ไม่พบผลการค้นหา
"...ที่นี่คือจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ควรมีการพัฒนาหรือมีภาพจำที่ควรพูดถึงในหลายๆ ด้าน แต่พอพูดถึงกลับเป็นเมือง ‘รัฐมนตรีแป้ง’ "

เมื่อวานนี้ (2 ต.ค. 64) ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการฯพรรค และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ร่วมเวทีเสวนา ‘เปิดตัวผู้สมัคร ปักธงประชาธิปไตย’ ที่จังหวัดพะเยา เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ที่รับรองแล้วในขั้นแรกใน 3 เขต

รังสิมันต์ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในพะเยาคือการมีบุรุษที่ละเมิดกฎหมายแต่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ ทุกครั้งที่คนอื่นมองมาที่พะเยาก็จะรู้สึกถึงคนๆ นี้ ถ้าตนเป็นคนพะเยาคงรับไม่ได้ เพราะที่นี่คือจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ควรมีการพัฒนาหรือมีภาพจำที่ควรพูดถึงในหลายๆด้าน แต่พอพูดถึงกลับเป็นเมือง ‘รัฐมนตรีแป้ง’

รังสิมันต์ ยังกล่าวถึงการจับกุมตัวคนที่ออกมาเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย โดยสะท้อนว่า พื้นที่เสรีภาพในการแสดงออกสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างประชาธิปไตย สมมติเราอยากบอกว่าพะเยามีปัญหาแบบนั้นแบบนี้ แต่เราไม่สามารถพูดได้จะเกิดอะไรขึ้น เสรีภาพในการแสดงออกจึงสำคัญมาก แต่น่าเสียดายที่เรายังไม่มีตรงนี้อย่างเพียงพอ ประชาชนจำนวนมากจึงต้องอยู่ในเรือนจำขณะนี้ ทุกครั้งตนมองไปยังภูเขาลูกใหญ่หลังกว๊านพะเยาตรงนั้น ก็ยังเห็นเป็นรัฐมนตรีแป้งอยู่

"แต่เราจะทำให้ภูเขานี้เล็กลงจนไม่สามารถก่อการทำร้ายประชาชนได้ พะเยาไม่ใช่ไม้ประดับหรือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่ต้องเปลี่ยนการเมือง ถ้าคนที่แย่มากๆ กำลังใช้พื้นที่นี้หาประโยชน์เราก็ต้องไม่ทำให้เขามีโอกาส ถ้าพะเยาเป็นประชาธิปไตย ประเทศนี้ก็เป็นประชาธิปไตยได้"

ด้านวิโรจน์ย้ำ พรรคตนมาเพื่อเปลี่ยนเกม ไม่ใช่เปลี่ยนแค่คนภายใต้กติกาเดิม พร้อมกล่าวว่า หลายคนกลัวว่าหากเปลี่ยนระบบการเลือกตั้งเป็นแบบบัตร 2 ใบ พรรคก้าวไกลจะแพ้การเลือกตั้งในจังหวัดพะเยาแน่ เพราะเป็นพื้นที่ ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่พรรคก้าวไกลไม่กลัวแน่นอน

“เพราะขนาด พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ทุกวันนี้มีใครกลัวหรือไม่ ไม่กลัว ถ้ามาคนพะเยาก็พร้อมชูป้ายแล้ว ขนาด พล.อ.ประยุทธ์ เรายังไม่กลัว แล้วจะกลัว ธรรมนัส ไปทำไม”

ส่วนชัยธวัชกล่าวว่า พรรคยังคงมีเป้าหมายเดิม คือยุติระบบราชการรวมศูนย์ กระจายอำนาจ กระจายคน กระจายงบ สวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร ปฏิวัติการศึกษา และลดความเหลื่อมล้ำ

"ภาวะอย่างนี้ประชาชนต้องการคำตอบในการจัดการ เหล่านี้ต้องไม่ใช่การสร้างฝันเมกกะโปรเจ็คเพราะมันนาน หลายชั้น แต่ต้องกระตุ้นมาที่ท้องถิ่นให้เร็วและเพียงพอที่สุด ลดขั้นต้อนราชการให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้งบลงมาถึงท้องถิ่นได้อย่างมีศักยภาพ ให้ท้องถิ่นสามารถออกแบบการแก้ปัญหาของตนเองและกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ละพื้นที่ได้มากที่สุด"