งผลให้เด็กชายสาลิกกลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน และก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วยซื้อของและขอถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม นายบรูซ แกรนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายปกป้องเด็กของยูนิเซฟในกัมพูชา ออกมาเตือนขอให้นักท่องเที่ยวอย่าให้เงินหรือซื้อของจากคนขายที่เป็นเด็กตามแหล่งท่องเที่ยว เพราะว่าเป็นการสนับสนุนการใช้แรงงานเด็ก ทำให้เด็กจำนวนมากไม่มีโอกาสไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน และที่สำคัญ เงินที่เด็กขายของได้ ก็ไม่ได้ถึงมือเด็ก แต่ว่าตกไปอยู่ในมือของผู้ใหญ่ที่มีการใช้แรงงานเด็กสร้างกำไรอย่างเป็นระบบ จึงขอให้นักท่องเที่ยวหักห้ามใจไม่ซื้อของที่ระลึกจากเด็ก แม้ว่าจะรู้สึกสงสาร เพราะการซื้อของจากเด็กมีแต่จะทำให้สถานการณ์ใช้แรงงานเด็กฝังรากลึกยิ่งขึ้น 

a41.jpg

สำหรับเด็กชาย สาลิก ที่เป็นข่าว ในตอนแรก การรายงานข่าวมีความสับสนเรื่องชื่อและอายุจริงของเด็กคนนี้ มีการรายงานว่าเด็กคนนี้ ชื่อทักษิณ และอายุ 11 ปี แต่สำนักข่าว Channel NewsAsia ได้เข้าไปสัมภาษณ์เด็กคนนี้ จึงทราบว่าชื่อจริงคือ ธุช สาลิก อายุ 14 ปี ขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวที่นครวัดมาได้ 3 ปีแล้ว ในตอนแรกพูดภาษาต่างประเทศไม่ได้เลย แต่ก็ค่อยๆเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อยๆ เริ่มจากภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ตามด้วยภาษาอื่นๆ ส่วนสถานะทางบ้านของเด็กชายสาลิก ก็ไม่ต่างจากเด็กกัมพูชาคนอื่นๆ คือมีฐานะยากจนและมีหนี้สิน เขาจึงต้องใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวเพื่อช่วยที่บ้าน ซึ่งก็ทำให้เขาต้องขาดเรียนบ่อยๆ 

ด้านสื่อของกัมพูชารายงานว่ามีสถานีโทรทัศน์ในกรุงปักกิ่งเชิญเด็กชายสาลิกและครอบครัวไปออกรายการเพื่อสัมภาษณ์และร้องเพลงที่กรุงปักกิ่ง และองค์กรกาชาดของกัมพูชาจะเข้ามาให้การสนับสนุนเรื่องทุนการศึกษาด้วย