ไม่พบผลการค้นหา
กองประกวดนางสาวลาว 2019 ยกเลิกรอบชุดราตรี เปลี่ยนเป็นการเดินโชว์ตัวในชุดผ้าฝ้ายส่งเสริมหัตถกรรมพื้นเมือง เพื่อให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

การประกวดนางสาวลาว 2019 ภายใต้แนวคิด ‘เวทีเกียรติยศและความภาคภูมิใจของแม่หญิงลาว’ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 และเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้การจัดของบริษัท คมปัญญา เอนเตอร์เทนเม้นท์ อีเว้นท์แอนด์ออแกไนเซอร์ จำกัด โดยนายคมปัญญา เพ็งวินัยญา ประธานกองประกวดนางสาวลาว 2019 มีแนวคิดส่งเสริมการใช้ผ้าฝ้ายและผ้าไหมหม่อน ซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองที่ชาวลาวทอใช้กันทั่วไป แต่ไม่ได้รับความนิยมในการใส่ออกงานและมีราคาถูก คนที่สวมใส่ก็ไม่ใช่คนมีเงินมากนัก แต่กองประกวดนำมาดีไซน์ให้ทันสมัยและทำเป็นชุดให้ผู้เข้าประกวดทั้ง 40 คนจากทั่วประเทศใส่ถ่ายภาพพอร์ตเทรตแนะนำตัว และใส่เดินแบบแทนการเดินแบบในรอบชุดราตรี 


S__23543820.jpg

นายคมปัญญา เล่าให้ฟังว่า ชาวลาวให้ความสนใจการประกวดนางสาวลาวมาก และแฟชั่นบนเวทีการประกวดทุกปีจะกลายเป็นกระแสที่ชาวลาวนิยมสวมใส่ตาม แต่ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว การนำแนวคิดสวมใส่ผ้าฝ้ายที่ราคาประมาณ 1,000 - 4,000 บาทต่อชุด ถูกว่าชุดผ้าไหมที่เคยเป็นที่นิยมตามกระแสนางสาวลาวปีก่อน ซึ่งราคาราว 7,000 ถึงแสนบาทต่อชุด จึงเป็นเรื่องเข้ากับสภาพเศรษฐกิจ


S__23543816.jpg

อีกทั้งหลังปล่อยภาพแนะนำตัวผู้เข้าประกวดในชุดผ้าฝ้าย ก็ทำให้ผ้าพื้นเมืองได้รับความนิยมขึ้นมา พ่อค้าแม่ค้าผ้าพื้นเมืองก็ขายสินค้าได้ดีขึ้น อีกทั้งความพิเศษของผ้าฝ้ายซึ่งเป็นผ้าทอมือซึ่งทุกผืนจะมีลวดลายแตกต่างกันเป็นผืนเดียวในโลกที่ทำซ้ำไม่ได้ ขณะเดียวกันก็เป็นการประชาสัมพันธ์หัตถกรรมพื้นบ้านให้คนทั่วโลกได้รับรู้ผ่านแฟนเพจ Miss Laos ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 2 แสนคน


S__48611396.jpg

การประกวดนางสาวลาวรอบตัดสิน เริ่มด้วยการแสดงที่นำวิถีชีวิตเกษตรมานำเสนอผ่านเสียงดนตรีพื้นบ้าน จากนั้นเป็นการเปิดตัว 40 สาวงามพร้อมแนะนำตัว พิธีมอบทุนการศึกษาชั้นปริญญาตรีและปริญญาโทที่ประเทศจีนจำนวน 10 ทุนให้กับกระทรวงศึกษาธิการ สปป.ลาว และตามด้วยการเดินโชว์ตัวในชุดผ้าฝ้ายแทนชุดราตรีที่ยกเลิกเป็นปีแรก และประกาศรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบ 15 คน และรางวัลพิเศษอีก 1 รางวัล คือ ขวัญใจมหาชน ต่อด้วยการเดินโชว์ตัวในชุดประจำชาติ และประกาศผู้เข้ารอบ และ 5 คนสุดท้ายตามลำดับ โดยไม่มีการโชว์ตัวในรอบชุดว่ายน้ำ


S__48611405.jpg

ก่อนจะเข้าสู่รอบตอบคำถาม การอำลาตำแหน่งนางสาวลาว 2018 ‘มิมี่ - นางสาวสุดทิดา อะนุสิน’ และประกาศผู้ชนะการประกวด ได้แก่ หมายเลข 20 น้อง - นางสาววินะดา พิสาลาด อายุ 21 ปี จากแขวงหลวงพระบาง นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งชาติ สาขาอักษรศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส ปี 4


S__48611387.jpg

รองชนะเลิศอับดับหนึ่ง ได้แก่ หมายเลข 23 โจ - นางสาวโจแอ้น โพทิวัต อายุ 21 ปี จากนครหลวงเวียงจันทน์ จบการศึกษาปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติ คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์

รองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ หมายเลข 22 เจนนี่ - นางสาวสุดดาวอน ปัดสาพัน อายุ 21 ปี จากแขวงจำปาสัก จบการศึกษาระดับชั้นสูง จากวิทยาลัยการเงินภาคใต้ สาขาการเงินการบัญชี

รองชนะเลิศอันดับสาม ได้แก่ หมายเลข 4 ปูน้อย - นางสาวพอนสนิท ลัดรัตนสัก อายุ 21 ปี จากแขวงอุดมไซ จบการศึกษาระดับชั้นสูง จากมหาวิทยาลัยเศรษฐการเงิน สาขาบริหารธุรกิจ เวียดนาม

และรองชนะเลิศอันดับสี่ ได้แก่ หมายเลข 2 ดาว - นางสาวบุดดาว จันทะสี อายุ 21 ปี จากแขวงอุดมไชย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสถาบันสะหวัน บริหารธุรกิจ 


S__48611381.jpg

นางสาวลาว 2019 และรองชนะเลิศ ได้รับมงกุฎดอกจำปา และสายสะพาย พร้อมเงินรางวัล 30 ล้านกีบ และผู้ชนะการประกวดและรองอันดับสองและรองอันดับสามคนจะได้รับทุนการศึกษาต่อที่ประเทศจีนทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท 1 ล้านบาท ส่วนรองอับดับสามและรองอันดับสี่จะได้รับทุนการศึกษาต่อที่ประเทศไทย 5 แสนบาท และต้องปฏิบัติภารกิจร่วมกับองค์กรต่างๆ ในฐานะภาพลักษณ์ของรัฐบาลและทูตการศึกษา อาทิ สหพันธ์แม่หญิงลาว, ศูนย์กลางชาวหนุ่มประชาชนปฏิบัติลาว ที่ดูแลและส่งเสริมกิจกรรมของวัยรุ่นในประเทศ ฯลฯ ขณะที่ผู้ดำรงตำแหน่งจะต้องมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ทั้งในชีวิตจริงและโลกออนไลน์ ไม่ถ่ายภาพคู่กับเครื่องดื่มมึนเมา ไม่แต่งกายวาบหวิว และไม่เปิดตัวแฟน ภายในเวลา 3 ปีตามสัญญา เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนและเป็นขวัญใจของประชาชน และหากมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะ กองประกวดสามารถเรียกคืนตำแหน่งพร้อมมงกุฎคืนได้