ไม่พบผลการค้นหา
ผบช.ภาค 5 สั่งตั้งกรรมการสอบ เหตุวิสามัญ "จะจือ" ชาวลาหู่ ขีดเส้นทราบผลภายใน 7 วัน แจงให้ตำรวจชุดจับกุม 6 นายลาพักร้อนเพื่อลดแรงกดดัน เล็งดำเนินคดีชาวบ้าน 10 รายที่รุมทำร้ายตำรวจบาดเจ็บ

พล.ต.ท. มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.อัครภณ วริศเจริญ ผู้กำกับการ และตำรวจ สภ.เวียงแหง เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีที่ตำรวจ สภ.เวียงแหง วิสามัญฆาตกรรมนายจะจือ จะอ่อ อายุ 26 ปี ชาวเขาเผ่าลาหู่ บ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่  เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดยที่ประชุมได้มีการเปิดคลิปภาพจากกล้องมือถือของเจ้าหน้าที่ในช่วงเกิดเหตุ พร้อมรายงานความคืบหน้าทางคดี ใช้เวลาประชุม 2 ชั่วโมงเศษ ก่อนที่ พล.ต.ท.มนตรี จะออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

พล.ต.ท.มนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 5 ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะที่วันนี้กลุ่มชาวบ้านและญาติได้มายื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเวียงแหง เพื่อขอความเป็นธรรมและให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งได้มีการดูสำนวน คลิปวีดีโอจากมุมต่างๆ ทั้งของชาวบ้านและตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์มาประกอบการพิจารณา หลังจากนี้จะได้หารือกับนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงเรื่องนี้และจะมีการตั้งคณะกรรมการกลาง ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ทหารในพื้นที่ และตำรวจ และผู้นำชุม โดยจะสรุปข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน 

6.jpg
  • พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภาค 5

ส่วนขอเรียกร้องของชาวบ้านที่ให้ย้ายตำรวจทั้ง 6 นายออกนอกพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง เบื้องต้นได้ให้ตำรวจทั้งหมดลาพักร้อนไปก่อนเพื่อลดแรงกดดันในพื้นที่ จนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จและได้ข้อสรุป ส่วนกรณีที่มีกลุ่มชาวบ้านห้วยไคร้ใหม่รุมทำร้ายเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบคลิปมีประมาณ 10 คน เจ้าหน้าที่จะสอบปากคำพยาน และรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายกับชาวบ้านทั้งหมดเช่นกัน

ทั่งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยืนยันว่า อาวุธปืนของกลางที่ตกในจุดเกิดเหตุเป็นของผู้เสียชีวิตจริง เพราะเป็นไปไม่ได้ที่หลังเกิดเหตุตำรวจจะนำปืนมาวางไว้ทัน และไม่มีการเคลื่อนย้ายศพตามที่กล่าวอ้าง โดยหลังเกิดเหตุแล้วเจ้าหน้าที่พยายามกันที่เกิดเหตุไว้เพื่อรอให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน แพทย์มาตรวจสอบ ขณะที่บาดแผลจากกระสุนปืน ก็ไม่ได้ยิงเข้าที่ด้านหลังของนายจะจือ ผู้ตายเพียงจุดเดียว แต่ยังมีบาดแผลถูกยิงเข้าบริเวณด้านหน้าและอีกหลายจุดเช่นกัน

4.jpg
  • ชาวบ้านรวมตัวกันหน้าสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง

ส่วนคลิปเหตุการณ์อีกมุมที่ถ่ายได้จากมือถือของชาวบ้าน จะเห็นญาติของผู้ตายที่เป็นหญิงสาวและแม่ เข้าไปยื้อแย่งกระเป๋าของกลางคืนจากเจ้าหน้าที่ที่ยืดไว้ โดยชาวบ้านอ้างว่าเกรงเจ้าหน้าที่จะมีการยัดยาเสพติด ขณะที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็ต้องการเก็บหลักฐานไว้เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ จนสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มชาวบ้านทำให้เหตุการณ์บานปลาย ชาวบ้านพากันรุมทำร้ายเจ้าหน้าที่ จน พ.ต.ท.ตรีโลจน์ ปันตี รอง ผกก.สส. และ ด.ต.ชัชวาลย์ วงค์หาญ ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.เวียงแหง บาดเจ็บ รวม 2 นาย

ขณะที่การตรวจสอบจุดเกิดเหตุยังพบมีปลอกกระสุนตกอยู่ คาดว่าเป็นปลอกกระสุนของเจ้าหน้าที่ที่ยิงขึ้นฟ้าเพื่อขู่ชาวบ้านที่เข้ามารุมทำร้าย รวมทั้งรองเท้าแตะ และหนังสติ๊ก ที่ถูกระบุว่า เป็นอาวุธที่ชาวบ้านใช้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ยังตกอยู่ในพงหญ้าใกล้จุดเกิดเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง